คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 23 มกราคม 2558

อาการล็อกพบบ่อยที่สุดและพบน้อยที่สุดของฝ่ายหญิงมี 2 เรื่อง คือ เรื่องแรกบ่อยที่สุดคือ นิ้วล็อก เข่าล็อก และเรื่องที่สองพบน้อยแต่ที่มีความตื่นเต้นมากคือ กล้ามเนื้อเพศล็อก

นิ้วล็อก คือ ภาวะที่ปลอกเอ็นนิ้วมือบริเวณข้อโคนนิ้วหนา ทำให้ช่วงเอ็นนิ้วมือมีลักษณะแคบลงและแข็งตัว บางกรณีก็มีอาการอักเสบของเส้นเอ็นจนขยายตัวของเอ็น ณ บริเวณที่เสียดสีกัน การอักเสบเรื้อรังทำให้ขนาดเอ็นนิ้วมือมีขนาดโตขึ้น มีลักษณะคล้ายเป็นปมและติดขัดมีอาการสะดุดเวลาปมนี้จะลอดผ่านส่วนปลอกเอ็น คล้ายข้อนิ้วมือล็อกผ่านแหวนที่คับไม่ได้ขนาดเวลาเคลื่อนไหวจะรู้สึกสะดุด พบบ่อยมากในหญิงชอบชอปปิงหิ้วถุงพลาสติกหนัก ๆ

เข่าล็อกก็เป็นปรากฏการณ์ที่พบในหญิงบางคนที่เกิดการล็อกขณะกำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม คือเมื่อชายหญิงได้ผ่านเข้าด่านที่สามของวงจรเพศสัมพันธ์ เริ่มจากสร้างอารมณ์รักให้ปริ่มน้ำ เล้าโลมให้เพิ่มความต้องการ คลายความแห้งแล้งแล้วก็ถึงขั้นที่จะเดินทางก็เกิดเหตุการณ์ขัดขวางการเดินทางจนได้ โดยฝ่ายหญิงเกิดเข่าล็อกค้าง จนต้องร้องออกมาด้วยความเจ็บปวด เกิดขณะหญิงแยกเข่าให้ห่างออกจากกันตามขั้นตอนของการสอดใส่ เสียงร้องทำให้ฝ่ายชายเข้าใจผิดว่าเป็นเสียงพึงพอใจของการเดินทาง เพิ่มความฮึกเหิมใจให้ฝ่ายชายมากมาย มีการเกร็งทุกส่วนของฝ่ายหญิง ฝ่ายชายก็ยิ่งเข้าใจผิดว่ากำลังเข้าขั้นที่สามของวงจรเพศสัมพันธ์แล้ว จนสุดท้ายถึงได้ถึงบางอ้อว่าเข้าใจผิดแล้วเข่าล็อกต่างหาก

ล็อกแบบสุดท้ายคือช่องคลอดล็อก ที่พบได้น้อยแต่พบทุกครั้งจะเดือดร้อนกันมาก ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากผู้คน ณ สถานที่เกิดเหตุ อาศัยรถพยาบาลมารับไปส่งโรงพยาบาลเป็นที่เอิกเกริก ช่องคลอดล็อกคือช่องคลอดหดเกร็ง (Vaginismus) เกิดจากความไม่พร้อมของฝ่ายหญิง ความตื่นเต้น หวาดกลัว ตลอดจนความฝังใจในทางลบเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์ ทำให้เกิดภาวะนี้ได้ เมื่อมีการหดเกร็ง จึงไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้การสอดใส่เป็นไปโดยยากหรือไม่สามารถจะกระทำได้ เพราะจะทำให้ฝ่ายหญิงเจ็บปวดอย่างรุนแรง สาเหตุใหญ่เกิดจากจิตใจที่ส่งผลไปยังร่างกาย ฝ่ายหญิงกลัวการสอดใส่ บางรายกลัวการมีเพศสัมพันธ์ เกิดเป็นความเครียดวิตกกังวล กลัวเจ็บ ทำให้ขณะมีเพศสัมพันธ์เกิดการเจ็บปวด ช่องคลอดก็จะเกิดอาการหดเกร็งอย่างรุนแรง หรือบางครั้งสอดใส่ด้วยความรุนแรง ยิ่งเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อฝืนกระทำ ตกใจกลัวมากขึ้น สุดท้ายช่องคลอดก็จะเกิดอาการหดเกร็งจนฝ่ายชายไม่สามารถถอนอวัยวะออกมาได้ จึงเป็นที่มาของอาการช่องคลอดหดเกร็งหรือช่องคลอดล็อก ต้องใช้ยาฉีดคลายสปัสเซอม์ให้มาก

ชายที่ชอบแอบหนีคุณผู้หญิงที่บ้านไปพบหญิงอื่นควรเตรียมหมวกกันน็อกไว้บ้าง เผื่อไว้สวมเวลาพบกับปัญหาดังกล่าว เป็นการเตือนให้ระวังไว้บ้าง

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง