คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 มิถุนายน 2561

การรักษาปัญหาทางเพศเมื่อ 20 ปีก่อน มักตกเป็นภาระของจิตแพทย์คือมักจะถูกมองว่าคนไข้มีปัญหาทางเพศแน่นอนเสียแล้ว ยิ่งอายุเพิ่มกลับเป็นผลร้ายคือ สังคมสมัย 20 ปีก่อน จะฟันธงเลยว่าชายที่สูงอายุ หากปรึกษาเรื่องเพศสัมพันธ์ก็คือ เป็นชายสูงอายุที่มีปัญหาทางจิตเพศต้องรักษา คนไข้สูงอายุจะผิดหวังที่สุดจากคำตอบของแพทย์ที่มักจะแนะนำให้ลดละเลิก โชคดีการแพทย์ปัจจุบันได้พัฒนาไปอย่างก้าวไกล พัฒนาให้สังคมเข้าใจถึงหน้าที่ของสามีสูงวัย ที่ยังต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ต้องมอบความแข็งแรงมากพอที่จะให้ความสุขทางเพศแก่ภรรยาต่างวัยของตัวเอง

ปัจจุบันพบบ่อยว่า สามีอายุมากกว่า ภรรยา ต่างกันถึง 10-20 ปี พบได้เสมอเช่น สามี 70 ภรรยา 50 เป็นต้น หากสามีอ่อนแอขณะภรรยาวัยแค่ 40-50 ปี ความต้องการย่อมมีตามธรรมชาติ ฝ่ายหญิงเลยถูกทอดทิ้งให้อารมณ์ค้างได้ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย สามีที่ทันสมัยจะรู้ตัวทันทีว่าหากอ่อนแอทางเพศก็ต้องรักษาทันที โอกาสฟื้นตัวมีได้มากมาย ปัจจุบันคนไข้ทางเพศจะหมั่นฝึกจิตใจให้คิดคนละอย่างกับการกระทำ เช่น ขณะมีเพศสัมพันธ์มีการสัมผัสทางกายหากฝึกจิตให้มุ่งไปด้านการงานก็จะช่วยยึดการหลั่งให้ช้าลงได้เช่นกัน 

หากกำลังออกกำลังกายซ้ำซากทุกวัน หากฝึกจิตให้มุ่งไปสู่ความสำราญทางเพศด้านอื่นสลับกันไปก็ช่วยให้การออกกำลังมีความเพลิดเพลินไม่รู้สึกจำเจต่อภาระที่ต้องออกกำลังทุกวันจนกลายเป็นหน้าที่ การฝึกพละกำลังทางกายและใจให้มุ่งไปทางเดียวกันก็เป็นวิธีอีกแบบหนึ่งที่ช่วยเสริมพลังทางเพศได้ดี

วัยที่สูงอายุพบว่าจะขาดสมาธิพุ่ง รวมความสนใจให้ต่อเนื่อง ยิ่งมีอาการหลากหลายอารมณ์มาปนกัน อารมณ์ร่วมก็จะช่วยเสริมในขณะมีเพศสัมพันธ์จะถูกรบกวนเช่นไปคิดถึงเรื่องหนี้สิน คิดถึงเสียงที่ไม่ถูกหู คำพูดที่กระด้างหู กลิ่นที่ไม่สบอารมณ์ล้วนแต่ชักจูงให้มีอาการลบต่อการแข็งตัว การรวมกายและใจให้แน่วแน่ที่จะปฏิบัติภารกิจด้านเพศสัมพันธ์ให้ลุล่วงไปก่อนจึงมีความสำคัญเปรียบเช่นขอหยุดอารมณ์ให้อยู่ในภาวะส่วนตัวสงบช่วงสั้น 30 นาที ไม่ขอคิดเรื่องอื่น พอพ้นเวลาที่กำหนดแล้วกายและใจก็พร้อมที่จะรับปัญหาอื่นได้อีกอย่างมีประสิทธิภาพคือขอมีสุขทางเพศมาเป็นกำลังใจให้พร้อมที่จะต่อสู้กับอุปสรรคใหม่ ๆ ที่ต้องปฏิบัติให้ดำเนินต่อไปได้อย่างมีความสุข

ชีวิตคู่จึงมีหน้าที่ให้ความสุขทางเพศแก่กันและกัน ใครบกพร่องก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน!.
................
ดร.อุ๋มอิ๋ม