คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 พฤษภาคม 2561

เรียน ดร.โอ คุณหมอที่นับถือ
ผมมีปัญหาที่อยากจะปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางเพศ คือ ผมตอนนี้อายุ 72 ปี มีแฟนอายุ 40 ปี แต่มีโอกาสพบกันประมาณเดือนละ 1-2 ครั้ง แต่ก่อนนั้นการมีเพศสัมพันธ์ก็พอได้ คือมีความสุขด้วยกันด้วยดี ถึงแม้จะมีข้อเสียอยู่บ้างคือ ผมจะหลั่งเร็วพอสมควร แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่มาตอนนี้กลับยิ่งหนักไปกว่าเดิมอีก เมื่อหมอตรวจพบว่าผมเป็นโรคหัวใจ และได้รับการผ่าตัดเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังการผ่าตัดเป็นต้นมาการแข็งตัวของอวัยวะไม่มีเอาเสียเลยเหมือนมันได้หายไปจากความรู้สึกหมดสิ้น สอดใส่ทำอะไรไม่ได้เลยทั้ง ๆ ที่แฟนก็พยายามช่วยแต่ไม่สำเร็จ ทำให้ผมสงสารเธอมาก จึงต้องขอคำแนะนำความช่วยเหลือจากคุณหมอครับ และทุกวันนี้ผมก็ต้องไปพบหมอโรคหัวใจอยู่ทุกเดือนด้วย!
 
ด้วยความนับถือ
ฆ.ฏ.72

ตอบ ฆ.ฏ.72
ปัญหาทางเพศสัมพันธ์มักพบบ่อยสองแบบ คือแข็งตัวไม่เต็มที่บ้าง คุมการหลั่งไม่ได้ เรื่องการแข็งตัวไม่ดีพอก็แยกแยะได้แบบแข็งแค่ตอนเริ่มต้นแล้วก็อ่อนตัว คือแข็งไม่นานพอจนจบ โดยหลั่งเสียก่อนคือต้องรีบเร่งกลัวอ่อนตัวกลางคัน เลยไปเร่งการหลั่งแบบไม่ได้ตั้งใจ ไม่งั้นก็จะฟาวล์เพราะมีอาการอ่อนตัวจนร่วมเพศไม่ได้เลย เพิ่มอาการอ่อนตัวเร็วบวกหลั่งเร็ว บางคนก็ไม่มีโอกาสแข็งเลยคือแข็งสลับอ่อน จนสอดใส่แบบยัดเยียด ทำให้อารมณ์เพศเปลี่ยนไปเป็นรำคาญกันทั้งสองฝ่ายจนฝ่ายหญิงขออยู่เฉย ๆ อยู่กันแบบเพื่อนดีกว่า ฝืนทำทีไรก็ผิดหวังทุกที หมดอุปสรรคเรื่องอ่อนตัวก็มาถึงการควบคุมการหลั่งไม่ได้ ยิ่งวัยหนุ่มก็ยิ่งหลั่งแบบก่อนสอดใส่ก็มี หลั่งเร็วแค่ 60 วินาที การหลั่งเร็วจะตามด้วยการอ่อนตัว หลั่งเร็วแบบที่เรียกว่าเห็นหน้าก็หลั่งแล้ว สัมผัสตัวนิดเดียวก็หลั่ง หลั่งเร็วแบบนาน ๆ พอกันที ก็พอมีวิธีแก้ไขได้ ใช้ยาควบคุมการหลั่งได้ ช่วยยืดได้ 10-20 นาที

หากมีการแข็งตัวไม่ดีจากหลังผ่าตัดหัวใจก็ต้องรักษาช่วยเสริมฟื้นฟู การคั่งของเลือดให้สูบฉีดขยายตัวดีกว่าปกติ บ้างก็ใช้ยาฉีดช่วยฉีดครั้งใดก็แข็งตัวได้นาน 1-2 ชั่วโมง เป็นต้น เป็นการรักษาช่วงสั้นให้ร่างกายปรับตัวหลังผ่าตัด 6-7 เดือน ก็จะฟื้นคืนสภาพเดิม ส่วนการอ่อนตัวจากโรคหัวใจชนิดเส้นเลือดหัวใจตีบ จะใช้เวลารักษานานเป็นปี ต้องปรับปรุงสาเหตุเส้นเลือดตีบปรับปรุงระบบเผาผลาญอาหาร ไขมันมากไป อาหารหวานมากไป การฟื้นฟูการแข็งตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาเส้นเลือดตีบทั้งตัวพบว่ายังต้องฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศโดยป้องกันไม่ให้มีพังผืดมารัดจนเกิดอาการอ่อนตัวแบบถาวร

การฟื้นฟูแบบประหยัดได้ไม่จำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจทุกครั้ง เรียกว่ารักษาแบบประหยัดวิธีหนึ่งปรึกษาแพทย์ใกล้ชิด อาการของคุณมีเรื่องอ่อนตัว หลั่งเร็ว หลังผ่าตัดหัวใจ แถมพบแฟนได้แค่เดือนละ 1-2 ครั้ง เป็นอุปสรรค ทำให้หลั่งเร็วมากขึ้น หากไม่ได้ฟื้นฟูให้แข็งตัวได้ดีก็จะผิดหวัง หากได้ฟื้นฟูตามโปรแกรมก็จะเป็นชายที่แข็งแรงได้ทุกครั้งที่พบกัน วัยที่ต่างกัน 10 ปี ก็เป็นจุดอ่อนแล้วต้องอาศัยการฟื้นฟูอย่างมาตรฐานด้วย การแพทย์ถึงจะลบจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็งจนคุณอายุ 80 ปี ก็สามารถแข็งแรงเทียบเท่าวัย 30 ปีได้.

............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51