คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 27 มีนาคม 2558

โปรตีน เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อชีวิตทั้งของมนุษย์และสัตว์ ปริมาณโปรตีนที่คนเราต้องการโดยเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 45 กรัมต่อวัน ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ร่างกายต้องการจริง ๆ กลับไม่ใช่โปรตีน แต่เป็นกรดอะมิโน ที่เป็นหน่วยเล็ก ๆ ของโปรตีนนั่นเอง เมื่อเรารับประทานโปรตีนเข้าไปร่างกายจะย่อยโปรตีนเหล่านั้นให้เป็นกรดอะมิโน ก่อนที่จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและนำไปใช้ประโยชน์ แต่หากกรดอะมิโนมีมากเกินไป ร่างกายก็จะขับออกมาทางเหงื่อหรือปัสสาวะจนหมด ด้วยเหตุนี้ร่างกายของเราจึงจำเป็นต้องได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพสูงเพื่อเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนต่าง ๆ ที่จำเป็นอยู่ตลอดเวลา

กรดอะมิโน คือ หน่วยย่อยของโปรตีน ความสำคัญของกรดอะมิโนคือใช้เป็นสารตั้งต้นในการสร้างโปรตีน โดยทั่วไปแล้วร่างกายสามารถสร้างกรดอะมิโนได้ 12 ชนิด เรียกกรดอะมิโนกลุ่มนี้ว่ากรดอะมิโนไม่จำเป็นแต่มีอีก 8 ชนิด (ในผู้ใหญ่) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง จะต้องได้รับจากอาหารเรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น อาร์จินีน เป็นกรดอะมิโน (Amino Acid) ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานของต่อมใต้สมอง เช่นเดียวกับออร์นิทีน ฟีนิลอะลานีน และสารสื่อประสาทตัวอื่น ๆ อาร์จินีนมีความจำเป็นต่อการสร้างและการหลั่งของโกร๊ทฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง อาร์จินีนร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่เมื่ออายุมากขึ้นความสามารถของร่างกายในการผลิตอาร์จินีนจะน้อยลงเรื่อย ๆ ตามวัยที่สูงขึ้น รวมถึงมลพิษจากสิ่งแวดล้อมความเครียดมีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ร่างกายสามารถผลิตกรดอะมิโนชนิดนี้ได้ลดน้อยลง กรดอะมิโนอาร์จินีนถือเป็นกรดอะมิโนที่มีความสำคัญอีกชนิดหนึ่ง อย่างที่ทราบบทบาทของอาร์จินีนคือใช้สร้างไนตริกออกไซด์ซึ่งผลของการเกิดไนตริกออกไซด์จะทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว เลือดก็จะไหลเวียนได้มากขึ้น เมื่อหลอดเลือดขยายตัวผลที่ตามมาคืออวัยวะจะพองขยายและแข็งตัวขึ้น ด้วยเหตุผลนี้อาร์จินีนจึงถือว่าเป็นไวอากร้าจากธรรมชาติ จึงถูกนำมาใช้รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศและยังช่วยลดความดันเลือดได้อีกทาง

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ดพบว่าอาร์จินีนมีส่วนช่วยลดการจับตัวของเกล็ดเลือดและลดการเกาะที่ผนังหลอดเลือด จึงช่วยป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดจับตัวเป็นลิ่มเลือดที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ และหลอดเลือด ดังนั้นอาร์จินีนมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูงเพราะคนที่มีคอเลสเตอ รอลสูงจะมีระดับเกล็ดเลือดมากกว่าคนที่มีระดับคอเรสเตอรอลปกติ แหล่งอาหารที่มีอาร์จินีนได้แก่ นม ปลา ถั่วเปลือกแข็ง ไข่ เนื้อวัว และผลิตภัณฑ์จากนม กรดอะมิโนอาร์จินีนมีความสำคัญในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ผิวหนัง อวัยวะ ต่อมต่าง ๆ เล็บ และเส้นผม นอกจากนี้ยังช่วยผลิตฮอร์โมน เช่น อินซูลิน สารสื่อประสาท และเอนไซม์ที่กระตุ้นการทำงานของร่างกาย การขาดกรดอะมิโนอาร์จินีนมักจะเกิดจากการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ภาวะการติดเชื้อ เครียด การบาดเจ็บ ยาบางชนิดและทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน หรือท้องเสียได้

ดังนั้นหากจะกินกรดอะมิโนเสริมร่างกายควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรตามคลินิกใกล้บ้านก่อนทุกครั้ง สรุปฟื้นฟูทางเพศหากใช้ได้ แอลอาร์จินีนทุกวันตามด้วยยาเฉพาะกิจจะได้ผลดีกว่ากลุ่มที่ใช้ยาเฉพาะกิจอย่างเดียว

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง