คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 13 สิงหาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 48 ปี มีความสุขได้ตามปกติ สุขภาพร่างกายไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความดัน หัวใจ ไขมันในเลือด ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่บ่งบอกว่ามีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ทุกอย่างก็ดูเป็นปกติหมด เมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์การแข็งตัวก็ดี หลั่งได้ดี มีความรู้สึกมีความต้องการได้ตามอายุขัย แต่พอมาเมื่อช่วง 3-4 เดือนที่ผ่าน อาการของผมก็เริ่มมีอาการหลั่งเร็ว ต่อมาไม่นานอวัยวะเพศไม่มีการแข็งตัวหรือกว่าจะตื่นตัวต้องใช้เวลานานมาก ๆ พอตื่นตัวก็ร่วมเพศได้ไม่นานก็หลั่งแล้ว อาการแบบนี้เขาเรียกว่าเสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีใช่ไหมครับ ผมตกใจมากอายุแค่ 48 ปี ก็ป่วยเป็นโรคอีดีแล้วหรืออย่างไร และสามารถรักษาได้ไหมครับ คุณหมอช่วยให้คำอธิบายแก่ผมด้วยครับ
 
ด้วยความเคารพ
ด.ท.ฉ.48

ตอบ ด.ท.ฉ.48
อาการของชายวัย 48 ปี ถือว่าเป็นอาการของโรคอีดีเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคืออาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ซึ่งจะพบในช่วงอายุระหว่าง 40-70 ปี อาการที่พบมีตั้งแต่ระดับอ่อนคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้เกิน 90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ ระดับปานกลางคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้ 60-90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ และระดับมากคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย แม้จะมีความต้องการทางเพศก็ตาม สาเหตุของโรคอีดีเกิดจากทั้งทางร่างกายและจิตใจพบว่าอายุที่มากขึ้นส่งผลให้เป็นโรคอีดีมากขึ้นพบได้เป็นเปอร์เซ็นต์ตามอายุ เช่น อายุ 70 ปี ก็ 70% อายุ 50 ปี ก็ 50% โรคประจำตัวที่พบมากก็คือโรคเบาหวานซึ่งจัดเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของโรคอีดี นอกจากนี้ก็มีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ความเคร่งเครียดเวลาทำงาน ความกังวล ก็ส่งผลต่อโรคอีดีได้ ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นโรคอีดีได้มากเพราะการสูบบุหรี่จะจัดส่งผลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

สำหรับอาการหลั่งเร็วเป็นอาการที่น้ำอสุจิที่เกิดขึ้นหลังการร่วมเพศหลังจากได้รับการกระตุ้นเพียงเล็กน้อยหรือระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ระยะสั้น โรคนี้พบได้ในชายวัย 20 ปีขึ้นไป อาจเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะเพศและระบบประสาทที่ควบคุมการหลั่ง หรืออาจเกิดจากสาเหตุทางจิตใจที่มักวิตกกังวลซึมเศร้า กลัวการตั้งครรภ์ ตลอดจนการขาดความรู้และประสบการณ์ทางเพศ จนทำให้อ่อนตัวมาก ๆ เลยต้องรีบร้อนทำกิจกรรมก่อนที่จะอ่อนตัวจนเกิดการหลั่งเร็ว การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าอย่างมาก มีการคิดค้นตัวยาและวิธีการใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ในการรักษาอยู่เสมอ ถ้าผู้ป่วยยอมรับว่าตนเป็นโรคนี้ และไม่อายที่จะมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขบำบัดรักษาได้ทันท่วงที ยาปัจจุบันบางชนิดและระบบการรักษาจะช่วยฟื้นฟูการแข็งตัวให้ทั้งระบบกล้ามเนื้อและเส้นเลือดตามด้วยวิธีช่วยยืดการหลั่ง 2 นาที สามารถยืดนานเป็น 10-30 นาที แพทย์สามารถแนะนำฟื้นฟูและรักษาให้ดีขึ้นทั้งสองปัญหาไปพร้อมกันโดยให้ตั้งใจฝึกและทานยาในเบื้องต้น เมื่อมั่นใจก็ค่อย ๆ ลดยาลงเป็นลำดับ ซึ่งจะส่งผลดีอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและครอบครัวทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ลดปมด้อยของตนเองและมีความสุขถึงความเป็นชายที่สมบูรณ์.
.............................
ดร.โอ สุขุทวิท 51