คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 มกราคม 2561

ทำไมยายับยั้งพีดีอี-5 อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพถ้ารับประทานยาโดยปราศจากใบสั่งยาของแพทย์

สิทธิบัตรของบริษัทยาซิลเดนาฟิล(Sildenafil) ซึ่งมีชื่อการค้าว่าไวอากร้า (Viagra) หมดอายุแล้วในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 หมายความว่ายาสามัญ (Generic drugs) ของยาซิลเดนาฟิลสามารถออกขายตามร้านยา โดยต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ บริษัทยาไวอากร้าจึงพยายามที่จะทำให้ยาไวอากร้าพร้อมผ่านเคาน์เตอร์ยา แต่สิ่งเหล่านี้ยังเป็นไปไม่ได้ ยาไวอากร้า เป็นยาต้นแบบ (Original drugs) ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ในสหรัฐอเมริกาสำหรับการรักษาภาวะหัวใจล้มเหลว นอกจากนี้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งมีความผิดปกติของการแข็งตัวของอวัยวะเพศอย่างรุนแรง ต้องรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วยการฉีดยาเข้าองคชาต ยายับยั้งพีดีอี-5 เป็นยาเม็ดรับประทาน ซึ่งหมายความว่า อาจมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์เมื่อมีการใช้ยาร่วมกับยาอื่น ๆ การรับประทานยายับยั้งพีดีอี-5 ระหว่างการรักษาด้วยยาไนเตรต (nitrates) อาจเพิ่มผลของการลดความดันโลหิตมากขึ้นซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย แพทย์จะระบุว่าการรับประทานยายับยั้งพีดีอี-5 จะปลอดภัย สำหรับผู้ป่วยหรือไม่และตามผลของการใช้เป็นตามความต้องการหรือไม่

ผู้ป่วยสามารถซื้อยายับยั้งพีดีอี-5 ได้ถูกต้องตามกฎหมายได้หรือไม่?

ผู้ป่วยไม่ควรซื้อยายับยั้งพีดีอี-5 โดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ อย่างไรก็ตามในต่างประเทศคือประเทศสหราชอาณาจักรเริ่มมีการเสนอแนวคิดวิธีที่ปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมายในการรับยายับยั้งพีดีอี-5 โดยไม่ต้องมีใบสั่งยาล่วงหน้าจากแพทย์ก่อน เพียงแค่กรอกแบบสอบถามพื้นฐานทางการแพทย์แบบสั้นในระหว่างการให้คำปรึกษาออนไลน์ แพทย์ที่ลงทะเบียนในประเทศสหราชอาณาจักร จะเป็นผู้ประเมินผลการตอบแบบสอบถามนี้เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้ยายับยั้งพีดีอี-5 จะปลอดภัยสำหรับสุขภาพของผู้ป่วยเนื่องจากยาต้นแบบ (Original drugs) ไวอากร้าของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ในสหรัฐอเมริกาต้องการใบสั่งยาที่ถูกต้องทางเวชปฏิบัติของการแพทย์ในการประเมินใบสั่งซื้อยาของผู้ป่วย และถ้าปลอดภัยก็จะได้รับอนุญาตการออกใบสั่งยา ร้านยาในกรุงลอนดอนจะจัดส่งยาในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิดเหมือนปกติทั่วไป ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องไปพบแพทย์หรือเภสัชกรของร้านยา เนื่องจากความประหม่าหรือความอาย หากการปรึกษาหารือออนไลน์เสร็จสิ้นก่อนเวลา 16.00 น. (จันทร์-ศุกร์) ยาจะถูกจัดส่งในวันเดียวกันและโดยปกติจะได้รับยาในวันรุ่งขึ้น

จากแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมากต่อองค์การอาหารและยาของประเทศ ไทย ในการพิจารณาอนุญาตให้มีการซื้อขายยายับยั้งพีดีอี-5 โดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ และจะมีแนวทางป้องกันไม่ให้มีผลอันตรายต่อผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงจากการรับประทานยายับยั้งพีดีอี-5 โดยไม่มีความรู้ในการใช้ยาดังกล่าวได้หรือไม่ ตลอดจนจะเป็นผลดีหรือไม่ ในการลดยาปลอมในตลาดมืดหรือการแอบขายยาพีดีอี-5 ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ รวมทั้งการแอบแฝงยายับยั้งพีดีอี-5 ในอาหารเสริมต่าง ๆ. 

.............................................
ศ.นท.ดร.สมพล เพิ่งพงศ์โกศล