คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
ดิฉันอายุ 50 ปี สามีอายุแก่กว่า 15 ปี ปัญหาที่จะเรียนถามคุณหมอเกิดที่ตัวดิฉันเอง ซึ่งอยู่ในช่วงอายุของคนวัยทอง ประจำเดือนหมดไปแล้ว ส่วนสามีแม้จะมีอายุ 65 ปี แต่ก็ยังดูแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวอะไร ไม่ว่าจะเป็นความดัน ปอด หัวใจ หรือไขมันแฝงในเลือด สมรรถภาพทางเพศก็ยังดี ซึ่งโดยปกติแล้วเขาเป็นคนเจ้าชู้มาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ๆ แล้ว เป็นนักกีฬาหน้าตาดี มีเพื่อนหญิงมาติดพันเยอะ แต่ก็มาแพ้ความดีของดิฉันที่เอาใจใส่ดูแลเขาเป็นอย่างดี มาถึงวันนี้ทำให้ดิฉันกังวลใจมากเพราะตัวดิฉันอยู่ในช่วงวัยทอง หมดประจำเดือน หมดความสนใจในเรื่องเพศไปดื้อ ๆ ไม่มีอารมณ์ร่วม ไม่อยากร่วมเพศ แต่ตัวสามีของดิฉันยังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มเปี่ยม เมื่อเขาต้องการมาดิฉันก็ตอบสนองให้แบบขอไปทีเท่านั้น ซึ่งตัวเขาก็รู้ดีในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เขามักจะออกจากบ้านไป

เสมอ ๆ และไปครั้งหนึ่ง ๆ ก็นานมาก ทำให้ดิฉันคิดไปต่าง ๆ นานา ว่าเขาจะไปมีหญิงอื่น ทำใจไม่ได้ เพราะเพื่อนหญิงอายุวัยใกล้เคียงกันหลายคนก็ยังมีความสุขกับสามีได้ แต่ทำไมตัวดิฉันเองกลับหมดไปเฉย ๆ อย่างนี้ ดิฉันควรทำอย่างไร ดิฉันจึงสามารถกลับมามีความสุขทางเพศได้คะ
 
ด้วยความนับถือ ค่ะ
ป.ข.50

ตอบ ป.ข.50
การรักษาอาการผิดปกติทางเพศในผู้หญิงนั้นโดยเฉพาะในหญิงวัยทองที่นิยมกันคือ การให้ฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนทดแทน แม้ว่าการได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนจะสามารถช่วยรักษาอาการทางกายที่เกิดขึ้นกับหญิงวัยทองให้ดีขึ้น เช่น อารมณ์ดีขึ้น นอนหลับง่าย ไม่อ่อนเพลีย แต่ในบางรายก็ไม่สามารถแก้ไขให้เกิดความต้องการทางเพศได้ มีการศึกษาพบว่าการใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนชนิดอมใต้ลิ้นคู่กับการได้รับยากลุ่มพีดีอี 5ไอ สามารถทำให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศและมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักได้ดีขึ้น นักวิจัยชื่อโบลเมอร์ ได้อธิบายในวารสารเพศศาสตร์ศึกษา (JSM) ว่า ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ไม่ได้จับกับโปรตีนในเลือดเป็นเทสโทสเตอโรนส่วนที่สำคัญที่ออกฤทธิ์กับร่างกาย รวมทั้งต่อพฤติกรรม

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกมาในเวลาต่าง ๆ นั้นเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนเอสเอชบีจี (SHBG) ที่จับกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือด ตัวฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอิสระที่มาจากการใช้อมใต้ลิ้นจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือดภายในแค่ 15 นาที หลังจากเริ่มใช้ และยังมีปริมาณน้อย จึงทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมาน้อยมาก ซึ่งผลข้างเคียงจากการมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมาก เช่น ขนดก สิวเกิดน้อย จากการศึกษาพบว่ามีผลข้างเคียงน้อยมากแม้ว่าจะใช้ประจำ และพบว่าผลจากการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ น้อยมาก เมื่อใช้ร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน นอกจากนี้แล้วการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ น้อยร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนขนาด 0.5 มิลลิกรัมชนิดอมใต้ลิ้นจะได้ผลดีทั้งในผู้หญิงก่อนวัยหมดประจำเดือนและหญิงวัยทองซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อภาวะวัยทองหรือแม้แต่รายที่ใช้ยาคุมกำเนิดอยู่ด้วยก็ตาม.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51