คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560

เรียน คุณหมอ ดร.คิวลานทอง ที่นับถือ 
ดิฉันอายุ 50 ปี แต่งงานมา 25 ปีแล้ว มีลูกทั้งหมด 4 คน แต่ละคนคลอดแบบธรรมชาติ โรคประจำตัวไม่มีค่ะ สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ดิฉันจะมีอะไรกับแฟน อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งเท่านั้น ปัญหาของดิฉันคือ เวลามีอะไรกับแฟน แฟนมักจะบ่นว่าหลวม ไม่ฟิตเหมือนเมื่อก่อน ดิฉันก็พยายามฝึกขมิบกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน แต่ก็ทำบ้างไม่ทำบ้าง ซึ่งทำให้อาการช่องคลอดหลวมไม่ดีขึ้น และไม่เคยรู้จักอาการออกัสซัมส์เป็นยังไง กังวลใจมากค่ะไม่รู้จะปรึกษาใคร?

จึงเขียนจดหมายมาขอคำแนะนำจากคุณหมอพอจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้อาการดังกล่าวดีขึ้น และร่วมเพศกับแฟนได้ ตอนนี้บางเดือนสามีก็ไม่ยุ่งกับดิฉันเลยค่ะ ทุกข์ใจมาก ๆ เลย!
 
ด้วยความนับถือ ค่ะ
จาก ป.ว.50

ตอบ ป.ว.50
แม่บ้านวัย 50 ปีมีปัญหาช่องคลอดไม่กระชับ ช่องคลอดมีลักษณะเป็นช่องที่มีความยาวมากกว่าความกว้าง โดยมีความยาวประมาณ 6 นิ้ว และกว้างประมาณ 2 นิ้ว ลักษณะเป็นเยื่อบุผิวที่เป็นเยื่อเมือกที่มีเซลล์ชนิดรูปร่างเป็นแผ่น (Squamous cell) เป็นเยื่อบุผิวของช่องคลอด ใต้ชั้นเยื่อบุนี้เป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (Connective tissue) ประกอบด้วยเส้นใยของกล้ามเนื้อเรียบ (Smooth muscle) คอลลาเจน (Collagen fiber) และเส้นใยอีลาสติก (Elastic fiber) ที่ทำหน้าที่ให้ความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของช่องคลอด ช่องคลอดมีหน้าที่หลายอย่างด้วยกัน ระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ผู้ชายสอดใส่องคชาต เข้าสู่ช่องคลอด เมื่อหญิงถูกกระตุ้นช่องคลอดจะขยายและหลั่งสารหล่อลื่นเพื่อลดแรงเสียดสี นอกจากนี้ยังมีเส้นประสาทรับรู้ในบริเวณใกล้ ๆ ทางเข้าช่องคลอดเพื่อทำให้เกิดความพึงพอใจระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ช่องคลอดยังทำหน้าที่ในการคลอดบุตร ซึ่งเป็นทางผ่านที่ทำให้กำเนิดบุตรและยังเป็นทางออกของเลือดประจำเดือนอีกด้วย กล้ามเนื้อช่องคลอดจะยืดขยายออกเวลาคลอดลูก

การที่ช่องคลอดไม่กระชับจะพบได้ภายหลังการคลอดลูก หรือจากอายุที่มากขึ้นกล้ามเนื้อจะไม่กระชับตามอายุ สิ่งสำคัญที่สุดหลัง คลอดลูกสามารถเพิ่มความแข็งแรงได้ และยังช่วยรักษาอาการปัสสาวะเล็ดได้ เวลาคลอดกล้ามเนื้อปัสสาวะจะคล้อยมาต่ำมากขึ้นทำให้ปัสสาวะกะปริดกะปรอย หากได้รับการรักษาด้วยคลื่นวิทยุที่อุณภูมิ 45 องศา ประมาณ 40 นาที รักษาแล้วกล้ามเนื้อช่องคลอดด้านบนจะหดรัดตัวเป็นผนังกั้นไม่ให้กระเพาะปัสสาวะหย่อนเวลาเบ่งปัสสาวะ พอกล้ามเนื้อแข็งแรงก็จะกระชับช่องคลอดทุกมัดเหมือนวัยสาว ผลพลอยได้ทำให้รู้สึกทางเพศกระชับเช่นวัยสาว

กลุ่มที่ไม่เคยถึงจุดสุดยอดก็จะรู้จักว่า อาการออกัสซัมส์ คืออะไร นึกไม่ถึงว่าจะเป็นไปได้โดยเฉพาะวัยที่หมดประจำเดือนจะช่วยแก้อาการช่องคลอดแห้งจนเจ็บระหว่างร่วมเพศได้ดี ปกติจะใช้วิธีผ่าตัดตกแต่ง ปัจจุบันใช้คลื่นวิทยุความร้อนแทนการผ่าตัดได้!

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิวหรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

........................
ดร.คิว ลานทอง