คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 กันยายน 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ปัจจุบันผมอายุ 75 ปี สุขภาพร่างกายโดยรวมแล้วแข็งแรงเหมาะสมกับวัย โรคประจำตัวไม่มี เบาหวานไม่เป็น ความดันไม่มี ผลตรวจไขมันในเลือดครั้งล่าสุด ได้ผลออกมาว่า คอเลสเตอรอล 150 ไตรกรีเซอร์ไรด์ 70 หมอบอกว่าปกติ ผมติดตามอ่านคอลัมน์ของคุณหมอในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มาตลอด โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง อารมณ์ดี ไม่เครียด ไม่หงุดหงิด ทำให้ผมสนใจมาก และผมจะทราบได้อย่างไรว่า ตัวผมนี้ถึงวัยที่จะต้องใช้ฮอร์โมนเพศช่วยเสริมหรือยัง อาการเช่นไรที่จะทำให้ตัวผมทราบว่ามีปัญหาเรื่องการขาดฮอร์โมน เรื่องอารมณ์ทางเพศของผมไม่รู้ว่ายังมีหรือเปล่า เพราะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับใครเลย ตั้งแต่ภรรยาเสียชีวิตไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผมอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ เกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดนี้ด้วยครับ
 
ด้วยความเคารพ
ถ.ง.ด.75

ตอบ ถ.ง.ด.75
เมื่ออายุมากขึ้น กลไกการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะเสื่อมโทรมลง โดยเฉพาะระบบสืบพันธ์ุสำหรับผู้ชาย การเสื่อมสุขภาพของระบบสืบพันธ์ุจะค่อย ๆ เกิดขึ้น การผลิตตัวอสุจิและฮอร์โมนเพศชายของลูกอัณฑะจะค่อย ๆ ลดน้อยลง ผู้ชายในช่วงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน อาจลดลงถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับอายุ 40 ปี แต่อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ชายทุกคน ผู้ชายอายุ 80 ปี บางคนอาจมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนเท่ากับผู้ชายวัย 40 ปี และยังสามารถทำให้ภรรยาของตนตั้งครรภ์ได้หากภรรยายังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์

ในผู้ชายที่ขาดฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนจะมีอาการทางเพศ เช่น หมดความสนใจหรือความตื่นตัวทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตอนกลางคืนหรือเมื่อตื่นนอนตอนเช้า น้ำอสุจิปริมาณน้อยลงหรือไม่สามารถหลั่งอสุจิได้เลย นอกจากนั้นบางคนยังมีปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวทำให้ไม่สามารถร่วมเพศได้สำเร็จอีกด้วย สำหรับอาการทางกายในผู้ชายกลุ่มนี้จะรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้
กระเปร่า เฉื่อยชา ไม่กระฉับกระเฉง นอนไม่ค่อยหลับ หรือตื่นขึ้นกลางดึกแล้วหลับต่อยาก รวมทั้งมีอาการเบื่ออาหาร ปวดเมื่อยเนื้อตัว ร้อนวูบวาบตามร่างกาย มีเหงื่อออกเวลากลางคืน และใจสั่น ส่วนอาการทางจิตใจและเชาวน์ปัญญาที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ความจำเสื่อมลง ขี้หลง ขี้ลืม ไม่ค่อยมีสติ ตกใจหรือกลัวโดยไม่มีสาเหตุ หงุดหงิดง่าย และเบื่อสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัว

หากคุณหรือผู้ชายท่านใดที่มีอาการดังกล่าวมาหลาย ๆ อย่างหรือเพียงอาการแต่เกิดขึ้นบ่อยครั้งหรือเป็นประจำ ควรนึกถึงสภาวะขาดฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน อย่างไรก็ดี การจะบอกได้อย่างชัดเจน แม่นยำควรให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยด้วยการเข้ารับการตรวจเลือดหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน พร้อมทั้งตรวจหาค่าพีเอสเอควบคู่กันไปด้วย หากมีระดับต่ำกว่าเกณฑ์แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าตัวคุณสามารถรับฮอร์โมนเพศเสริมได้และปลอดภัยต่อตัวคุณหรือไม่ เมื่อสงสัยหรือต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเสริมฮอร์โมนเพศชาย คุณควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง อย่าตัดสินว่าตัวคุณอายุมากแล้วขาดฮอร์โมนเพศ แล้วหาซื้อยากินเอง จะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของคุณเป็นอย่างมาก.
.................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51