คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 12 ตุลาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 69 ปี เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาผมมีอาการปัสสาวะเป็นเลือดเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล หมอบอกว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แนะนำให้รับการผ่าตัด ผมเข้ารับการผ่าตัดแต่พอหลังการผ่าตัดแล้วหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป ผมเคยมีความสุขกับภรรยาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง หรือตามความต้องการ เมื่อมีอารมณ์ได้รับการกระตุ้นเล้าโลมก็แข็งตัวได้ดีมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา มาถึงวันนี้อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เลย อารมณ์รักที่เคยมีหดหายไปหมดสิ้นไม่เหลือเลย ผมขอรับคำแนะนำอยากมีความสุขทางเพศสัมพันธ์ได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิม ขอแต่เพียงให้แข็งตัวได้บ้าง สามารถสอดใส่มีความสุขได้เมื่อมีความต้องการก็เพียงพอแล้วครับ
 
ด้วยความนับถือ
ฐ.ฎ.69

ตอบ ฐ.ฎ.69
ปัญหาของชายวัย 69 ปี หลังจากได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วไม่สามารถมีความสุขทางเพศ เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว ปัญหานี้หากเกิดกับชายสูงวัยที่มีแฟนอายุน้อยกว่ามาก คงจะทุกข์ในไม่น้อย หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องก็อาจทำให้ฝ่ายหญิงที่ยังสาวกว่า และสวยออกไปหาความสุขกับชายที่มีความแข็งแรงทางเพศจะช่วยตอบสนองทางเพศแก่เธอได้ดีกว่าแน่นอน ชายที่มีปัญหาแบบนี้จึงไม่ควรปล่อยวางว่าเป็นเรื่องธรรมชาติเพราะอาจมีสิทธิที่จะต้องถูกแฟนสาวสวยทิ้งไปได้ง่ายมาก ในการผ่าตัดมีโอกาสที่จะทำลายเส้นประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมการแข็งตัว และหลอดเลือดแดงซึ่งอยู่ใกล้กับองคชาตได้ซึ่งทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้เมื่อได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วมักจะมีอาการอีดีตามมา หากไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้อาการอีดีตลอดไป แต่อย่าได้กังวล ท้อแท้ หรือหมดกำลังใจไปเพราะปัจจุบันมีแนวทางการรักษาที่หลากหลายทำให้ผู้ป่วยชายกลุ่มนี้กลับมาร่วมเพศได้อย่างปกติด้วย

การรักษาด้วยยากลุ่มพีอีดี 5 ไอ ซึ่งมีอยู่หลายชนิด หลายขนาด เป็นยากินที่ได้รับรองว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มผู้ป่วยอีดีที่ไม่ได้กินยาโรคหัวใจในกลุ่มไนเตรต ยาชนิดนี้ควรกินก่อนร่วมเพศประมาณหนึ่งชั่วโมง หากกินแล้วไม่มีการตอบสนองต่อยาดังกล่าวก็มีวิธีเด็ดขาดคือฉีดยาที่องคชาต ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งการแข็งตัวขององคชาตจะเกิดขึ้นหลังจากฉีดยาประมาณ 5-15 นาที อีกวิธีคือการบริหารกล้ามเนื้อให้องคชาตแข็งตัวขึ้นมา วิธีนี้สามารถใช้ร่วมกับวิธียากินปัจจุบันมีวิวัฒนาการใหม่คือใช้คลื่นเสียงขยายเส้นเลือดใช้รักษาอีดีด้วยวิธีช็อกเวฟ เพื่อช่วยให้เกิดการกระตุ้น การสร้างหลอดเลือดแดงขึ้นมาใหม่ให้มากขึ้น พร้อมทำให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในผู้ที่ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วมีอาการอีดีก็ได้มีโอกาสฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศให้กลับมาได้ มีกำลังใจที่ดีต่อสู้กับโรคร้ายที่อยู่ในตัวได้ เมื่อจิตใจแข็งแรงร่างกายก็ย่อมแข็งแรงตามมา ส่งผลให้ความสุขทางเพศมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น อย่าปล่อยให้ความสุขทางเพศผ่านไปตามอาการป่วยที่เป็นอยู่ การมีความสุขทางเพศจะช่วยให้อยากมีชีวิตต่อสู้กับโรคและอุปสรรคมากมายช่วยได้ดีเลิศ.