คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

สวัสดีครับคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ ผมอายุ 78 ปีแล้ว และผมภูมิใจในตัวเองมาก ที่สภาพร่างกายโดยทั่วไปยังแข็งแรงดีอยู่ เพราะผมเป็นคนรักสุขภาพหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ แทบจะทุกวันก็ว่าได้ ผมไม่สูบบุหรี่ แต่ก็มีการดื่มบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสุรา เบียร์ ไวน์ ในงานสังคมเท่านั้น ความดันโลหิตปกติ เบาหวานไม่มี ไขมันในเลือดไม่สูง แต่เมื่อช่วงกลางปีที่แล้วผมเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก พักผ่อนพักฟื้นได้ 3 เดือน หลังจากนั้นมาสมรรถภาพทางเพศลดลงไปอย่างมาก อยากจะมีความสุขก็พบว่าอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวหรือบางครั้งแข็งตัวบ้างแต่ก็ไม่เต็มที่ พอจะสอดใส่สัมผัสได้ไม่ถึงนาทีก็อ่อนตัวไปเสียแล้ว กระตุ้นหรือเล้าโลมอย่างไรก็ไม่ได้ผล ทำให้ผมรู้สึกเครียดและเป็นกังวลมาก สภาพร่างกายก็แข็งแรงดี แต่ไฉนเรื่องทางเพศกลับอ่อนแอ ปวกเปียก ตรงข้ามกันเลย มิหนำซ้ำยังมีอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอยเพิ่มความรำคาญให้กับผมมากขึ้น

ผมจึงมาขอคำปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้จากคุณหมอ ดร.โอ ซึ่งเชี่ยวชาญและรู้จริงในเรื่องทั้งหมดนี้ ช่วยชี้แนะชี้ช่องทางในการแก้ไขปัญหาให้กับผมด้วยนะครับ

ด้วยความนับถือ

ผ.ผมเอง

ตอบ คุณ ผ.ผมเอง

ปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรืออ่อนตัวเร็วพบได้บ่อยในชายสูงอายุซึ่งถือว่าเป็นอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) บางคนอาจเสื่อมเพราะมีโรคประจำตัวที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันเลือดสูง หรือโรคเมตาบอลิก ซินโดรม (Metabolic Syndrome) ซึ่งมีผลต่อหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ และกล้ามเนื้ออวัยวะเพศ นอกจากนี้ยังอ่อนแอจากโรคไต โรคต่อมลูกหมากโต การสูบบุหรี่จัด

ปัญหาของชายวัย 78 ปี ที่ดูแลสุขภาพทางกายอย่างดีเยี่ยมจากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีเบาหวาน ความดันเลือดปกติ ไขมันในเลือดปกติ แสดงว่ามีการควบคุมการรับประทานอาหารให้พอเพียงในแต่ละวัน และเผาผลาญส่วนเกินออกไป หลอดเลือดก็น่าจะแข็งแรงดี กล้ามเนื้อหัวใจก็แข็งแรง การฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศก็เป็นไปได้เร็วและดีเท่ากับวัยหนุ่ม

การผ่าตัดต่อมลูกหมากก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอีดีได้ เพราะเกี่ยวข้องกับเส้นประสาทที่ไปควบคุมการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ทำให้เมื่อถูกกระตุ้นหรือเล้าโลมทางเพศแล้ว อวัยวะไม่ยอมตื่ีนตัว การรักษาก็จะมีการให้ยารับประทานเพื่อซ่อมแซมหลอดเลือดช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ยาฉีด การใช้บริหารฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงตามหลักของนายแพทย์อาร์โนลด์ คีเกล ที่เรียกว่าคีเกล เอกเซอร์ไซส์ (Kegel Exercise) ฝึกปฏิบัติสม่ำเสมอจะช่วยสามารถควบคุมการกลั้นปัสสาวะได้และยังฟื้นฟูการแข็งตัวได้เร็วขึ้น เพิ่มโอกาสให้คุณกลับมาเป็นหนุ่มอีกครั้ง ขอแค่มีเวลาเข้ามาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น เรื่องการอ่อนตัวและไม่แข็งตัว แล้วเริ่มรักษาฟื้นฟูทุกระดับของร่างกายที่อ่อนแอตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น พลังหนุ่มก็จะฟื้นคืนมาได้ จนทำให้ฝันร้ายที่เคยมีคุณลืมไปได้เลย

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441 และ 08-5109-0678 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51