คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 12 สิงหาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมตอนนี้อายุ 67 ปี อยู่ในช่วงพักผ่อนหลังจากเกษียณอายุงาน ตอนนี้พักอาศัยอยู่กับภรรยาอายุ 60 ปี ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันสองคนผมกับภรรยาคนนี้ไม่มีลูกด้วยกัน กับภรรยาคนแรกมีลูกด้วยกัน 3 คน ต่างก็มีครอบครัวกันหมดแล้ว สภาพร่างกายไม่มีปัญหาสำหรับเราทั้งสอง ตัวผมเองยังมีความต้องการดีอยู่ การแข็งตัวของอวัยวะก็ดีพอสมควรตามวัย ผมกับภรรยามีความสุขกันเดือนละ 2-3 ครั้ง เป็นเช่นนี้มาตลอด และทุกครั้งผมก็มีการหลั่งภรรยาก็มีความสุข แต่มาเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาผมสังเกตเห็นว่า เวลาที่มีความสุขทางเพศจะมีการหลั่งอสุจิออกมาน้อยและบางครั้งก็ไม่มีการหลั่ง อาการแบบนี้ส่งผลให้ผมและภรรยาไม่ค่อยมีความสุขอย่างเสพสมอารมณ์หมายที่เคยมีมา ผมจึงอยากทราบว่า อาการที่ผมเป็นอยู่นี้ถือว่าผิดปกติหรือไม่ และพอที่จะมีวิธีการแก้ไขได้อย่างไรบ้าง เพราะผมและภรรยายังมีความต้องการและอยากมีความสุขเหมือนอย่างเดิมครับ
ด้วยความนับถือ

ว.ม.67

ตอบ ว.ม.67

การมีเพศสัมพันธ์ทางเพศของชายวัย 67 ปี กับภรรยาวัย 60 ปี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติสำหรับคู่รักวัยนี้ ปกติแล้วน้ำอสุจิส่วนใหญ่จะมาจากต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ (Seminal Vesicles) ประมาณ 65% จากต่อมลูกหมาก ประมาณ 30% และที่เหลือมาจากหลอดเก็บตัวอสุจิ (Epididymis) และอัณฑะประมาณ 5% ถ้ามองด้วยตาเปล่าเมื่อมีการหลั่งน้ำอสุจิจะมีปริมาณปกติมากกว่าหรือเท่ากับ 1.5 มิลลิลิตร ซึ่งปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามีความไม่แน่นอนอาจจะอยู่ตั้งแต่ 0.1 จนถึง 11 มิลลิลิตร โดยประมาณอสุจิของผู้ใหญ่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับระยะครั้งสุดท้ายของการหลั่งด้วย ปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามากอาจเกิดจากระยะห่างของการงดเว้นการหลั่ง แต่ก็ไม่ชัดเจนในผู้ชายที่มีอายุมากถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีปริมาณน้ำอสุจิลดน้อยลงเมื่อมีการหลั่ง เพราะอวัยวะที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำอสุจิและเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมาก

และถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ อาจมีการเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้มีการผลิตน้ำอสุจิออกมาน้อยลง นอกจากนั้นความรุนแรงของการหลั่งก็จะลดลงด้วย เพราะการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อหลั่งน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง เมื่อทั้งสองอย่างเกิดร่วมกันจึงส่งผลให้ผู้ชายที่มีอาการดังกล่าวมีความสุขทางเพศน้อยลง อาการของชายวัย 67 ปี ดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุขัย การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องนับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำในชายวัยสูงอายุ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและงดการสูบบุหรี่ ทำจิตใจให้สบายฟื้นฟูเส้นเลือดทั้งระบบโดยการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ (ช็อกเวฟ) จะช่วยให้เซลล์ด้านในเส้นเลือดฟื้นตัวทำงานดีขึ้นโดยการขยายตัวจะเป็นทางเลือกช่วยทั้งระบบอวัยวะเพศให้ได้รับออกซิเจนเป็นวิธีอีกแบบได้ดีเช่นกัน การปฏิบัติแบบนี้น่าจะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศคงอยู่ต่อไปได้แม้จะไม่สมบูรณ์เท่าวัยหนุ่มก็ตาม แต่ถ้าได้ฟื้นฟูเต็มระบบความแข็งแรงก็จะดีขึ้นเช่นหนุ่มอีกครั้ง ขอให้กำลังใจ.

-----------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.