คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง ที่เคารพ

ดิฉันอายุ 45 ปี ชีวิตและร่างกายมีปัญหาอย่างมาก ด้วยว่าป่วยเป็นเบาหวานมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ไปพบแพทย์เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลครั้งล่าสุด ผลตรวจออกมาว่าน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นกว่าเดิมอีก ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ดิฉันควบคุมการกินอาหารไม่ค่อยได้ เห็นอะไรอยากกินไปหมดทุกอย่าง พอไม่ได้กินหรือแค่เห็นคนอื่นกิน จิตใจมันจะพาลว้าวุ่นไปหมด หงุดหงิดขึ้นมาทันทีเลย แม้ว่าจะพยายามออกกำลังกายเพื่อชดเชยแล้วก็ไม่ค่อยได้ผล และที่สำคัญที่สุดก็คือในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เวลามีความสุขทางเพศสัมพันธ์กับสามี ดิฉันไม่เคยถึงจุดสุดยอดเลยก็ว่าได้ พอสามีถามก็ต้องอ้อมแอ้มตอบไปเพื่อให้รอดตัวไปก่อนเท่านั้น และการที่ดิฉันไม่ถึงจุดสุดยอดเลยนั้น มันเกี่ยวข้องกับการเป็นเบาหวานของดิฉันด้วยหรือไม่ อย่างไร ขอคำอธิบายด้วย และมีหนทางแก้ไขได้หรือไม่ อย่างไรดิฉันขอคำตอบจากคุณหมอ ดร.คิว ลานทอง โดยเร่งด่วนด้วยนะคะ

ด้วยความเคารพ
บ.ไม่บานเบ่ง

ตอบ คุณ บ.ไม่บานเบ่ง

จุดสุดยอดของผู้หญิงจะดูได้ยากมากว่าใครถึงจุดสุดยอด ใครไม่ถึงจุดสุดยอด เวลามีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ถึงจุดสุดยอด ก็จะทำให้มีอารมณ์ค้างและรู้สึกแย่มาก ผู้หญิงบางคนถึงกับรังเกียจการมีเพศสัมพันธ์ไปเลย การที่ผู้หญิงไม่ถึงจุดสุดยอดหรือถึงจุดสุดยอดได้ช้ากว่าปกติ เป็นเรื่องพบได้บ่อยประมาณ 30% ของผู้หญิงโดยทั่วไปไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลยตลอดชีวิต และพบว่าผู้หญิงมีความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดเป็นบางครั้งหรือในบางสถานการณ์ สาเหตุของการไม่ถึงจุดสุดยอดก็อาจมีสาเหตุมาจากทางร่างกาย เช่น การบาดเจ็บ การผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือไขสันหลัง โรคเรื้อรังบางอย่าง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ควาดันผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ความดันปกติของต่อมหมวกไตเป็นผลสืบเนื่องจากเบาหวานไปที่ใด ควรเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

หญิงวัย 45 ปี ตรวจร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ยอมรับว่าควบคุมอาหารไม่ได้ แต่ก็หาวิธีแก้ไขโดยการออกกำลังกาย แต่คงออกกำลังกายไม่ได้สม่ำเสมอจึงเผาผลาญน้ำตาลส่วนเกินไม่พอ ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ ต่อไปเวลาร่วมเพศจะทำให้รู้สึกเจ็บ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทำให้ความสุขเสียไป แล้วก็จบลงที่ไม่ถึงจุดสุดยอดเหมือนเดิม อีกอย่างเมื่อถูกกระตุ้นแล้วขาดน้ำหล่อลื่น ก็แสดงว่าไม่มีอารมณ์ทางเพศ เวลาร่วมเพศก็ไม่ถึงจุดสุดยอดเหมือนเดิม คุณผู้หญิงจึงควรดูแลเอาใจใส่สุขภาพให้มากกว่านี้ ตั้งใจในการควบคุมอาหารลดน้ำตาล ลดแป้ง ลดไขมัน ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 30 นาที ด้วยวัย 45 ปี ก็เริ่มจะเข้าวัยทองจึงควรไปพบสูตินรีแพทย์ ตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศร่วมด้วย กระดูกจะได้แข็งแรง ลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม และเพิ่มความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์

อีกวิธีที่อยากจะแนะนำคือการฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานตามแบบของตำรานายแพทย์อาโนลด์ คีเกล จะช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดความกระชับ แข็งแรงและยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยเพิ่มเลือดไหลไปหล่อเลี้ยงบริเวณคลิตอริส ทำให้ถึงจุดสุดยอดทางเพศได้เร็วขึ้น ขออย่าอายหมอ!!

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง