คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 กันยายน 2560

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51
        
ผมเป็นชายสูงวัยที่ยังอยากและต้องการมีความสุขทางเพศอีกต่อไปให้ได้นานเท่านาน แต่ไม่สามารถทำได้อย่างที่ต้องการ เพราะปัจจุบันอวัยวะเพศไม่มีการแข็งตัวอีกเลย ผมอายุ 69 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมานานมากกว่า 10 ปีแล้ว ที่ผ่านมาระดับน้ำตาลในเลือดคุมได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็พยายามควบคุมให้ได้เข้าพบแพทย์ตรวจตามกำหนดนัดทุกครั้ง กินยาไม่เคยขาด จนเมื่อต้นเดือนที่แล้วอยู่ ๆ ผมก็มีอาการอาเจียนและช็อกต้องหามส่งโรงพยาบาล หมอตรวจแล้วบอกสงสัยว่าจะมีอาการเส้นเลือดในสมองตีบตันเพราะผมไม่สามารถยกแขนได้ ผลเอกซเรย์พบว่าเส้นเลือดสมองเริ่มตีบแล้วหมอให้ยามากินอีกหลายอย่างร่วมกับยาคุมเบาหวานด้วย ตัวผมมีอาการหลายโรครุมเร้าแบบนี้จึงอยากถามคุณหมอ ดร.โอ ว่า อาการของผมสามารถรักษาให้ความสามารถทางเพศของผมกลับมาใช้งานได้อีกไหมครับ

ด้วยความนับถือ
ช.
 
ตอบ คุณ ช.
        
อาการเส้นเลือดตีบในสมองเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง พบได้ประมาณ 80% เกิดได้จากลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นในบริเวณอื่นไหลไปตามกระแสเลือดจนไปอุดตันที่หลอดเลือดสมอง หรืออาจเกิดจากมีลิ่มเลือดก่อตัวในหลอดเลือดสมอง และขยายขนาดใหญ่ขึ้นไปจนอุดตันหลอดเลือดสมอง ส่วนสาเหตุของหลอดเลือดสมองตีบอาจเกิดจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดตีบแคบ มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในการลำเลียงเลือดลดลง ซึ่งโรคเบาหวานก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดแข็งทั่วร่างกาย หากเกิดที่สมองจะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองมากกว่าคนปกติ 2-3 เท่า การไหลเวียนของเลือดเข้าสู่องคชาตก็ลดน้อยลง จึงทำให้เกิดการแข็งตัวไม่เต็มที่ จนไม่สามารถร่วมเพศได้
        
ปัจจุบันมีการฟื้นฟูอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง ที่มีทั้งแบบไม่ใช้ยาและแบบใช้ยา แบบที่ไม่ใช้ยานั้นต้องอาศัยการบริหารกล้ามเนื้อเพศ ควบคู่กับการยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาตเพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดใหม่ที่ไม่แข็งตัวเพิ่มมากขึ้นควบคู่กับการทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงจากการที่เพิ่มการไหลเวียนเลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์กล้ามเนื้อเพศ วิธีนี้มีความปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ แก่คนไข้
        
สำหรับวิธีการใช้ยานั้นมีทั้งยาฟื้นฟูหลอดเลือดควบคู่กับการใช้ยาเฉพาะกิจ หากต้องการให้เกิดการแข็งตัวที่รวดเร็วภายใน 5-10 นาที ก็สามารถใช้ยาฉีดซึ่งจะได้ผลที่ดีมากในผู้ที่เป็นเบาหวานมานานกว่า 5 ปี การรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากเบาหวานไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่คนไข้กล้าที่จะเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนเพราะยาแต่ละชนิดย่อมมีผลข้างเคียงต่อตัวคนไข้แต่ละรายไม่เหมือนกัน
        
ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic


------------
ดร.โอ สุขุมวิท 51...