คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง
ขณะนี้ตัวผมอายุ 76 ปี เคยป่วยเป็นต่อมลูกหมากโตมาเกือบ 3 ปี ไปเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดต่อมลูกหมากออก หลังจากนั้นอีกไม่นานผมก็มีการแข็งตัวลดลง จึงไปพบแพทย์ได้รับยาเฉพาะกิจมากินก็เริ่มมีอาการดีขึ้นสามารถมีความสุขทางเพศกับภรรยาคนล่าสุดวัย 40 ปี มีความสุขได้ดีในช่วงแรก ๆ หลังจากนั้นได้ไม่นานการแข็งตัวเต็มที่พอที่จะสอดใส่เกิดขึ้นได้น้อยครั้งมากพอมาถึงวันนี้การแข็งตัวไม่มีการเกิดขึ้น มีความสุขกับภรรยาไม่ได้เลย ผมจึงอยากรู้ว่าทำไมช่วงแรกถึงใช้งานได้ดี แต่เมื่อใช้ยาเฉพาะกิจไปนาน ๆ ถึงไม่ดีเหมือนเดิมครับคุณหมอ และคนที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากจะสามารถสุขทางเพศได้อีกบ้างไหมครับ
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง
ย.ณ.76

ตอบ ย.ณ.76
ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากแล้วมักพบว่าจะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง ซึ่งแพทย์มักจะให้กินยาในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ หรือที่รู้จักกันในยาเฉพาะกิจ ในการรักษาอาการองคชาตไม่แข็งตัวเพื่อให้คนไข้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นปกติดังเดิม โดยปกติแล้วการแข็งตัวขององคชาตจะเริ่มที่มีการกระตุ้นทางเพศแล้วจะมีการหลั่งสารไนตริกออกไซด์จากปลายประสาทบริเวณองคชาต ประกอบด้วยสารไนตริกออกไซด์ที่สร้างจากผนังหลอดเลือด ซึ่งสารไนตริกออกไซด์จะมีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดโดยการกระตุ้นผ่านเอนไซม์กัวนิเลท ไซเคลส (Guanylate Cyclase) จะทำให้ระดับของไซคลิกจีเอ็มพี(cGMP) เพิ่มขึ้นทำให้กล้ามเนื้อเรียบมีการคลายตัวลงทำให้การไหลเวียนเลือดเข้าสู่องคชาตเพิ่มขึ้นและมีการแข็งตัวเกิดขึ้น และการแข็งตัวนี้จะไปกดเส้นเลือดทำให้เลือดไหลออกจากองคชาตน้อยลง ซึ่งคงการแข็งตัวไว้ได้ แต่มีเอนไซม์พีดีอี 5 มาทำลายสารไซคลิกจีเอ็มพีทำให้การแข็งตัวลดลงส่งผลให้องคชาตอ่อนตัวลงในที่สุด

ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ จะทำงานโดยการยับยั้งการทำลายสารไซคลิกจีเอ็มพี จากเอนไซม์พีดีอี 5 จึงช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเข้าองคชาตมากขึ้นระหว่างที่มีการกระตุ้นทางเพศ จึงแสดงว่ายาเฉพาะกิจจะทำงานได้ดีนั้นจะต้องมีการกระตุ้นทางเพศที่ดีพอ หากมีการกระตุ้นที่ไม่เพียงพอในการเกิดอารมณ์ทางเพศการแข็งตัวก็จะเกิดได้ไม่เต็มที่ ตัวที่สำคัญอีกอย่างในการทำงานของยาเฉพาะกิจคือระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน

ดังนั้นการรักษาอาการอีดีในกลุ่มคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีสาเหตุกระทบหลังผ่าตัดไปโดนเส้นประสาททำให้การแข็งตัวลดลงมากกว่าปกติต้องเพิ่มวิธีการฟื้นฟูหลายระบบด้วยกัน อาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจเพียงอย่างเดียวมีอีกหลายวิธีที่ฟื้นฟูอาการอีดีได้แนะนำให้เข้ารับการปรึกษาจากแพทย์โดยตรง