คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 มกราคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพ
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ติดตามอ่านการตอบปัญหาพร้อมกับการให้ข้อแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องสมรรถภาพทางเพศศึกษาของคุณหมอมานานแล้ว มาวันนี้ผมมีคำถามมาถามคุณหมอบ้างแล้ว ผมอายุ 51 ปี มีภรรยาอายุอ่อนกว่า 20 ปี เราแต่งงานกันมากว่า 10 ปี ปัญหาก็คือ ผมมีอาการอ่อนตัวเร็ว สอดใส่ได้ลำบาก บางครั้งก็สอดใส่ไม่ได้ ตอนแรก ๆ ก็ใช้ครีมหล่อลื่นช่วยแต่ปัจจุบันเลิกใช้แล้วเพราะไม่ชอบ ปัญหาที่อยากถามและขอคำตอบก็คือ วิธีแก้ไขอาการอ่อนตัวเร็วและการสอดใส่ได้ลำบากจะแก้ไขอย่างไรครับ ทุกวันนี้หมดกำลังใจมากกับการร่วมเพศกับภรรยา ตอนนี้ผมไม่มีโรคประจำตัวอะไรเพราะไม่มีอาการของโรคเลยแต่อวัยวะเพศกลับไม่แข็งตัวเลย ขอบพระคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ!

ด้วยความคารพ
ช.ฑ.51

ตอบ ช.ฑ.51
วัยสูงอายุของผู้ชายจะมีอุปสรรคที่สำคัญของการล้มเหลวในชีวิตทางเพศที่พบบ่อยก็ คือ การแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ไม่แข็งมากพอและแข็งตัวไม่นานพอเชื่อปัญหานี้ต้องมีสาเหตุอย่าเหมาเชื่อเองอย่างผิด ๆ ว่าไม่เป็นไร ดังนั้นจึงต้องยอมไปปรึกษาแพทย์จะปลอดภัยที่สุด การอ่อนตัวจะเป็นไปตามอายุที่มากขึ้น อีกปัญหาก็คือฮอร์โมนชายลดลง จำเป็นต้องตรวจเลือดหาค่าของฮอร์โมนชายสม่ำเสมอ ชายที่ฮอร์โมนชายลดลงจะเกิดปัญหาสำคัญคือ แข็งตัวได้ไม่ดี อารมณ์หงุดหงิด นอนไม่ค่อยหลับ กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย รวมทั้งกล้ามเนื้อเพศก็จะอ่อนตัวบ่อย ๆ ผิดสังเกตคล้ายกับเป็นโรคเบาหวานรุนแรงจนอ่อนตัวมาก การตรวจเลือดหาค่าฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน และค่าพีเอสเอ จึงจำเป็นในกรณีที่ขาดจะได้รับการเพิ่มฮอร์โมนชาย หากไม่มีข้อห้ามจากค่าพีเอสเอ ถ้าค่าพีเอสเอ สูงก็เป็นข้อห้ามที่จะให้ฮอร์โมนชายอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้โรคแอบแฝงที่ซ่อนอยู่โดยที่ไม่แสดงอาการก็ควรได้รับการตรวจเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ไขมัน ความดันเลือด ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการอีดีได้ทั้งนั้น

การรักษากับแพทย์คือ การหาสาเหตุหาต้นทุนของโรคเพื่อจะได้มีหลักการรักษาได้ถูกต้อง วัยต่างกันก็หาใช่เป็นอุปสรรค ช่องคลอดของผู้หญิงก็มีต่อมสร้างน้ำหล่อลื่นออกมาเวลาถูกกระตุ้นทางเพศก่อนมีเพศสัมพันธ์ และขณะมีความสุข หากถูกฝืนใจให้มีเพศสัมพันธ์ก็จะขาดสารหล่อลื่นทำให้ฝืนจนเจ็บได้ มีข้อมูลน่าสนใจว่าผู้หญิงจะอาศัยการกระตุ้นถูกจุด ที่ถูกใจ ถูกวิธี ถูกเวลา จากชายที่เข้าใจและใจเย็นถึงจะมีอารมณ์ทางเพศจนน้ำหล่อลื่นมากพอจนมีความสุขขณะร่วมได้

ชายที่ใจร้อนอ่อนแอทางเพศจึงต้องระมัดระวัง ฝึกตัวเองให้ใจเย็น และฟื้นฟูสมรรถ ภาพทางเพศให้ดีอยู่เสมอ หลังฟื้นฟูตามระบบที่ถูกต้องก็ยังสามารถแข็งแรงได้แบบดีมาก คุ้มเหลือคุ้ม สุดท้ายวัยต่างกัน 20 ปี เป็นจุดอ่อนที่ฝ่ายชายต้องรู้วิธีฝึกให้กล้ามเนื้อเพศแข็งตัวอย่างหนุ่มวัย 20 ปี ให้ได้ ทุกครั้งพบแพทย์ให้ช่วยฝึกจะปลอดภัยที่สุด

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และ เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID:@droclinic

..........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51