คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 มกราคม 2561

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ 
ดิฉันอยากปรึกษาเรื่องของสามีค่ะ สามีดิฉันอายุ 62 ปี ดิฉัน 40 ปีใช้ชีวิตด้วยกันมาได้สัก 1 ปี แรก ๆ มีเพศสัมพันธ์กันเกือบทุกวัน ช่วงแรก ๆ วันละ 2-3 ครั้ง ซึ่งเราสองคนมีอะไรกันด้วยความรักความเข้าใจกันมาโดยตลอด แต่ว่าหลังจากปีใหม่มานี้ จะเหลือแค่อาทิตย์ละครั้งเดียวเลยทำให้สามีมีความวิตกกังวลว่าไม่แข็งแรงเหมือนเมื่อก่อน และระยะหลังเวลาสอดใส่อยู่ ๆจะอ่อนตัวไม่สามารถทำต่อไปได้ซึ่งยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับสามีเป็นอย่างมาก ส่วนตัวดิฉันเองก็พยายามพูดเพื่อไม่ให้เขากังวล บอกว่าเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องธรรมดา ดิฉันรู้สึกว่าพอเขายิ่งกังวลการแข็งตัวก็ยิ่งแย่ลง และทำให้สัมพันธภาพของเราสองคนไม่ค่อยดีเหมือนเมื่อก่อน ดิฉันอยากให้เขามีความภูมิใจอย่างที่เคยเป็นค่ะ ควรทำอย่างไรดี?
 
ด้วยความนับถือค่ะ
ผ.ย.62

ตอบ ผ.ย.62
ปัญหาอวัยวะเพศชายอ่อนตัวลงในขณะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ ภรรยาเป็นผู้ที่ช่วยในการเยียวยาได้อย่างมาก เพราะสามารถช่วยทำให้สามีลดความวิตกกังวล และสร้างเสริมกำลังใจ เพราะถึงแม้ครั้งนี้จะล้มเหลว แต่ครั้งต่อไปกำลังใจลดความวิตกกังวลไปได้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมก็ยังมี ฝ่ายชายอายุ 62 ปีมีปัญหาเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาในบางครั้งซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะมีการสำรวจผู้ชายสูงอายุที่มีอายุระหว่าง 50-80 ปี ในยุโรปว่าในช่วง 1 เดือนมีเพศสัมพันธ์กี่ครั้ง ผลสำรวจออกมาว่า 5 ครั้ง ต่อเดือน แต่ถ้าหากมาดูตัวเลขการมีเพศสัมพันธ์โดยเฉลี่ยของคนไทย พบว่าอยู่ประมาณ 3.5 ครั้งต่อเดือน

ซึ่งในเอเชียค่าเฉลี่ยที่มีเพศสัมพันธ์น้อยที่สุด คือ สิงคโปร์ มีเพศสัมพันธ์ 3 ครั้งต่อเดือนเท่านั้นเอง หากเทียบกับสามีของคุณที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทุกวัน วันละครั้งถือว่าปกติ และเกินกว่ามาตรฐานผู้ชายในวัยเดียวกัน ซึ่งหนุ่ม ๆบางคนยังสู้ไม่ได้เลย ที่มีปัญหาเรื่องเพศในบางครั้ง สำหรับคนวัยที่อายุ 62 ปี ถือว่าสมรรถภาพทางเพศยังดีมาก เพราะคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไปเกือบครึ่งจะมีปัญหาสมรรถภาพทางเพศแล้ว ซึ่งสามีคุณยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทุกวัน ยังสามารถสอดใส่ได้ เหตุผลจากเพิ่งอยู่ด้วยกันใหม่ ๆ ข้าวใหม่ปลามัน วัยต่างกัน 20 ปี ยังมีความตื่นเต้นสดชื่นเต็มที่ถึงแม้ระยะหลังเริ่มมีปัญหาแข็งตัวได้ไม่ดีเท่าเก่าลดจำนวนครั้งลง แต่ยังมีเพศสัมพันธ์ได้ทั่วไป

ผู้ชายทุกคนจะมีประสบการณ์คล้ายกันคือ หากล้มเหลวครั้งที่หนึ่ง พอจะมีเพศสัมพันธ์อีกในครั้งที่สองจะวิตกกังวลมาก ซึ่งความวิตกกังวลมากนี้จะทำให้สมรรถภาพทางเพศแย่ลง โอกาสที่เส้นเลือดตรงอวัยวะเพศจะพองตัวได้ดีนั้นจะต่ำลง จึงทำให้แข็งตัวได้ไม่เต็มที่และแข็งตัวได้ไม่นาน ฝ่ายภรรยาจึงควรปลอบใจ ให้กำลังใจ กระตุ้นปลุกเร้าให้มากขึ้น แต่หากพบว่าอาการกลับแย่ลงก็ควรเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องฮอร์โมนชายที่ลดลงตามอายุหากลดมากไปก็ต้องแก้ไขรักษาให้ถูกจุด ขอให้แพทย์ตรวจหาสาเหตุแก้ไขตามหลักการแพทย์ ก็มีโอกาสกลับมาแข็งแรงเช่นตอนอยู่ด้วยกันใหม่ ๆ ได้อีก

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และ เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID:@droclinic

............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51