คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 20 ตุลาคม 2561

ปัจจุบันพบชายที่เป็นโรคอีดีและได้รับการรักษาด้วยกลุ่มพีดีอี 5 ไอ มาตลอด ช่วงแรกได้ผลดีสามารถแข็งตัวได้เต็มที่ แต่มาระยะหลังพบว่าการแข็งตัวช้า และแข็งตัวแบบนิ่ม ไม่เต็มที่ นั่นแสดงให้เห็นถึงอาการดื้อต่อยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ แม้ว่ายาเฉพาะกิจเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นต่อการักษา แต่สามารถเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นได้ หากใช้ยาเฉพาะกิจแล้วมีอันตรายโดยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงต่อชีวิตเวลามีเพศสัมพันธ์ทำไมก็ต้องเสี่ยงชีวิตโดยใช่เหตุ ไม่คุ้มเลย

นอกจากนี้ปัจจุบันได้มีการคิดหาทางรักษาอาการอีดีด้วยวิธีใหม่ ๆ ทางคณะแพทย์จากอิสราเอลได้ทดลองรักษาชายอีดีที่มีปัญหาหลอดเลือดด้วยคลื่นเสียงความต่ำ (Low-intensity Extracorporeal shock wave) ในกลุ่มชายอีดีแค่เพียงครั้งละครึ่งชั่วโมง 4-6 ครั้ง สลับหยุดพักทุก 3 สัปดาห์ พบว่าได้ผลดีอย่างเหลือเชื่อ ประเมินจากค่าคะแนนทางเพศแบบสอบถามสมรรถภาพการแข็งไอไออีเอฟ-5 อีเอฟ และการแข็งได้เองอีเอชเอส (EHS) ตอนใกล้ตื่นนอนพบว่าสามารถเพิ่มคะแนนสู่ระดับที่น่าพอใจเสมือนชายแข็งแรงปกติ

ก่อนหน้านี้มีการรักษานิ่วระบบปัสสาวะ ด้วยคลื่นความถี่สูงสลายและยอมรับจนถึงปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้กับการรักษาเอ็นร้อยหวายอักเสบ พังผืดที่ฝ่าเท้าและข้อศอกอักเสบ (Tennis elbow) กับมีรายงานใช้รักษาพังผืดในอวัยวะเพศชาย (Peyronie’´s disease) การศึกษาคลื่นเสียงความถี่ต่ำทางคลินิกพบว่ามีพลังที่จะกระตุ้นเซลล์ได้หลายอย่าง เอื้อต่อการสร้างหลอดเลือดใหม่ มีการทดลองและศึกษาพบว่าคลื่นเสียงความถี่ต่ำนี้สามารถเหนี่ยวนำให้สร้างหลอดเลือดได้ใหม่ช่วยเพิ่มสารหมุนเวียน คลื่นเสียงความถี่ต่ำนี้จะช่วยเพิ่มกระแสเลือดในกล้ามเนื้อเพศของผู้ป่วยอีดีที่มีปัญหาหลอดเลือดได้ และอาจเป็นเทคนิคใหม่ช่วยเส้นเลือดให้เติบโตใหม่ในส่วนอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย เป็นอีกแนวทางที่นำมารักษาอีดี

นอกเหนือจากสารพีดีอี 5 ไอ ในผู้ที่มีอาการอีดีจากเบาหวานเรื้อรัง ผ่าตัดต่อมลูกหมากพบว่าช่วยเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศได้มากจึงเหมาะแก่อาการอีดีจากอาการขาดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศมาช้านานได้ดี นอกจากนี้อีกกลุ่มที่ดื้อยาก็เริ่มตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจได้ดีอีกเช่นเดิม โดยเฉพาะกลุ่มชายโรคหัวใจที่มีเส้นเลือดและกินยากลุ่มไนเตรทอยู่ กลุ่มนี้จะไม่สามารถกินยาเฉพาะกิจที่โฆษณา ทุกค่ำคืน เช้า เย็น ได้ การกระตุ้นขยายเส้นเลือดของอวัยวะเพศจึงเป็นการรักษาโดยตรงทำให้สามารถมีสุขเพศที่ดีได้เช่นกัน เป็นวิธีการที่ปลอดภัยต่อชายที่มีหัวใจอ่อนแอ เส้นเลือดตีบตันทั้งหลาย.
...............
ดร.อุ๋มอึ๋ม