คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 5 สิงหาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 68 ปี ภรรยาอายุ 60 ปี เราทั้งสองมีความสุขกันเป็นอย่างมากในเรื่องเสพสมตั้งแต่แต่งงานกันมา จนลูก ๆ มีครอบครัวกันไปหมดแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาผมยังมีอารมณ์และความต้องการอยู่ แต่ภรรยาไม่ค่อยมีอารมณ์ อารมณ์เพศลดลงอย่างชัดเจนและมักจะเจ็บช่องคลอดทุกครั้งเวลาที่มีอะไรกัน ผมสงสารภรรยามากจึงหยุดมีเพศสัมพันธ์แต่กลับทำให้ผมเหงาเปล่าเปลี่ยวอยู่เหมือนกัน จึงอยากไปใช้บริการข้างนอกบ้านบ้างแต่ก็มาเจอกับปัญหาที่หนักอกมากก็คือ อวัยวะไม่ค่อยแข็งตัว ทั้ง ๆ ที่มีอารมณ์เต็มเปี่ยม ผมจึงต้องมาขอคำแนะนำจากคุณหมอว่าทำอย่างไรให้แข็งตัวได้จนสามารถทำกิจกรรมได้จนจบ
ด้วยความนับถือ

ม.ต.ล.68

ตอบ ม.ต.ล.68

เป็นเรื่องธรรมชาติของชายเมื่อมีอายุมากขึ้น มักจะมีฮอร์โมนเพศลดลงย่อมส่งผลให้อารมณ์เพศลดลงไป เพราะคนวัยนี้มักจะมีไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดสะสมมาเป็นเวลานาน ส่งผลต่อความสมบูรณ์ของหลอดเลือดและเวลาที่อวัยวะเพศกำลังจะแข็งตัว เส้นเลือดจะมีการขยายแต่พอผนังหลอดเลือดแดงจะทำให้ขาดความยืดหยุ่นจึงทำให้การขยายตัวของเส้นเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศน้อยลง นอกจากนี้ยังมีโรคที่มีผลต่อการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ เช่น โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งมีผลต่อหลอดเลือด ทำให้เกิดปัญหาการไม่แข็งตัวได้ คุณผู้ชายที่ยังมีความต้องการทางเพศก็ควรหมั่นใส่ใจสุขภาพของตัวเองเข้าหาแพทย์ตรวจร่างกายดูความผิดปกติต่าง ๆ ที่จะมีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศถ้าไม่ใส่ใจตัวเองสาว ๆ ที่อยู่รอบข้างก็คงต้องหอบเสื้อผ้าหนีกันหมด

ถ้าตรวจพบสาเหตุก็ต้องรักษาตามอาการเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ อาการอีดีสามารถรักษาได้และไม่มีข้อยกเว้นในผู้ชายสูงวัย ชายที่มีอายุมากก็สามารถฟื้นฟูอาการอีดีได้ด้วยการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพศอาจจะมาจากการออกกำลังกายแบบโฟร์อินวัน หรือใช้วิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศทางกายภาพบำบัด ซึ่งการรักษาอาการอีดีนั้นจะเน้นรักษาฟื้นฟูสองด้านให้ดีขึ้น ได้แก่ ฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศ ร่วมกับการไหลเวียนของเลือดเข้าองคชาตเพิ่มมากขึ้น ผลจากการอดทนฝึกอย่างถูกต้อง จะทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงขึ้น วิธีนี้เป็นการรักษาโดยไม่ใช้ยา และไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ และช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพได้ดีมากขึ้น ดีกว่ายาเฉพาะกิจทุกตัว

สุขภาพทางกายสุขภาพทางใจมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ถ้าสิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดการบกพร่องก็ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศและอาจกระทบต่อชีวิตครอบครัวและความสุขของท่านได้ในอนาคต หมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้ควรเอาใจใส่สุขภาพของคนรักของคุณด้วยปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขอย่าวิตกกังวล.

-----------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.