คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 มกราคม 2558

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีปัญหาที่จะต้องขอคำปรึกษาในเรื่องสมรรถภาพทางเพศของผมจากคุณหมอ เพื่อนำไปแก้ไขต่อไป ผมขณะนี้อายุ 61 ปี ชอบดื่มสุราตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ดื่มเรื่อยมาจนถึงวัยทำงาน ยาวตลอดมานานกว่า 30 ปี จึงหยุดดื่ม เหตุที่ทำให้ต้องหยุดดื่มอย่างถาวรก็เนื่องมาจากภาวะตับอักเสบ ซึ่งแพทย์ผู้ตรวจรักษาสั่งห้ามเด็ดขาด การที่ไม่ได้ดื่มสุราไม่ใช่ปัญหาที่หนักสำหรับผม สิ่งที่หนักกว่าก็คือ ผมยังต้องการมีความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์อีกต่อไป แต่ไม่อาจมีได้เพราะอวัยวะเพศไม่ค่อยจะแข็งตัว หรือบางครั้งแข็งตัวได้บ้างแต่ก็ไม่เต็มที่ ทำให้สอดใส่ไม่ได้เลย หรือสอดใส่ได้บ้างแต่ไม่ถึงนาทีก็อ่อนตัวเสียแล้ว เป็นเช่นนี้ตลอดมา เคยไปพบหมอตรวจและให้ยาฮอร์โมนมากินแต่อาการก็ไม่ดีขึ้นมาเลย

คุณหมอ ดร.โอ ครับ พอที่จะมีวิธีการรักษาแบบอื่นได้บ้างไหม ผมอยากมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์อีกต่อไปให้นาน ๆ ครับ

ด้วยความนับถือ

น.นาน ๆ

ตอบ คุณ น.นาน ๆ

ในวัยกลางคนหรือวัยทอง มักจะมีปัญหาหนักอกในเรื่องของฮอร์โมนเพศชายค่อย ๆ ลดลงตามอายุที่มากขึ้น ทำให้สมรรถภาพทางเพศก็เริ่มถดถอยลดลงตามไปด้วย ซึ่งโรคเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุดคือพบที่เส้นเลือด เริ่มจากเส้นเลือดเล็กสุดคือ เส้นเลือดของอวัยวะเพศ เมื่อสัญญาณเตือนสุขภาพเริ่มอ่อนแอจะแสดงความเสื่อมทางอวัยวะเพศก่อน โดยจะมีอาการอ่อนตัวไม่เข้มแข็ง ต่อจากนั้นก็จะไปเส้นเลือดขนาดกลางคือ หัวใจและสมอง ก่อให้เกิดโรคที่น่ากลัวคือเส้นเลือดหัวใจตีบ เส้นเลือดสมองอุดตัน ซึ่งมีอันตรายต่อชีวิตของชายวัยกลางคนถึงวัยสูงอายุ สุขภาพทางจิตใจทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง

เรื่องเหล้าเป็นตัวสำคัญที่ทำลายสมรรถ ภาพทางเพศ ดื่มมากก็ทำลายเซลล์ตับ เกิดปัญหาเบาหวาน ปัญหาทางสมองอ่อนแอตามมาจนเกิดอาการตับแข็งตับเป็นมะเร็งง่ายขึ้น ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญอวัยวะหนึ่งของร่างกาย เมื่อตับมีปัญหาก็จะส่งผลสุขภาพทางเพศด้วย การหยุดเหล้าหรือบุหรี่จะมีส่วนช่วยให้ตับไม่ถูกทำลายและยังช่วยฟื้นฟูสุขภาพทางเพศได้ดีขึ้น ปกติหนุ่มที่หลั่งไวจะใช้เหล้าช่วยก่อนมีเพศสัมพันธ์เพื่อช่วยให้หลั่งช้าจนติดเหล้า ไม่ดื่มก่อนร่วมเพศก็จะไม่แข็งตัว และหลั่งไว เป็นการย้อมใจที่ผิดวิธีจนกลายเป็นชายขี้เหล้า การไปปรึกษาแพทย์จะได้รับการรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ ปัจจุบันมีการใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือด ฟื้นกล้ามเนื้อเพศ เป็นยาช่วยให้สุขภาพทางเพศแข็งแรง ปัจจุบันมีวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานกระชับและแข็งแรง ฝึกบริหารสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที จะช่วยให้การฟื้นฟูการแข็งตัวได้เร็วขึ้น ทำให้ไม่ต้องกังวลหรือเครียดจากการใช้ยาเฉพาะกิจในเรื่องกลัวว่ายาจะไม่ได้ผล ทำให้ร่วมเพศไม่ได้

ชายวัยกลางคนถึงวัยสูงอายุต้องใส่ใจสุขภาพพบแพทย์ผู้รู้เพื่อรักษาไม่ควรซื้อยาผีบอกหรือซื้อตามเพื่อนแนะนำ หรือหาซื้อตามร้านขายของชำทั่วไป เพราะเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิตอย่างมาก และควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอซึ่งดีต่อสุขภาพทางเพศที่สุด และจัดได้ว่าการออกกำลังคือยาวิเศษชนิดหนึ่งจะสามารถคงความแข็งแรงทางกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานบีบส่งเลือดไปส่งถึงกล้ามเนื้อเพศ

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441 และ 08-5109-0678 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51