คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 13 กันยายน 2561

สวัสดีครับคุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพ
ผมตอนนี้อายุ 64 ปี มีปัญหาข้อข้องใจที่อยากจะเรียนถามพร้อมขอคำปรึกษาแนะนำจากคุณหมอด้วยครับ ผมป่วยเป็นความดันโลหิตสูงเป็นมานานกว่า 3 ปีแล้ว เมื่อตอนช่วงกลางปีที่ผ่านมาผมมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวไม่สามารถสอดใส่ได้ และเป็นเช่นนี้บ่อยมาก ผมจึงไปปรึกษากับแพทย์ที่ดูแล และได้รับการเจาะเลือดตรวจพบว่ามีน้ำตาลในเลือดสูง แพทย์ให้ยากินมาทั้งการควบคุมความดันและน้ำตาลพร้อมกัน เพื่อให้ได้รับความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์ร่วมไปด้วย แพทย์ได้ให้ยาเฉพาะกิจมากินในวันที่จะมีความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์พบว่า วันไหนที่ผมกินยาเฉพาะกิจตามที่แพทย์สั่ง อวัยวะเพศจะแข็งตัวได้ดีมีความสุขได้ดั่งใจหวัง แต่พอวันไหนไม่ได้กินยาดังกล่าว ก็พบว่าอวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ ผมจึงต้องพึ่งยาเฉพาะกิจทุกครั้งที่ร่วมเพศ ปัญหาที่ผมจะถามก็คือ ผมใช้ยาเฉพาะกิจเพียงอย่างเดียวสามารถรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศให้หายได้ไหมครับ และต้องกินยาไปอีกนานไหมกว่าอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะหายขาดได้
 
ด้วยความเคารพ
ฆ.ฦ.64

ตอบ ฆ.ฦ.64
สูงอายุ ความดันสูง มีเบาหวาน มีอาการอ่อนตัว หย่อนสมรรถภาพทางเพศ ต้องระวังอาการวูบคาอกถ้าไม่รักษาตัวโดยฟื้นฟูสุขภาพตามแผนรักษา ในปัจจุบันยากินที่นิยมใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายก็คือยาเฉพาะกิจ ซึ่งเป็นยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 โดยจะมีหน้าที่ไปออกฤทธิ์ที่กล้ามเนื้อเรียบของคอร์ปัส คาเวอร์โนซัม ของอวัยวะเพศทำให้เลือดคั่ง 5 เท่าแข็งตัวจนร่วมเพศได้ แต่ยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 นั้นจะไม่ได้ทำการรักษาฟื้นฟูพยาธิสภาพของหลอดเลือดที่เกี่ยวกับการเกิดอาการอีดี เช่น อีดีที่เกิดจากโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น ซึ่งในคนไข้ที่เซลล์เยื่อบุผนังหลอดเลือดผิดปกติอย่างมาก ยาในกลุ่มยับยั้งพีอีดี 5 จะไม่สามารถทำให้ระดับเลือดคั่งมากจนอยู่ในระดับที่จะแข็งตัว ด้วยเหตุผลนี้การรักษาอาการอีดีด้วยยาเฉพาะกิจเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ และมักจะดื้อยา ซึ่งมีประมาณ 50% ยังต้องอาศัยการรักษาด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การบริหารกล้ามเนื้อเพศแบบวันเว้นวัน

การใช้ยาฉีดในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง กลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก นอกจากนี้การใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำช่วยกระตุ้นการสร้างเลือดขึ้นมาใหม่ในองคชาต สามารถเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ เพิ่มสารไซคลิกจีเอ็มพีที่เพียงพอช่วยเพิ่มเลือดให้คั่งในกล้ามเนื้อเพศ วิธีนี้เป็นการรักษาอาการอีดีระยะยาว ช่วยลดการไม่ตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจ ในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ช่วยรักษาอาการอีดีในกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยารักษากลุ่มไนเตรตซึ่งไม่สามารถใช้ยาเฉพาะกิจได้ การเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ด้วยคลื่นความถี่ต่ำนี้ได้ศึกษาแล้วว่าคนไข้ที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีนี้ไม่มีผลข้างเคียงเกิดขึ้นทั้งระหว่างที่ทำการรักษาและหลังทำการรักษา
การรักษาอาการอีดีที่ตรงจุดเกิดเหตุจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา สามารถลดการใช้ยาเฉพาะกิจได้ส่งผลดีต่อคนไข้ สามารถสร้างความสุขให้แก่ครอบครัวทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.

................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51