คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 ตุลาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมป่วยเป็นเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 65 ปี จนมาถึงวันนี้ผมอายุ 72 ปีแล้ว ต้องพบหมอตามกำหนดนัดหมายไม่เคยขาด กินยาควบคุมเบาหวานมาตลอด แต่ก็คุมน้ำตาลได้ไม่ค่อยดี อาการโดยรวมไม่ค่อยจะดีนักหมอจึง แนะนำว่ามีน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานานๆ จะทำให้เส้นประสาทเสื่อมได้ง่ายผมจึงไม่กินของหวานกินแป้งน้อยลง กินผัก กินปลามากขึ้น ล่าสุดผลเจาะเลือดพบระดับน้ำตาลในเลือดได้ค่า 130 หน่วยทำให้รู้สึกว่าร่างกายผมแข็งแรงขึ้น แต่กิจกรรมทางเพศผมแย่ลงมาก ไม่สามารถร่วมเพศได้เลย อวัยวะไม่แข็งตัวพอที่จะสอดใส่ได้ภรรยาก็แสนดีพยายามช่วยด้วยการไปหายาต่าง ๆ มาช่วยเสริมซึ่งก็ได้ผลดีบ้างในช่วงแรก ๆ แต่เมื่อนานไปกลับแย่ไปยิ่งกว่าเดิมอีกผมอยากมีความสุขทางเพศได้เหมือนเดิม จะต้องทำอย่างไรบ้าง ขอให้คุณหมอช่วยแนะนำด้วย ยิ่งคิดก็ยิ่งกังวล

ด้วยความเคารพ

ช.ต.ค.72

ตอบ ช.ต.ค.72

โรคเบาหวานสามารถทำให้เกิดอีดีได้ถึง 75% แต่มีร้อยละ 12 ของผู้ป่วยเบาหวานมาพบแพทย์ด้วยปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศโดยที่ไม่ทราบว่าเป็นเบาหวานมาก่อน บางครั้งผู้ป่วยคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี จะเกิดปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวขึ้นชั่วคราว และดีขึ้นเมื่อสามารถควบคุมเบาหวานได้ดี แต่หากเบาหวานมานานหลาย ๆ ปี อวัยวะเพศอาจจะไม่แข็งตัวตามปกติตลอดไป แต่ถึงกระน้นั ก็ยังรักษาได้การรักษาขั้นแรก การใช้ยารับประทานรักษาฟื้นฟูต่อตัวใช้ยา รับประทานก่อนมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 30-60 นาที และจะออกฤทธิ์เมื่อมีการกระตุ้นทางเพศตามหลัง ชายไร้อารมณ์จึงไม่ได้ผลจากการกินยาเฉพาะกิจ เช่นเดียวกับกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ดังนั้นภาพรวมคนไข้จึงควรได้รับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนร่วมด้วย หากฮอร์โมนต่ำยาก็จะไม่ออกฤทธิ์จึงต้องได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศชายร่วมด้วย

การรักษาขั้นที่สองการฉีดยาเข้าองคชาตยาขยายหลอดเลือดจะถูกฉีดเข้าไปในโพรงเนื้อเยื่อขององคชาตเมื่อ ต้องการมีเพศสัมพันธ์การใช้ยาฉีดต้องใกล้ชิดเรียนรู้รู้วิธีฉีดจากแพทย์เท่านั้นการรักษาอาการดังกล่าวจึงต้องให้คนไข้มาตรวจร่างกายกับแพทย์โดยตรง เพราะจะต้องตรวจเลือดหลายอย่างร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นระดับไขมัน ความดันเลือด ความแข็งแรงของหัวใจระดับฮอร์โมนเพศชายและต่อมลูกหมากเป็นต้น จึงจะวินิจฉัยและจ่ายยาได้ถูกต้องยาก็จะมีประสิทธิภาพสูงไม่ใช่กินแล้วดีแค่ช่วงแรกเหมือนกับยาที่ภรรยาของคุณหาซื้อมาให้ซึ่งเปรียบเทียบได้เสมือนยาอันตรายหรือยาผีบอกทำให้วูบได้ง่ายเรียกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ยาของแพทย์เป็นยาที่รักษาตรงกับสาเหตุที่เป็นโดยมีความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูง การรักษาอาการอีดีอย่าใจร้อนต้องมีความอดทนในการฟื้นฟู เพราะการฟื้นฟูไม่ได้ฟื้นฟูแค่ระบบเดียวแต่ฟื้นฟูตามสาเหตุที่พบ เมื่อเข้ารักษาพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอจะพบได้ว่าอาการอีดีของคุณจะฟื้นตัวได้เร็ววัน ขอให้ตั้งใจและอดทน

-----------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.