คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 ตุลาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
สวัสดีครับคุณหมอ แม้ว่าผมจะอายุใกล้เลข 8 แล้วก็ตาม แต่ร่างกายก็ยังแข็งแรง โรคประจำตัวก็มีเพียงความดันโลหิตสูง ซึ่งก็เป็นมานานมากแล้ว ไปพบแพทย์ตามนัดหมายเพื่อตรวจและรับยาซึ่งก็เป็นยาคุมความดันวันละครั้งตอนเช้า เรื่องน้ำตาลกับไขมันในเลือดสูงนั้นผมยังไม่มี ผมออกกำลังกายทุกเช้า ความต้องการทางเพศของผมก็ยังมีอยู่ตามวัย ภรรยาผมอายุ 74 ปี เธอหมดความรู้สึกทางเพศไปนานแล้ว ผมจึงหาเพื่อนหญิงแก้เหงา เรานัดพบกันเดือนละ 1-2 หน ผมกับเธอมีความสุขด้วยกันอย่างชื่นมื่น จนเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาขณะที่กำลังมีความสุขด้วยกัน จู่ ๆ อวัยวะสำคัญของผมก็เกิดอ่อนตัวขึ้นมาเฉย ๆ เธอก็ช่วยกระตุ้นให้แต่ก็ไม่แข็ง ผมจึงตัดสินใจซื้อยาเฉพาะกิจมากิน กินไปได้ 2 ครั้งก็ดีอยู่ พอกินครั้งที่ 3 ผมเกิดอาการหมดสติในขณะที่กำลังร่วมเพศ ต้องหามส่งโรงพยาบาล แพทย์ตรวจแล้วบอกว่าผมมีโรคหัวใจแทรกซ้อน ให้ระวังเรื่องการใช้ยากลุ่มนี้ เพราะอาจจะทำให้หัวใจวายได้อย่างเฉียบพลัน คุณหมอจะให้คำแนะนำแก่ผมได้บ้างไหมครับ ที่จะมีความสุขได้อย่างปลอดภัย
 
ด้วยความนับถือ
ป.ฒ.ฒ.

ตอบ ป.ฒ.ฒ.
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชายวัยใกล้เลข 8 น่าจะเป็นอุทาหรณ์สำหรับชายอีดีมักง่ายหาซื้อยากินเองซึ่งขาดความรู้เรื่องการใช้ยาจึงทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรงอันตรายต่อชีวิตได้ทุกขณะ เนื่องจากฤทธิ์ของยาชนิดต่าง ๆ นั้นไม่เหมือนกันจะมีอันตรายต่อผู้ใช้ที่มีโรคต้องห้ามในการใช้ยาชนิดนั้น ๆ แต่ผู้ซื้อย่อมไม่รู้ว่าโรคต้องห้ามแอบแฝงอยู่หรือเปล่า เพราะกินโดยไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์ก่อน หากคุณยังรักสนุกและต้องการความสุขทางเพศแต่ร่างกายไม่พร้อม คือมีอาการอีดีจึงควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเองเดี๋ยวจะช็อกคาอกเหมือนกับชายสูงอายุรายนี้ ความดันโลหิตสูงไม่เพียงแต่ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้หลอดเลือดเสื่อมอีกด้วย หลอดเลือดจะแข็งและตีบขึ้น ทำให้ไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ดี ส่งผลให้เนื้อเยื่อของอวัยวะเพศขาดสารอาหารและออกซิเจน เนื้อเยื่อเหล่านี้จะถูกทำลายและไม่สามารถทำงานได้ดีดังเดิม โรคอื่น ๆ ที่มีผลต่อหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดถูกทำลายไม่สามารถส่งเลือดได้ดี เช่น โรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ยิ่งมีโรคเหล่านี้มากก็จะยิ่งทำให้ปัญหาการอ่อนตัวอวัยวะเพศรุนแรงมากขึ้น

การรักษาอาการอีดีในชายที่เป็นทั้งความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ การใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูหลอดเลือดบางกลุ่ม ต้องได้รับการพิจารณาจากแพทย์ก่อนเสมอเพื่อความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อโรคหัวใจที่เป็นร่วมด้วย การพิจารณาเลือกวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นวิธีที่ขอแนะนำ เพราะเป็นวิธีการรักษาที่ได้รับแนะนำให้ใช้โดยสมาคมโรคระบบทางเดินปัสสาวะของอเมริกา และได้รับการอนุมัติจาก FDA เป็นวิธีที่ปลอดภัย สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยเกือบทุกราย เป็นการเพิ่มออกซิเจนแก่เซลล์กล้ามเนื้อเพศได้ดี เป็นการออกกำลังวิธีหนึ่ง เทียบเท่ากับยาเฉพาะกิจหนึ่งเม็ด เป็นวิธีประหยัดเงินอย่างคาดไม่ถึง การได้รับการรักษาอีดีกับแพทย์โดยตรงจะทำให้แข็งแรงตามธรรมชาติจนสามารถร่วมเพศได้อย่างมั่นใจปลอดภัยไร้กังวลเรื่องฟุบคาอก.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51