คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 9 สิงหาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมมีคำถามที่จะต้องขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ โดยเร่งด่วน ตอนนี้วันนี้ผมอายุ 75 ปี มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ เป็นมาได้ 5 ปีกว่าแล้ว การรักษาอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ผ่านการผ่าตัดทำบอลลูนมาแล้ว 1 ครั้ง ทุกวันนี้ก็ยังต้องกินยาที่แพทย์สั่งต้องกินทุกวันรวม 4 รายการ ทั้งยาลดไขมัน ยาละลายลิ่มเลือด และยากินก่อนนอน ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2558 ผมมีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ และมีอาการหลั่งเร็วผิดปกติ จนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ร่วมเพศได้ สร้างความทุกข์แก่ผมมาก สภาพร่างกายยังสมบูรณ์แข็งแรง ออกกำลังกายทุกวัน งดกินอาหารมัน เนื้อสัตว์บกทั้งหลายไม่กิน กินแต่ผัก ปลา นอนเต็มที่ทุกวัน หลีกเลี่ยงการดื่มสุราเป็นที่สุด ผมยังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มร้อย จึงมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ว่าจะมีการรักษาให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ตามปกติเหมือนเดิมได้ไหมครับ และจะต้องไปพบคุณหมอที่คลินิกด้วยตัวเองหรือไม่
 
ด้วยความเคารพ
ธ.ณ.75

ตอบ ธ.ณ.75
ชายวัย 75 ปี ป่วยเป็นโรคหัวใจ ได้ทำการรักษาด้วยการทำบอลลูนและรับประทานยาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 5 ปีเศษ ปัจจุบันมีอาการแทรกซ้อนของโรคหัวใจก็คืออาการอีดี คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว และอาการหลั่งเร็วซึ่งสามารถพบได้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด การรักษาอีดีในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างมาก ชายบางคนไม่ทราบว่าตัวเองมีภาวะของโรคหัวใจ พอมีอาการอีดีก็พยายามหาซื้อยากินเอง ส่งผลเสียต่อสุขภาพทางกายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ การรักษาอาการอีดีของชายวัย 75 ปี จะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยตรงและทำการตรวจอย่างละเอียดซึ่งผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการใช้ยากลุ่มไนเตรทดังเช่นชายวัย 75 ปีรายนี้ ไม่สามารถใช้ยาเฉพาะกิจในการฟื้นฟูอีดีได้ถือเป็นข้อห้าม เพราะฤทธิ์ของยาเฉพาะกิจจะไปเสริมฤทธิ์ของยาในกลุ่มไนเตรททำให้ความดันเลือดลดต่ำลงมากจนอาจช็อกและเสียชีวิตได้

การรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงและมีประสิทธิผลควรได้รับการรักษาด้วยการใช้คลื่นความถี่ต่ำ ซึ่งหลักการของการรักษาด้วย

วิธีนี้จะช่วยในกระบวนการสร้างเส้นเลือดใหม่ในองคชาตให้เพิ่มมากขึ้น เมื่อมีจำนวนเส้นเลือดใหม่มากขึ้นก็จะส่งผลให้มีเลือดไหลเข้าองคชาตเพิ่มมากขึ้นตามมา การแข็งตัวก็จะเกิดได้เต็มที่สามารถคงการแข็งตัวได้นาน เมื่อการแข็งตัวฟื้นกลับมาได้เหมือนเดิมอาการหลั่งเร็วที่เป็นอยู่ก็จะหายตามมาทีหลัง นอกจากนี้การที่เลือดไหลเข้ามาในเส้นเลือดในองคชาตได้ง่ายและเร็วก็ส่งผลให้กล้ามเนื้อเพศได้รับออกซิเจน การแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพศก็จะพลอยดีตามมาอีกขั้นวิธีนี้เหมาะสมกับผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวเป็นอย่างมาก การรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำจะทำการรักษาตามที่แพทย์ได้เป็นผู้พิจารณาไว้ ซึ่งก่อนการรักษาคุณจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์ด้วยตัวเอง ชายที่ยังมีบทบาทเพศสัมพันธ์จะมีอายุยืนกว่าชายที่หยุดเพศสัมพันธ์อยู่ 40-50%

ให้สังเกตชายที่แข็งแรงจะมีกิจกรรมต่าง ๆ จะมีความกระฉับกระเฉงทุกด้าน อายุยืน แต่ชายที่งดกิจกรรมทางเพศจะหงอยเหงา เช้าชาม เย็นชาม เรื่อยเปื่อย อยู่ไปอย่างไร้จุดหมาย น่าเห็นใจที่สุด.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51