คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 25 พฤษภาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือค่ะ
ดิฉันอายุ 37 ปี สามี 42 ปี เราแต่งงานกันมาได้ 5 ปีแล้ว ดิฉันมีปัญหาที่จะต้องขอคำแนะนำและคำปรึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศของสามี ปัญหาก็คืออวัยวะของเขาไม่ค่อยแข็งตัว โดยเฉพาะในช่วงที่มีความสุขร่วมกัน ปลุกอย่างไรก็ไม่ตื่นตัว สามีของดิฉันมีประวัติเป็นโรควิตกกังวลเคยรักษากับแพทย์ และได้รับยามากินประมาณ 2 ปีแล้ว ซึ่งแพทย์ยืนยันว่าผลข้างเคียงของยาที่สามีกินอยู่นั้นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย และเท่าที่สังเกตดูสามีก็ไม่ได้มีเรื่องเครียดในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยกันเลย จนบางครั้งทำให้คิดไปว่าสามีมีใครอยู่บ้างหรือเปล่า จึงรู้สึกสับสนและไม่มีความสุขเอาเสียเลยกับเรื่องบนเตียง ผลการตรวจร่างกายประจำปีของสามี ออกมาปกติดี มีบ้างก็เพียงไขมันในเลือดสูงเล็กน้อยเท่านั้น เคยบอกให้เขาไปปรึกษาแพทย์หลายครั้งแต่เขาไม่ยอมไปดิฉันควรจะทำอย่างไรดี จึงจะมีความสุขกับเรื่องบนเตียงเหมือนดังเดิม ขอคำแนะนำด้วยค่ะ?

ด้วยความนับถืออย่างสูงค่ะ
ผ.ผ.ผ.37

ตอบ ผ.ผ.ผ.37
ผู้ชายที่ไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ทั้ง ๆ ที่มีภรรยาสาวกว่าอยู่ จัดเป็นชายที่น่าสงสารที่สุด ความรับผิดชอบในฐานะสามีภรรยากันนั้นเป็นความรับผิดชอบที่ใหญ่หลวงมาก สามีสามารถให้ความสุขด้านเลี้ยงดูจัดหาเงินทองให้ลูกเมียใช้จ่ายได้ สะสมสมบัติมากมายให้ลูกเต้าได้แต่ไม่สามารถให้ความสุขทางเพศ ทางใจแก่ภรรยาที่เป็นคนใกล้ชิดที่สุด จัดได้ว่าปัญหานี้น่าสงสารที่สุด ปัจจุบันยอมรับกันว่าชายที่ไม่คิดเรื่องเพศสัมพันธ์ทั้ง ๆ ที่อยู่ในสภาพและฐานะที่ยังต้องรับผิดชอบครอบครัวอยู่นั้นจัดได้ว่าเป็นชายที่น่าอาย หากไม่ยอมรับผิดชอบแก่ภรรยา หากเป็นชายม่ายก็สามารถที่จะตามใจตัวเองได้ในการที่จะตัดขาดเรื่องการมีเซ็กซ์ แต่ยามใดยังอยู่ในฐานะที่ต้องรับผิดชอบโดยภรรยายังอยู่ด้วย ยิ่งภรรยามีอายุน้อยกว่ามาก ฝ่ายสามีจะหยุดเรื่องเซ็กซ์ไม่ได้ เซ็กซ์เป็นอาหารใจที่สำคัญที่สุดเป็นหนึ่งในห้าของนิ้วมือคุณเลย ถ้าคุณรู้ตัวรับผิดชอบคุณก็จะทำหน้าที่ได้

หากสุขภาพทางเพศอ่อนแอก็ให้ปรึกษารักษากับแพทย์จะสามารถช่วยฟื้นฟูให้แข็งแรงจนทำหน้าที่สามีได้ดี เป็นการช่วยฝ่ายหญิงมีความสุขตามมาตรฐานของชีวิตคู่ หากละเลยก็เท่ากับแกล้งและปล่อยฝ่ายหญิงให้ตกไปเป็นเหยื่อของคนชั่วรอบข้างที่จะฉกฉวยผลประโยชน์ใส่ตัว ดังนั้นฝ่ายสามีคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ วัย 42 ปี ของสามียังมีโอกาสฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว สามีภรรยายิ่งอยู่ห่างไกลกัน เวลาพบกันทีไรก็ต้องโหยหาทางเพศต่างฝ่ายต่างต้องการอยู่ด้วยกัน เช้า บ่าย เย็น ทุกวัน นั่นแหละเรียกว่าปกติ

ปัจจุบันการแพทย์ช่วยชาย 70-90 ปีให้แข็งแรงได้มากมาย ถ้าชายวัย 42 ปีเลิกมีเซ็กซ์ไม่รับผิดชอบแย่ที่สุด ทั้ง ๆ ที่ยังหนุ่มอยู่จัดได้ว่าเป็นคนไม่รับผิดชอบแบบยอดแย่ ขอให้พยายามให้โอกาสครั้งสุดท้าย โดยช่วยบังคับพามาพบแพทย์จะได้เริ่มรักษาได้และหวังว่าจะได้เริ่มมีความสุขอีกครั้งเช่นชีวิตคู่คนอื่น ๆ !

........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51