คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 กันยายน 2560

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51
ผมเป็นชายสูงวัยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์และต้องการที่จะเรียนขอคำปรึกษาจากคุณหมอ ดร.โอ ครับ ผมอายุ 77 ปี ภรรยาคู่ชีวิตเสียชีวิตไปนานหลายปีแล้ว ชีวิตความสุขทางการมีเพศสัมพันธ์ก็ยังคงมีอยู่กับ “กิ๊ก” สาวสวยวัย 45 ปี เรามีความสุขด้วยกันแบบรู้ใจกันไม่ต้องให้ใครเดือดร้อน เธอสวย และมีเทคนิคลูกเล่นที่ถูกใจผมมาก เรามีความสุขกันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งมาตลอด จนมาเมื่อตอนผมอายุ 75 ปี หมอตรวจพบว่าผมเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เข้ารับการรักษาผ่าตัดต่อมลูกหมากออกไปเรียบร้อย หลังจากนั้นมาผมก็มีการแข็งตัวของอวัยวะเพศน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเจน จึงปรึกษากับหมอเจ้าของไข้ ได้ยามากินช่วยให้มีการแข็งตัว ตอนแรก ๆ ก็ดีได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ได้ผล จนมาตอนนี้กินยังไงก็ไม่ได้ผลนิ่มเงียบเป็นมะเขือเผาเลย ทั้งตัวผมและเพื่อนสาวเองก็หงุดหงิดไปด้วยกัน จึงอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำวิธีการรักษาให้กับผมด้วย ผมยังอยากมีความสุขทางเพศกับเพื่อนสาวคนนี้อีกบ่อย ๆ ให้ได้นานเท่านานครับ บอกกับคุณหมอตรง ๆ เลยก็ได้ ทุกวันนี้ชีวิตที่ขาดความสุขทางเพศ มันห่อเหี่ยว เฉาทั้งกายทั้งใจอย่างมาก ๆ ทีเดียวครับ

ด้วยความนับถือ
ฉ.เฉา

ตอบ คุณ ฉ.เฉา
การใช้ยากินเป็นอีกหนึ่งแนวทางการรักษาอาการอีดีที่เกิดขึ้นหลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่การรักษาด้วยยากินนั้นมักจะมีข้อจำกัดอยู่เหมือนกันคือการออกฤทธิ์ของยากินนั้นจะต้องอาศัยการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศเป็นหลัก ซึ่งย่อมแสดงให้เห็นว่ายาจะทำงานคือกินแล้วเกิดการแข็งตัวภายใน 30 นาที ต้องอาศัยระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนร่วมด้วย หากมีภาวะพร่องของฮอร์โมนเพศดังกล่าวกินยาแล้วการแข็งตัวก็จะไม่เกิดขึ้น การแก้ไขก็ต้องได้รับการเสริมฮอร์โมนทดแทนจึงจะทำให้เกิดการแข็งตัวได้จากการกินยา แต่สำหรับผู้ที่เคยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนนั้นยังเป็นข้อห้ามเพราะอาจทำให้อาการของโรคกลับมาเป็นได้อีก การได้รับยาชนิดเดียวเป็นเวลานาน ๆ ก็สามารถทำให้เกิดภาวะการดื้อต่อยาชนิดนั้นได้คือกินแล้วไม่แข็งตัว นี่คือข้อด้อยของการใช้ยากิน

แต่การดื้อต่อยากินปัจจุบันสามารถแก้ไขได้ อาจจะเปลี่ยนวิธีการรักษาไปใช้กลุ่มยาฉีดที่จะเกิดการแข็งตัวได้เร็ว โดยที่ไม่ต้องพึ่งการกระตุ้น ทางเพศ ยิ่งตอนนี้มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ใช้คลื่นกระแทกยิงไปที่เส้นเลือดที่องคชาต 5 ตำแหน่งที่สำคัญ การรักษาด้วยวิธีนี้เหมาะกับคนไข้อีดีกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มโรคมะเร็ง และกลุ่มที่ดื้อต่อยากินเป็นอย่างมาก การรักษาอาจจะรักษาควบคู่กับการใช้ยาฉีดก็จะยิ่งทำให้เกิดการแข็งตัวที่ดีตามมาอย่างรวดเร็ว จะเห็นว่าการรักษาอาการอีดีในกลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่คนไข้หลายคนคิดไว้ เพียงแต่คนไข้ที่ยังอยากร่วมเพศมีความกล้าที่อยากจะเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ เรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ หากมีปัญหาสามารถแก้ไขได้

วัย 77 ปียังมีไฟและต้องการความสุขทางเพศได้ถึงวัยใกล้ 90 ปีอย่างแข็งแรง การฟื้นฟูจึงเป็นเรื่องจำเป็น อย่าลงโทษตัวเองโดยลด ละ เลิกความสุขที่ควรจะมีไปเสีย

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51 ...