คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 กันยายน 2560

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง
คุณหมอที่ผมนับถือครับ ผมมีเรื่องมีปัญหาเกี่ยวกับความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ที่ต้องการได้รับคำแนะนำในการแก้ไขจากคุณหมอครับ ผมอายุ 71 ปี ภรรยาอายุ 53 ปี แม้ว่าเราทั้งสองจะมีอายุห่างกันสักหน่อยแต่เราก็มีความสุขในการมีชีวิตคู่มาโดยตลอด สภาพร่างกายของผมไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ตรวจสุขภาพทุก 6 เดือน ไม่เคยขาด พยายามออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน วันละ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย ความสุขการมีเพศสัมพันธ์มีการแข็งตัวดี ใช้เวลาในการมีความสุขนานราว 15-20 นาที ก่อนหลั่งและถึงจุดสุดยอดด้วยกันเสมอมา เรามีความสุขเสพสมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเป็นปกติดีมาโดยตลอด จนมาเมื่อช่วงปลายปี 2559 ความสุขที่เคยมีมลายหายไปสิ้น ด้วยภรรยาของผมมักจะปฏิเสธการมีความสุขไม่อยากร่วมรักด้วย โดยเธอให้เหตุผลเพียงสั้น ๆ ว่า รู้สึกเจ็บปวดที่ช่องคลอดเมื่อเวลาผมสอดใส่เข้าไป ทำให้เธอกลัวว่าจะมีการฉีกขาดของอวัยวะภายในนั้น เพราะรู้สึกปวดมาก ๆ จนแทบทนไม่ไหว แต่ก็จำใจฝืนทนเอา ซึ่งจากสาเหตุนี้ทำให้ผมสงสารเธอมาก ๆ ไม่กล้าที่จะร่วมรักกับเธออีก ใจหนึ่งก็ปรารถนามีความต้องการ แต่อีกใจหนึ่งก็อดสงสารเธอไม่ได้ ทำให้ผมต้องหมดสิ้นความสุขไปด้วย

ผมกลุ้มใจมากครับ คุณหมอ ดร.คิว ดังนั้นผมควรจะต้องทำอย่างไรในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดนี้ จึงต้องมาขอคำแนะนำจากคุณหมอว่า ผมควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้ภรรยาสุดที่รักของผมต้องเจ็บปวดที่ช่องคลอดเวลาที่เรามีความสุข มีเพศสัมพันธ์ด้วยกันครับ
 
ด้วยความเคารพนับถือ
ส.สอดส่อง

ตอบ คุณ ส.สอดส่อง
ปัญหาของชายวัย 71 ปี คือถูกภรรยาปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์โดยอ้างสาเหตุอาการเจ็บปวดบริเวณช่องคลอดขณะมีเพศสัมพันธ์ ช่องคลอดแห้ง วัยสาวเกิดได้จากการผ่าตัดรังไข่จากซีสต์ มะเร็ง วัยสูงอายุเริ่มตั้งแต่อายุ 40 ปี ประจำเดือนหมด รังไข่หยุดทำงานเป็นสาเหตุทำให้ช่องคลอดแห้ง บางคนมีอาการปัสสาวะบ่อยและแสบเพราะเยื่อบุกระเพาะปัสสาวะบางลง ที่สำคัญช่องคลอดจะแห้งและยืดหยุ่นน้อยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ความเจ็บปวดนี้อาจทำให้บางคนรู้สึกเหมือนเนื้อฉีกขาดขณะมีการสอดใส่

การมีช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองสร้างปัญหาในการทำกิจกรรมทางเพศได้ โดยเฉพาะสามียังมีความต้องการทางเพศอยู่และอยากให้กิจกรรมทางเพศดำเนินต่อไปได้ การใช้ฮอร์โมนหญิงทดแทนจะช่วยแก้ปัญหาได้ จึงควรรีบพาภรรยาไปพบแพทย์เพราะถ้างดเว้นการร่วมเพศไปนาน ๆ จะทำให้ช่องคลอดเกิดการเปลี่ยนแปลงมากจนแก้ไขให้เหมือนเดิมได้ยาก การใช้เจลหล่อลื่นช่องคลอดอาจช่วยทุเลาความเจ็บปวดได้ แต่ก็อาจไม่ดีเท่ากับการใช้ฮอร์โมนทดแทน แต่การใช้ฮอร์โมนทดแทนก็มีข้อควรระวัง ดังนั้นจึงต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนใช้โดยจะต้องพบแพทย์เป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจติดตามระดับฮอร์โมนตลอดระยะเวลาที่ใช้

ปัจจุบันมีวิธีการรักษาด้วยการใช้กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาที่ผนังช่องคลอด ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่รักษาแล้วทำให้มีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นเพื่อเพิ่มเส้นเลือดเยื่อบุบริเวณภายในช่องคลอดเพื่อให้มีน้ำหล่อลื่น แนะนำควรเข้ารับการรักษากับแพทย์ ฝากไว้ระวังการที่ฝ่ายหญิงอายุน้อยกว่าปฏิเสธการรร่วมเพศโดยอ้างสารพัดปัญหาน่าจะมาจากอาการอ่อนตัวของฝ่ายชายอ่อนจนฝ่ายหญิงรำคาญที่ปลอดภัยคือรักษาตัวเองให้แข็งแรงจะดีที่สุด

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลิินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

.............................
ดร.คิว ลานทอง