คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 กันยายน 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 76 ปี เป็นพ่อม่าย ผมมีโรคประจำตัวหลายโรค ได้แก่ เบาหวาน ความดัน ต่อมลูกหมากโต ไขมันสูง เดิมเป็นคนชอบดื่มและสูบบุหรี่จัด เดี๋ยวนี้เลิกหมดแล้ว เรื่องทางเพศเป็นคนที่มีเพศสัมพันธ์บ่อยมาก เดือนหนึ่งราว 10-15 ครั้ง และเปลี่ยนคู่นอนบ่อย พอมีโรคประจำตัวก็เริ่มมีความต้องการลดลง ปัจจุบันต้องตอบสนองด้วยการช่วยตัวเองตลอด แต่มาในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีอารมณ์ทางเพศเลย อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ทำให้เครียดและวิตกกังวลไปต่าง ๆ นานา เพราะกำลังจะเริ่มสานความรักใหม่อีกครั้งกับหญิงม่ายเรือพ่วงวัย 50 ปี แต่ก็ยังไม่กล้าเพราะขาดความมั่นใจ กลัวเธอจะดูถูกเอา จึงอยากใคร่ขอคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ด้วย อยากจะมีความสุขสมอารมณ์หมายอีกครั้ง
 
ด้วยความเคารพ
ด.ส.ว.76

ตอบ ด.ส.ว.76
ม่ายวัย 76 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรคซึ่งแต่ละโรคส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศ ยิ่งมีการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่จัดมากด้วย ยิ่งเพิ่มความรุนแรงของอาการอีดีมากขึ้น การที่ผู้ชายมีความบกพร่องทางด้านสมรรถภาพทางเพศนั้นย่อมส่งผลให้ผู้ชายกลุ่มดังกล่าวขาดความมั่นใจในตัวเอง อาการอีดีที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักมาจากโรคทางกาย เช่น อ่อนตัวตามอายุ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ระบบหัวใจและหลอดเลือด และมะเร็งชนิดต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำลายผนังของหลอดเลือดเลยหลั่งสารไนตริกออกไซด์ลดลงส่งผลให้หลอดเลือดมีการขยายตัวน้อยลง ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ตามร่างกายรวมทั้งกล้ามเนื้อเพศน้อยลงตามมา

นอกจากนี้ในผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป พบว่าจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทนเตอโรนลดลง แต่เป็นไปอย่างช้า ๆ ซึ่งการมีระดับฮอร์โมนเพศชายที่ลดลงนี้ก่อให้เกิดปัญหาทางเพศ เช่น ความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ใช้เวลานานกว่าจะบรรลุถึงจุดสุดยอด รวมทั้งปัญหาเรื่องการหลั่งน้ำอสุจิ การมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ดื่มเหล้าจัด สูบบุหรี่จัด ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอาการอีดีได้ด้วยเช่นกัน การแก้ไขอาการอีดีจะมีตั้งแต่การใช้ยาฟื้นฟูเส้น เลือด ร่วมกับยาเฉพาะกิจ แต่หากคนไข้มีภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ การใช้ยาเฉพาะกิจมักจะไม่ได้ผลจึงต้องมีการเสริมฮอร์โมนเพศร่วมด้วย ยาฉีดจึงเหมาะกับชายใจร้อนเพราะหลังฉีดก็จะแข็งตัวแล้วก็สามารถใช้งานได้เร็วและง่าย

การฟื้นฟูที่สามารถแก้ไขอาการอีดีที่ตรงจุดมากที่สุดคือการรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับโรคประจำตัวที่คุณเป็นอยู่มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูระยะยาว การแก้ไขอาการอีดีที่ถูกต้องผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยละเอียด และหมั่นพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดคุณภาพชีวิตทางเพศและครอบครัวที่ดี การแก้ไขอาการอีดีเพื่อสถานการณ์หนึ่งนั้นเป็นเพียงการแก้ไขเฉพาะหน้า ไม่ใช่การรักษาที่ถูกต้อง คุณต้องมีความอดทนและตั้งใจให้มากกว่านี้ หากใจคุณยังต้องการความสุขทางเพศอยู่ ปัจจุบันวัย 80 ปีขึ้นไปก็เข้าใจมากขึ้นว่าหากอ่อนแอก็ต้องรักษาไม่ใช่ปล่อยไปตามยถากรรม แต่ในทางกลับกันวัยสูงอายุแล้วรู้วิธีฟื้นฟูย่อมมีความสุขทางเพศได้แข็งแรงจนวัย 50-60 อาจอิจฉาตาเขียวได้.
..............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51