คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 สิงหาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
ดิฉันมีเรื่องร้อนใจที่จะต้องได้รับการแก้ไขเกี่ยวกับชีวิตการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งปัญหาของดิฉันจะไม่เหมือนกับของคนอื่น ๆ ที่เคยถามคุณหมอมาค่ะ ดิฉันอายุ 38 ปี แต่งงานกับสามีวัย 45 ปี มาได้เพียง 2 ปี ก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีความเบื่อหน่ายกับการมีเพศสัมพันธ์เสียแล้ว แม้ว่าสามีของดิฉันจะคอยเอาใจอยู่ตลอดเวลา ทุกครั้งที่เรามีความสุขด้วยกัน สามีจะเอาใจเล้าโลมเป็นอย่างดีโดยใช้เวลา 10 นาที เมื่อถูกเล้าโลมร่างกายของดิฉันก็มีการตอบสนองบ้างคือมีน้ำหล่อลื่นไหลออกมาสร้างความชุ่มฉ่ำ

แต่ทำไมตัวดิฉันไม่มีการตอบสนอง รู้สึกเฉย ๆ จะปล่อยให้สามีเป็นผู้ทำฝ่ายเดียวและมีความรู้สึกเบื่อหน่ายอยากให้สามีทำเสร็จเร็ว ๆ เป็นอย่างนี้เรื่อยมา ดิฉันรู้สึกว่าในช่วงหลัง ๆ นี้ สามีไม่ค่อยอยากจะมีเพศสัมพันธ์ด้วย พูดคุยด้วยกันน้อยลง และเริ่มกลับบ้านผิดเวลาอยู่เสมอ ทำให้ดิฉันกังวลใจมาก ดิฉันจะสามารถแก้ไขเรื่องอารมณ์เพศได้อย่างไรบ้างไม่อยากให้เรื่องนี้มาก่อปัญหาให้เกิดความไม่เข้าใจกันจนเป็นเหตุให้ครอบครัวของเราต้องแตกแยก ก่อให้เกิดปัญหาการหย่าร้างตามมาได้ ขอให้คุณหมอช่วยชี้ทางออกในเรื่องนี้ให้กับดิฉันด้วยค่ะ
 
ด้วยความนับถือค่ะ
ป.ป.ป.38

ตอบ ป.ป.ป.38
โดยทั่วไปเมื่อฝ่ายหญิงถูกกระตุ้นเล้าโลมจากฝ่ายชายจะทำให้ร่างกายเกิดการตอบสนองทางเพศ จนช่องคลอดสามารถหลั่งน้ำหล่อลื่นและช่องคลอดขยายตัวมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอารมณ์ตื่นเต้นทางเพศ จนทำให้สามารถถึงจุดสุดยอดจากการร่วมเพศ แต่หากฝ่ายหญิงไม่รู้สึกถึงจุดสุดยอดทางเพศเลย ซึ่งการไม่ถึงจุดสุดยอดนี้ย่อมทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายต่อการมีเพศสัมพันธ์ การแก้ไขปัญหาคุณจะต้องพยายามค้นหาประสบการณ์ให้รู้สึกถึงความรู้สึกตื่นเต้นทางเพศที่เต็มที่ด้วยการปฏิบัติกับตัวเองก่อนที่เรียกว่า การสำเร็จความใคร่ตนเอง

โดยเริ่มจากการฝึกคิด ฝันหรือจินตนาการ ถึงสิ่งเร้าอารมณ์เพศ เมื่อจินตนาการจนเกิดอารมณ์ทางเพศแล้วให้ค่อย ๆ ฝึกสัมผัสส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อให้รู้ว่าส่วนไหนของร่างกายที่ไวต่อการกระตุ้นและเรียนรู้สัมผัสให้เกิดความเร้าในทางเพศ จากนั้นก็ให้สัมผัสอวัยวะเพศโดยเฉพาะคลิตอริส และบริเวณปากช่องคลอด พยายามฝึกปฏิบัติดังกล่าวด้วยความอดทนและตั้งใจ และพยายามสังเกตและจดจำบริเวณอวัยวะเพศที่สัมผัสที่ได้ผลในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศทำให้ประทับใจและสามารถถึงจุดสุดยอดได้โดยง่าย เมื่อค้นพบด้วยตัวเองแล้วก็ให้นำประสบการณ์ที่ได้รับจากการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองไปใช้เป็นแนวทางในการร่วมเพศกับคู่ครอง

การปฏิบัติเช่นนี้น่าจะทำให้การร่วมเพศมีความสุขและไม่เป็นที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับคุณอีกต่อไป ปัจจุบันมียาเสริมให้ร่างกายเตรียมพร้อมมีเพศสัมพันธ์ทำให้มีความรู้สึกแบบธรรมชาติมากที่สุด ช่วยได้ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่สำคัญคือการเริ่มโดยให้ฝ่ายชายกระตุ้นเล้าโลมนำถึงจะมีอารมณ์ร่วม การช่วยกันทั้งสองฝ่ายจะดีที่สุดให้ปรึกษาแพทย์ได้โดยตรง.
...........................
ดร.โอ สุขุทวิท 51