คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 มกราคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ค่ะ
ดิฉันอายุ 55 ปี ส่วนสามีอายุ 59 ปีแล้วค่ะ สามีป่วยเป็นเบาหวานมาเกือบ 5 ปีแล้ว กินยาคุมน้ำตาลทุกวัน ตอนนี้ค่าได้ 146 เมื่อช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สามีของดิฉันค่อนข้างเครียดกับเรื่องเพศคือให้ความสุขกับดิฉันได้ไม่เต็มที่ ซึ่งก่อนหน้านี้เรื่องเพศไม่ค่อยมีปัญหาสักเท่าไรนัก แต่ว่าตอนนี้เวลาสามีมีอารมณ์ทางเพศแล้วแข็งตัวอวัยวะเพศของสามีมันจะงอออกข้างด้านซ้ายเหมือนคันเบ็ดเลยค่ะ แต่เป็นตรงส่วนปลายนะคะ ส่วนการแข็งตัวก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เริ่มเป็นมาเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เป็นเพราะอะไรคะคุณหมอ และจะรักษาได้บ้างไหม? ดิฉันอยากจะพาสามีมารักษากับคุณหมอค่ะ
 
ด้วยความนับถือค่ะ
บ.ฐ.55

ตอบ บ.ฐ.55
การที่อวัยวะเพศโค้งงอเฉพาะส่วนปลาย อันนี้เป็นโรคที่ทางการแพทย์เรียกว่าเพโรนี ดีซีส (Peyronie’s disease) เป็นโรคที่มักพบในคุณผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไป มักเกิดกับคนผิวขาวอย่างชาวยุโรป มากกว่าคนผิวเหลืองชาวเอเชีย จากการรายงานพบว่าคนผิวขาวหลังอายุ 40 ปีพบได้สูงสุดถึงร้อยละ 5 แต่ส่วนใหญ่จะรายงานเพียงร้อยละ 1-3 ซึ่งพบเยอะพอสมควร เพราะผู้ชายร้อยคนจะพบ 1-3 คน แต่สำหรับคนเอเชียพบน้อยกว่าและยังไม่มีรายงานตัวเลขที่แน่นอน กรณีของสามีคุณเพิ่งเป็นมาได้ไม่นาน ยังคงต้องรอดูอาการโค้งงอต่อเนื่องไปก่อนเพราะโรคนี้มันจะเปลี่ยน แปลงแบบค่อยไปใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่งจึงจะหยุดการโค้งงอและที่สำคัญคือในช่วง 3 เดือนนี้ยังมีความโค้งงออยู่ต่อเนื่อง แสดงว่าการโค้งงอยังไม่หยุด ซึ่งต้องรออีกนิดให้โค้งงอเต็มที่แล้วมีอาการปวดจึงจะพิจารณาทำการผ่าตัด

ในกรณีที่โค้งงอยังไม่เยอะหรือยังไม่หยุดโค้งงอแล้วทำการผ่าตัด จะทำให้เจ็บตัวฟรีได้เพราะหลังจากทำการผ่าตัดไปแล้วก็สามารถกลับมาโค้งงอได้อีก ในระหว่างรอให้โค้งงอเต็มที่สามารถใช้ยาบางชนิดมาช่วยได้บ้าง เช่น ทานวิตามินอีที่จะมาช่วยให้การโค้งงอช้าลง หรือชะลอได้ ในกรณีนี้อาจจะโค้งงอมากขึ้น และส่งผลทำให้เวลาแข็งตัวแล้วเกิดอาการเจ็บปวดตามมานี่คือเวลาต้องพิจารณาผ่าตัดโรคนี้ในวัยสูงอายุที่มีปัญหาเรื่องของการแข็งตัวได้ไม่ดีอยู่แล้ว จึงทำให้อาการเจ็บปวดเวลาแข็งตัวไม่มาก และเมื่อโค้งงอเต็มที่แล้วผ่าตัดแก้ไขให้ตรงได้แล้ว แพทย์ทางเดินปัสสาวะจะพิจารณาเป็นกรณีไปว่าสมควรผ่าตัดเมื่อใด เรื่องการแข็งตัวนั้นแก้ไขได้ ปัจจุบันวิชาการทางการแพทย์ก้าวหน้าไปมากมีการกระตุ้นเส้นเลือดเพื่อป้องกันการดื้อต่อยา และตอบสนองต่อยามากขึ้นควบคู่การขยายหลอดเลือดที่องคชาตเป็นประจำก็จะกลับมาแข็งตัวได้เต็มที่ แต่ที่แน่ ๆ ความเครียดส่งผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศโดยตรง ปัญหาของสามีคุณแก้ไขได้โดยมีการแข็งตัวได้เช่นเด็กหนุ่มเพียงแค่เข้าปรึกษาแพทย์โดยตรง

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และ เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID:@droclinic

...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51