คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 กรกฎาคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพ
ผมอายุ 74 ปี สภาพร่างกายก็ยังแข็งแรงดีตามสภาพอายุ ไม่มีโรคอะไรที่ทำให้ต้องไปหาหมอ ถึงแม้ว่าผมจะมีอายุมากสักหน่อย แต่ผมก็ยังมีความต้องการทางเพศเต็มเปี่ยมและมีความสุขทางเพศสัมพันธ์กับภรรยาวัย 55 ปี ได้อย่างสบาย ๆ เดือนหนึ่ง ๆ 2-3 ครั้ง และปฏิบัติแบบนี้มาตลอดไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรุกหรือฝ่ายรับ จนมาสัก 1-2 เดือนที่ผ่านมานี้เอง เวลามีความสุขผมสังเกตว่าน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามีปริมาณน้อยลงไม่เหมือนก่อน ซ้ำบางครั้งไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ ความสุขทางเพศของผมเหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง ทำให้ผมกังวลใจมากว่าตัวเองจะมีความผิดปกติอะไรบางอย่างหรือเปล่า หรือเป็นเพราะอายุที่มากขึ้น และที่สำคัญก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยง่ายขึ้น ออกกำลังกายได้น้อยลง

คุณหมอ ดร.โอ จะมีคำแนะนำอะไรบ้างไหม ที่จะช่วยให้ผมมีการหลั่งได้ง่ายขึ้นและมีน้ำอสุจิออกมาด้วย เพื่อให้ผมได้มีความสุขอย่างสุขสมใจกับภรรยาครับ
 
ด้วยความเคารพ
ข.ขวนขวาย

ตอบ คุณ ข.ขวนขวาย
ปัญหาทางเพศที่นอกจากเรื่องการแข็งตัวไม่เต็มที่ การอ่อนตัวไว และการหลั่งไวแล้ว ก็มักจะพบได้ในผู้ชายคือ การไม่หลั่งน้ำอสุจิออกมา หรือบางรายหลั่งแต่หลั่งออกมาน้อยมักพบบ่อยในชายสูงวัย การมีปริมาณน้ำอสุจิที่ลดน้อยลงเมื่อมีการหลั่งนั้นถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับชายสูงอายุ เพราะการทำงานของต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้การผลิตน้ำอสุจิได้น้อยลง นอกจากนี้แล้วยังส่งผลให้เกิดการหลั่งได้น้อยลงด้วย เนื่องจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง นอกจากสาเหตุตามธรรมชาติของการผลิตและการหลั่งน้ำอสุจินี้แล้ว สาเหตุที่ผู้ชายไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ อาทิ มีอาการอีดีคือการแข็งไม่เต็มที่ มีปัญหาของต่อมลูกหมากหรือได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากมาก่อน ร่างกายไม่แข็งแรงทำให้เหนื่อยง่ายก่อนที่จะถึงจุดสุดยอด

สำหรับการรักษาด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ให้เน้นผักและผลไม้มาก ๆ รับประทานแร่ธาตุสังกะสี ซึ่งจะช่วยเพิ่มการสร้างตัวอสุจิและฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งพบได้ในอาหาร เช่น เนื้อ นม ไข่ เมล็ดธัญพืช หรืออาจจะรับวิตามินที่มีแร่สังกะสีก็ได้ นอกจากนี้แล้วควรได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ และทำจิตใจให้ร่าเริง แจ่มใส หลีกเลี่ยงที่มีน้ำตาลสูงไขมันสูง งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ควรเข้ารับการตรวจหาโรคแอบแฝงต่าง ๆ โดยเฉพาะเบาหวานและต่อมลูกหมาก รวมไปถึงระดับฮอร์โมนเพศชาย เพราะสิ่งเหล่านี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ไม่เกิดการหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ แต่หากพบว่ามีอาการอีดีคือการแข็งตัวอวัยวะเพศไม่ดีเท่าที่ควรก็ควรรีบเข้ารับการฟื้นฟูจากแพทย์โดยเร็วจะได้ทำให้หลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ แม้สมรรถภาพทางเพศจะลดลงตามวัยที่มากขึ้นและไม่สมบูรณ์เท่าวัยหนุ่ม แต่ความสุขทางเพศก็ยังเป็นที่ปรารถนาของชายหญิงทุกวัย เป็นความต้องการพื้นฐานของธรรมชาติ

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51