คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 ตุลาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 66 ปี ป่วยเป็นโรคเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 60 ปี ตอนนี้ต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรับยา ควบคุมน้ำตาลในเลือดและคุมอาหารที่กินทุกวันด้วย หลังจากรู้ว่าเป็นเบาหวานมาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว ปัญหาที่
เกิดขึ้นก็คือผมไม่สามารถมีความสุขหลับนอนกับภรรยาได้เลย เพราะอวัยวะสำคัญมีการแข็งตัวที่แย่มาก อารมณ์ความสุขทางเพศที่เคยมีก็หดหายไปด้วย ดูหนังดูวิดีโอก็ไม่เกิดอะไรขึ้น นิ่งเฉยหมดอารมณ์ไปสิ้น ความสุขที่เคยมีสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จบสิ้นไปหมดแล้ว ตอนนี้เดือนละครั้งก็ยังหาไม่ได้เลย ทุกข์ใจเหลือเกิน อยากให้คุณหมอชี้ทางแก้ไข ชี้ทางแนะนำให้ด้วย อยากมีความสุขทางเพศอีก อยากให้ความสุขกับภรรยาต่อไปเพราะเธอยังมีความต้องการทางเพศเหลืออยู่ สงสารภรรยามากครับ.
 
ด้วยความนับถือ
ฤ.ส.66


ตอบ ฤ.ส.66
ในผู้ป่วยเบาหวานจะพบว่า อาการอีดี เกิดขึ้นเนื่องจากเลือดไหลมาคั่งบริเวณเนื้อเยื่อฟองน้ำที่เต็มไปด้วยหลอดเลือดฝอยเล็ก ๆ น้อยลง ทำให้ไม่สามารถเกิดการคั่งได้ ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว บางครั้งแข็งตัวได้ แต่อยู่ได้ไม่นาน เพราะขาดสารหลั่งที่เรียกว่า “ไนตริกออกไซด์” ซึ่งสร้างจากปลายประสาทและเซลล์บุผนังด้านในของหลอดเลือดไนตริกออกไซด์มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น สารไนตริกออกไซด์นอกจากจะสร้างจากปลายประสาทแล้วยังสามารถสร้างได้จากเซลล์บุผนังด้านในของหลอดเลือด คนเป็นโรคเบาหวานพบว่าเซลล์เหล่านี้ที่ให้สร้างไนตริกออกไซด์ลดลง ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานมานานและควบคุมระดับน้ำตาลไม่ดีพอ จะยิ่งมีการเสื่อมของเซลล์เยื่อบุผิวด้านในหลอดเลือดได้มาก ทำให้เกิดอาการอีดีเร็วขึ้นในคนเป็นโรคเบาหวานที่มีอายุมาก การสร้างฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรนอาจลดลง มีส่วนทำให้อารมณ์ทางเพศลดลง ซึ่งหากได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนก็จะทำให้ความต้องการทางเพศกลับมาเหมือนเดิม

การฟื้นฟูอีดีในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานเริ่มได้ตั้งแต่การใช้ยากิน เป็นยาช่วยฟื้นฟูหลอดเลือดที่ถูกทำลายไป ช่วยเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ในร่างกาย หากเป็นเบาหวานมานานหลายปีก็อาจต้องได้รับการรักษาด้วยการ
ใช้ยาฉีดไปที่กล้ามเนื้อเพศ เพื่อให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือดที่องคชาต ช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่สอดใส่ได้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังมีการบริหารกล้ามเนื้อเพศช่วยให้เลือดไหลเวียนเข้าองคชาตได้สะดวกส่งผลให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง

อีกวิธีที่อยากจะแนะนำคือ ช็อกเวฟ ซึ่งเป็นวิธีฟื้นฟูอาการอีดีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างมากเพื่อช่วยให้เกิดการสร้างสารไนตริกออกไซด์แบบธรรมชาติในร่างกาย นอกจากจะช่วยฟื้นฟูอาการอีดีแล้วยังช่วยลดการดื้อยาที่อาจเกิดได้ง่ายในผู้ป่วยเบาหวานได้ด้วย เมื่อเข้ารับการฟื้นฟูอย่างตั้งใจต่อเนื่องกันแค่ 1 เดือนเท่านั้น คุณกับภรรยาก็มีความสุขทางเพศร่วมกันได้แล้ว ขออย่าท้อใจหมดกำลังใจไปเสียก่อน รีบพบแพทย์ฝึกวิธีฉีดยาและวิธีฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อเชิงกรานและกล้ามเนื้อเพศเสียก่อนจะได้แข็งแรงเช่นเดิมได้อีกครั้ง.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51