คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 11 ตุลาคม 2561

สวัสดีครับคุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพ
ผมอายุ 50 ปี สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ผมออกกำลังกายทุกวันด้วยการวิ่ง กินอาหาร เน้นผัก ปลา ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ผมยอมรับตัวเองดูแลสุขภาพดีมาโดยตลอด แต่ทำไมมีปัญหาทางเพศให้กังวลอยู่ คือผมมีอารมณ์เพศลดลง ก่อนหน้านี้ร่วมเพศกับแฟนได้สัปดาห์ละ 4-5 ครั้ง ทุกครั้งใช้เวลานานมากกว่าครึ่งชั่วโมง แฟนผมชอบมากเพราะเธอบอกว่าถึงจุดสุดยอดทางเพศ แต่ตอนนี้กลับผิดกันเป็นคนละคน ผมไม่สามารถร่วมเพศกับแฟนได้แบบนั้นอีก เพราะไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศเลย ที่สำคัญหากวันไหนมีความอยากร่วมเพศขึ้นมาก็ร่วมได้ไม่นานคือแปบเดียวน้ำอสุจิก็หลั่งออกมาแล้ว แฟนไม่ชอบเป็นอย่างมากเธอบอกว่ายังไม่รู้สึกอะไรเลยก็เสร็จแล้วผมกลุ้มใจเหลือเกินกับอาการแบบนี้ จึงอยากเรียนถามคุณหมอถึงแนวทางการแก้ไขหรือการรักษาในอาการที่ผมเป็นตอนนี้ด้วยครับ
 
ด้วยความเคารพ
ธ.ด.50

ตอบ ธ.ด.50
ชายวัยเกิน 40 ปี ถือว่าเป็นวัยที่ต้องเอาใจใส่ตัวเองมาก ผู้ชายวัยนี้ระวังฮอร์โมนที่ตรวจได้จากเลือด หากลดลงมากกว่า 300 ng/ml (Total Testosterone) จะพบอารมณ์เพศลดลง เส้นผมบาง กล้ามเนื้อลีบ รวมถึงกล้ามเนื้อเพศจะอ่อนแอด้วย ถึงแม้จะใช้ยาเฉพาะกิจช่วยก็ได้ผลแต่ 60% เท่านั้น ความจำก็ลดลง พูดเสร็จเดี๋ยวก็ลืม น้ำหนักตัวเพิ่ม ไขมันรอบเอวเพิ่มขึ้น พุงยื่นชัดเจน การเดินก็เดินแบบย่อง เช่น คนแก่ไม่สมาร์ทเช่นคนหนุ่มคือไหล่จะห่อ เมื่ออารมณ์เพศลดลงส่งผลให้การแข็งตัวลดลงตามมาด้วย ชายสูงวัยเมื่อการแข็งตัวไม่เต็มที่ พอเกิดการแข็งตัวก็มักจะชอบรีบเร่งใจร้อนในการร่วมเพศจนเป็นเหตุทำให้เกิดอาการหลั่งไวตามมา

ชายสูงวัยที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงหากได้รับการเสริมฮอร์โมนแทน ก็จะช่วยให้เพิ่มอารมณ์ทางเพศและช่วยในเรื่องการแข็งตัวดีขึ้น อาการอ่อนตัวไว หลั่งไวก็จะดีขึ้นตามมาภายหลัง ปัจจุบันมีวิธีเพิ่มฮอร์โมนชายได้หลายวิธี เช่น วิธีการกิน, ฉีดเข้ากล้ามเนื้อทุก 1 เดือน ทุก 3 เดือน, ขยายกล้ามเนื้อเพศและใช้คลื่นความถี่ต่ำอาศัยฟื้นฟูกระตุ้นเส้นเลือด ชายที่มีการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนก็จะกลับมาแข็งแรงทั้งกาย จิตใจแจ่มใส และทางเพศที่แข็งแรง แข็งตัวได้นานตลอดเวลา 30 นาที ที่มีเพศสัมพันธ์ เมื่อเพิ่มฮอร์โมนเพศชายให้เข้าสู่ระดับปกติจะพบว่าสมรรถภาพการแข็งตัวและการควบคุมการหลั่งจะกลับคืนมาจาก 80 ปี สู่วัยหนุ่ม 30 อีกครั้ง หากยังแข็งไม่มากพอก็ใช้ระบบฟื้นฟูกล้ามเนื้อเชิงกรานและระบบขยายเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศช่วยก็จะแข็งแรงเช่นวัยหนุ่ม.

..............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51