คอลัมน์ “เสพสม”

วันที่ 26 มกราคม 2558

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

สวัสดีคุณหมอที่นับถือ ผมอายุ 31 ปี ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี นํ้าหนักตัว 95 กก. สูง 170 ซม. ภรรยาอายุ 28 ปี เราทั้งสองแต่งงานกันมาได้กว่า 3 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีบุตร ผมมีปัญหาหนักใจและกังวลมากเกี่ยวกับอาการปวดจุกตรงลูกอัณฑะ รวมไปถึงบริเวณท้องน้อยด้านซ้ายเวลานั่ง แต่อาการยังไม่รุนแรงมากนัก ที่ทำให้ผมเป็นกังวลมากเพราะผมทำงานนั่งโต๊ะเกือบตลอดเวลาต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ อาการแบบนี้เป็นมาได้กว่า 2 สัปดาห์แล้ว จึงทำให้ผมสับสนและคิดไปได้ต่าง ๆ นานา และอาการที่ผมเป็นเช่นนี้คืออะไร เป็นโรคร้ายแรงหรือเปล่าและที่สำคัญจะทำให้ผมเป็นหมันได้ไหม เพราะผมและภรรยาอยากมีลูกมาก ๆ เลย

ขอความกรุณาคุณหมอ ดร.คิว ให้ความกระจ่างในเรื่องนี้แก่ผมและภรรยาด้วย
ด้วยความนับถือ
ม. และ พ.

ตอบ คุณ ม. และ พ.

ปกติลูกอัณฑะจะเป็นลูกตุ้มสองข้างห้อยอยู่ข้าง ๆ องคชาต ซึ่งภายในลูกอัณฑะจะมีเส้นเลือดแดงส่งเลือดเข้าไป และมีเส้นเลือดดำระบายกลับเข้าสู่ช่องท้อง เส้นเลือดดำของทุกส่วนจะต้องมีลิ้นอยู่ภายในซึ่งเป็นเหมือนวาล์วคอยกันให้เส้นเลือดเดินทางเดียวไม่ย้อนศรกลับออกมา และปกติเลือดควรจะเดินจากอัณฑะไปที่ตัว และกรณีที่เป็นเส้นเลือดขอดที่ก้านอัณฑะก็เหมือนกับตัววาล์วของเส้นเลือดดำทำงานได้ไม่ดี เลือดที่เดินทางเดียวแทนที่จะไหลไปที่ช่องท้องกลับย้อนมาที่ลูกอัณฑะทำให้เกิดความดันในลูกอัณฑะเพิ่มขึ้น จึงทำให้เกิดอาการปวดจุกที่ลูกอัณฑะ ถามว่าเป็นโรคร้ายแรงหรือเป็นอันตรายหรือเปล่าก็ต้องตอบว่า อันตรายแต่ไม่ร้ายแรงถึงกับชีวิตแต่ทำให้รำคาญมากกว่า ทำงานหรือคิดอะไรก็ไม่ต่อเนื่อง เพราะแรงโน้มถ่วงมันดึงไปทำให้ปวดอยู่เรื่อย ๆ ทั้งที่ผู้ชายบางคนรูปร่างดี สัดส่วนใช้ได้ นํ้าหนักก็กำลังดี แต่ก็ปวดจุกจนรำคาญ ซึ่งถ้าเป็นน้อย ๆ ไม่ได้มีปัญหาอะไรแค่ปวดอย่างเดียว อาจจะไม่ต้องทานยา ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ถ้าเป็นแค่นิดหน่อย ปวดแล้วหายเองได้

แต่ถ้ามันปวดมาก ปวดบ่อยจนรบกวนการใช้ชีวิต เดินไปเดินมาก็รู้สึกว่าปวดจนถึงกับต้องทรุดตัวลงนั่ง อย่างนี้ต้องไปผ่าตัดขลิบเส้นเลือดที่มีปัญหาแล้วตัดผูกเส้นเลือดนั้น เพื่อไม่ให้เลือดมันไหลย้อนกลับซึ่งจะเปิดแผลที่บริเวณท้องน้อยประมาณ 5 ซม. โดยใช้กล้องจุลทรรศน์ช่วยในการผ่าตัดแยกเส้นเลือดออกมาจากก้านอัณฑะแล้วผูกให้เรียบร้อยและข้อดีของการทำผ่าตัดนี้จะช่วยแก้เรื่องปวดได้แล้วยังช่วยให้ 1 ใน 3 ของผู้ชายที่มีบุตรยากมีคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น เพราะไปช่วยเรื่องคุณภาพการวิ่งของอสุจิ ซึ่งถ้าเป็นเส้นเลือดขอดที่ก้านอัณฑะก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีลูกยาก ดังนั้นถ้าอยากรู้ว่ามีบุตรยากหรือเปล่า คงต้องตรวจนํ้าเชื้อก่อนดีกว่า และดูจากนํ้าหนักตัวแล้วค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นลองลดนํ้าหนักจะทำให้การกดลงไปแถวบริเวณอัณฑะน้อยลง และเปลี่ยนท่าขยับบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เมื่อใดภรรยาคุณมีรังไข่ปกติมีการสุกของไข่ทุกเดือนพร้อมกับตรวจนํ้าอสุจิของคุณแข็งแรง มีจำนวนอสุจิมากพอก็จะมีโอกาสท้องได้แน่นอน

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง