คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 กันยายน 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
ดิฉันอายุ 40 ปี สามีอายุ 60 ปี ปัญหาที่ดิฉันกังวลและไม่สบายใจมากคือปัญหาที่เกิดกับสามีของดิฉันเอง เขาป่วยเป็นเบาหวานมาได้กว่า 5 ปีแล้ว เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องที่โรงพยาบาล ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย ทำให้ทั้งตัวเขาเองและดิฉันรู้สึกเบื่อหน่าย ที่เราสองคนยังมีความต้องการทางเพศอยู่ ตอนแรกดิฉันคิดว่าเหตุเกิดจากตัวดิฉันเองที่มีตกขาว อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา แต่เมื่อไปรับการตรวจภายในแล้วพบว่าทุกอย่างปกติ และเมื่อพาสามีไปรับการตรวจ แพทย์ผู้ตรวจบอกว่าให้ทำใจเพราะการป่วยเป็นโรคเบาหวาน ย่อมเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมาได้ แนะนำให้คุมน้ำตาลในเลือด หลีกเลี่ยงอาหารแป้งและน้ำตาล ของหวานทุกชนิดไม่กินเลย และให้หมั่นออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน แต่ผลที่ออกมาไม่ดีขึ้นเลย ดิฉันสงสารสามีมากที่ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนเดิม จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ว่าพอที่จะมีวิธีรักษาได้บ้างไหมคะ
 
ด้วยความนับถืออย่างสูง
ถ.ต.ช.60

ตอบ คุณ ถ.ต.ช.60
วัย 40 ปี ต้องลดเรื่องเพศเพราะสามีอ่อนแอเป็นเรื่องเศร้าที่สุด ต้องรักษาเพราะว่าเบาหวานกับการหย่อนสมรรถภาพทางเพศผู้ชายเป็นของคู่กัน อาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานมักจะมีอาการเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ เนื่องจากเกิดความผิดปกติของหลอดเลือดอวัยวะจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อมีเส้นเลือดไปเลี้ยงที่ดี การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดจากการที่มีหลอดเลือดไปรวมคั่งอยู่ในอวัยวะเพศซึ่งทำให้เกิดการแข็งตัว ถ้าเส้นเลือดมีปัญหาเลือดก็จะไหลเวียนไปได้น้อยทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี สำหรับการรักษาอาการอีดีที่เกิดจากโรคเบาหวานเรื้อรัง แพทย์จะทำการประเมินระดับอาการอีดีของคนไข้ว่าอยู่ในระดับใด

การรักษามีตั้งแต่ใช้ยาฟื้นฟูซ่อมแซมหลอดเลือดที่ถูกทำลายร่วมกับการใช้ยาในกลุ่มยับยั้งเอนไซม์พีดีอี -5 ซึ่งยากลุ่มนี้หากใช้ไป
นาน ๆ หรือใช้ในคนไข้ที่คุมระดับน้ำตาลไม่ดีจะก่อให้เกิดการดื้อยาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้ไม่ได้ผลในการรักษาเท่าที่ควร การใช้ยาฉีดในผู้เป็นเบาหวานเรื้อรังแล้วมีอาการอีดีก็สามารถแก้ไขในภาวะนี้ได้อย่างรวดเร็ว เพราะยาฉีดจะออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่องคชาตโดยตรงทำให้เกิดการแข็งตัวได้ภายใน 5-10 นาที แต่ผู้ป่วยต้องได้รับการสอนวิธีใช้จากแพทย์ให้ชำนาญก่อนนำกลับไปใช้งานที่บ้านเอง

การฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำถือเป็นสิ่งที่ควรทำให้ผู้ป่วยคู่กันไปเพราะจะทำให้มีเลือดไหลเวียนแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงซึ่งสามารถสังเกตได้จากสีของหัวองคชาตจะมีสีแดงอมชมพูเรื่อ ๆ แสดงถึงมีสุขภาพดี แต่ต้องมีความอดทนในการบริหารทุกวันจะเป็นการช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวได้ง่าย เพิ่มความยืดหยุ่นแก่หลอดเลือด ปัจจุบันมีวิธีการรักษาอาการอีดีระยะยาวในผู้ที่เป็นเบาหวานนั่นคือวิธีช็อกเวฟ วิธีนี้อาศัยการยิงคลื่นความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาตเพื่อกระตุ้นให้มีอาการสร้างเส้นเลือดใหม่ที่องคชาตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ป่วยอีดีหลายรายสามารถลดการใช้ยาลงไปได้เยอะ ดังนั้นการรักษาอาการอีดีจากโรคเรื้อรังจำเป็นต้องอาศัยการรักษาหลายแบบร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและฟื้นฟูให้ดีขึ้น หากคุณยังต้องการมีความสุขทางเพศอย่างยืนยาว คุณก็ต้องรีบเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยเร็ว โดยเฉพาะฝ่ายหญิงอายุยังน้อย สามีวัย 60 ปีต้องเอาใจใส่รักษาอาการอ่อนตัวที่สามารถรักษากับแพทย์ได้ หากสามีละเลยไม่รับผิดชอบก็เป็นความผิดของสามีแล้วเมื่อโดนลงโทษจากภรรยาก็จะคร่ำครวญเสียใจไม่ได้.
...............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51