คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 29 มกราคม 2558

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

ผมอายุ 38 ปี สูง 170 ซม. หนัก 95 กก. ค่อนข้างอ้วนแต่ไม่ถึงกับลงพุง เพิ่งแต่งงานมาได้ยังไม่ถึง 2 ปีเลย ผลตรวจสุขภาพประจำปี (ตรวจเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 57) ไขมันในเลือดและน้ำตาลสูงนิดหน่อย ความดันปกติ ประวัติครอบครัว พ่อกับแม่เป็นเบาหวานและความดันสูงทั้งคู่ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาที่ทำให้ผมต้องหนักใจ สิ่งที่ทำให้หนักใจมาก ๆ ก็คือ เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ มีการแข็งตัวช้ามาก บางครั้งแข็งตัวอยู่ได้ไม่นาน ก็กลับมาอ่อนตัวอีก ซ้ำร้ายยิ่งกว่านั้นก็คือ หลั่งเร็ว ทำให้ทั้งผมและภรรยาหงุดหงิดกันเป็นประจำ

คุณหมอ ดร.โอ ครับ คิดดูซิ เพิ่งแต่งงานกันมาไม่ถึง 2 ปี ก็เกิดปัญหาใหญ่แล้ว ลูกก็ยังไม่มี หากยังเป็นแบบนี้เรื่อยไปแล้วชีวิตครอบครัวคงจะไม่มีความสุขอย่างแน่นอน เพื่อนคนอื่น ๆ เขาแต่งงานกันมานานกว่า ยังครองรักครองเรือน มีลูกผูกพัน มีความสุข พอหันมาดูตัวเองเริ่มมีแต่ความทุกข์แล้ว จึงมาขอรับคำแนะนำและข้อปรึกษาในการแก้ไขปัญหาจากคุณหมอ ดร.โอ ด้วยครับ

ด้วยความเคารพ

ว.หวั่นไหว

ตอบ คุณ ว.หวั่นไหว

อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) หมายถึงภาวะที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้อย่างเพียงพอ บางคนอาจจะไม่แข็งตัว บางคนอาจจะหลั่งเร็ว ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศไม่พอ ความชุกของการเกิดโรคนี้พบมากตามอายุที่มากขึ้น คือ พบได้ร้อยละ 5 ในผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี ถ้าอายุมากขึ้นก็สามารถพบได้มากขึ้น จึงไม่จำเป็นที่คนอายุน้อยจะเกิดอาการอีดีไม่ได้ ชายวัย 38 ปี ดูจากส่วนสูงและน้ำหนักแล้วถือว่าอ้วน (ค่าดัชนีมวลกายได้ 32.87) ไขมันและน้ำตาลในเลือดสูงเล็กน้อย ประวัติครอบครัวมีคนเป็นเบาหวาน ผนังหลอดเลือดคงไม่แข็งแรงส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดเข้าสู่อวัยวะได้ไม่พอเพียง ก็ย่อมทำให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ช้า

อาการอีดีสามารถรักษาได้หากพบปัญหาและรีบเข้ารับการรักษา นอกจากนี้ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร หนีอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ของทอดหรือของที่มีไขมันสูง หันมารับประทานอาหารผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น ออกกำลังกายทุกวันเพื่อเผาผลาญไขมันและน้ำตาลส่วนเกิน ให้สลายไปพร้อมกับเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาฟื้นฟูหลอดเลือด ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน รับรองผลได้ไม่เกิน 3 เดือนปัญหาอีดีของคุณก็จะหายไป แต่

ถ้ายังควบคุมอาหารไม่ได้ โอกาสที่หลอดเลือดแดงจะแข็งตัวและมีผนังหนาเกิดได้สูง ถ้าเกิดที่หลอดเลือดหัวใจอันตรายอย่างมาก เวลาไปตรวจสุขภาพให้ตรวจดูเบาหวานแอบแฝงเพิ่มเติมด้วย โดยการตรวจหาค่า HBA1c ถ้าสูงเกินค่ามาตรฐานของแต่ละห้องปฏิบัติการก็แสดงว่าคุณมีภาวะเบาหวานร่วมด้วย

ฉะนั้นการดูแลสุขภาพทั้งอาหารการกิน และออกกำลังกายจึงต้องให้ความใส่ใจมากกว่านี้ คุณอายุยังน้อย กล้ามเนื้อเพศก็ยังแข็งแรงอยู่ โอกาสการฟื้นฟูทางเพศได้เร็วเป็นไปได้สูงมาก หากคุณมีความตั้งใจอย่างแท้จริง

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441 และ 08-5109-0678 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51