คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 สิงหาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นแฟนประจำคอลัมน์ของคุณหมอและทีมงานติดตามอ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นประจำทุกวันไม่เคยขาด ทำให้ได้รับทราบถึงปัญหาของแต่ละคนโดยเฉพาะในเรื่องชีวิตกับเพศสัมพันธ์และการมีเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ตอนนี้ผมมีอายุ 67 ปี สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มกาแฟวันละ 1-2 กระป๋อง เรียกได้ว่าสุขภาพร่างกายไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่มีปัญหาในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาก็คือ อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งและบางทีก็ไม่แข็งตัวเลย แต่พอตื่นนอนตอนเช้ามันกลับแข็งตัวได้ดี แต่พอจะมีอะไรกับแฟนมันกลับไม่แข็งตัว ผมอยากให้มันแข็งตัวเหมือนตอนเช้า บางครั้งผมลองเปลี่ยนคู่นอนเป็นเด็กสาววัยเอ๊าะๆมันก็เหมือนเดิมอีกคือไม่แข็งตัวไม่ยอมสู้ ทั้ง ๆ ที่ใจของผมสู้เกินร้อย ลองมาหลายครั้งมันก็เหมือนเดิมทุกที ผมอยากถามคุณหมอและทีมงานว่า จะต้องทำอย่างไรที่จะช่วยให้เจ้านกเขาของผมแข็งแรงได้อีก เพราะผมยังมีความต้องการเต็มพิกัดเต็มร้อย ขอได้โปรดให้คำแนะนำด้วยครับ
 
ด้วยความนับถือ
ต.จ.ล.67

ตอบ ต.จ.ล.67
การมีสุขภาพแข็งแรงดีอาจเกิดอาการอีดีขึ้นได้เป็นครั้งคราว เพราะความไม่พร้อมของร่างกาย พักผ่อนไม่เพียงพอหรือมีความวิตกกังวลทางจิตใจ ถ้าดูแลสุขภาพดีแล้วแต่ยังมีอาการอยู่ คงต้องตรวจหาสาเหตุโดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยส่วนมากแล้วมักจะมีปัจจัยทางด้านร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แต่ไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อนเพราะคิดว่าตัวเองไม่เป็น สิ่งเหล่านี้ที่เป็นตัวการที่ทำให้เส้นเลือดเสื่อมสมรรถภาพ รวมทั้งภาวะพร่องฮอร์โมนจากอายุที่มากขึ้น การที่มีร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ก็ใช่ว่าจะไม่มีโรคแอบแฝงซ่อนอยู่ ซึ่งโรคแอบแฝงบางโรคเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการอีดีตามภายหลัง การที่อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวตอนเช้าย่อมแสดงให้เห็นว่าตัวคุณมีระดับฮอร์โมนเพศอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ดังนั้นการรักษาอาการอีดีของชายวัย 67 ปีนี้จะต้องเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจหาโรคที่แอบซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่รู้ อย่างเช่น เบาหวานระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งเมื่อแพทย์รู้สาเหตุของอาการอีดีแล้ว การรักษาก็เป็นไปตามขั้นตอนอาจจะใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูระบบหลอดเลือด ยาในกลุ่มขยายหลอดเลือดหรือยาเฉพาะกิจ ถ้ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยก็ให้ใช้เครื่องยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาตเพื่อเพิ่มการสร้างเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ต้นเหตุของอาการอีดีโดยตรง พร้อมกับการใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศร่วมด้วยยิ่งจะทำให้ผลการรักษาเกิดประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าหากเป็นเบาหวานมานานก็มียาฉีดช่วยขยายเส้นเลือดที่องคชาต วิธีการรักษาอาการอีดีต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปผู้ป่วยที่กำลังเผชิญอยู่กับอาการดังกล่าว ควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเองเพราะยาแต่ละชนิดมีผลข้างเคียงไม่เหมือนกัน การเลือกยาที่ไม่เหมาะกับตัวคุณย่อมทำให้สิ้นเปลืองเงิน เสียเวลา และที่สำคัญคืออาจมีผลเสียต่อร่างกายโดยไม่รู้ตัว.
..........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51