คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 3 ธันวาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมมีเรื่องทุกข์ใจและเป็นปัญหาที่ทำให้ผมไม่มีความสุขเลย ผมอายุ 69 ปี ภรรยาคนปัจจุบันอายุ 47 ปี เรามีความสุขด้วยกันมานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยเฉพาะความสุขในการมีเพศสัมพันธ์เราทั้งสองไปด้วยดีในเรื่องนี้ มีความสุขด้วยกันสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง บางวันมากกว่า 1 ครั้งอีกด้วย ผมเสนอเธอก็ตอบสนองเพราะเราทั้งสองต่างก็มีความต้องการทางเพศสูงเหมือนกัน มาเกิดปัญหาขึ้นเมื่อราว 1 ปีก่อนหน้านี้ ผมป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยวิธีการฉายแสง แต่ก็ไม่ค่อยได้ผลนักเพราะผมไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ แต่มีสิ่งที่ทำให้ผมไม่มีความสุขจนถึงทุกวันนี้ก็คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว ไม่สามารถมีความสุขกับภรรยาได้เหมือนเดิม คุณหมอครับ ผมยังสามารถที่จะกลับไปมีความสุขทางเพศกับภรรยาได้เหมือนเดิมอีกหรือไม่ อย่างไร ขอคำอธิบายถึงทางแก้ไขให้กับผมด้วยนะครับ
 
ด้วยความเคารพ
ช.ฒ.69

ตอบ ช.ฒ.69
ชายวัย 69 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้รับการรักษาด้วยวิธีการฉายแสง หลังจากได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวก็ไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 47 ปีได้ดังเดิม เพราะอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เพียงพอ นอกจากนี้แล้วยังไม่สามารถควบคุมปัสสาวะได้ โดยทั่วไปการฉายรังสี หรือที่มักจะเรียกว่าการฉายแสง เป็นประเภทหนึ่งของรังสีรักษา (radiotherapy) ที่ใช้สำหรับบำบัดรักษาโรคมะเร็ง เพื่อทำลายกลุ่มก้อนเซลล์มะเร็ง ผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉายรังสีที่บริเวณดังกล่าวนั้น ได้แก่ ผิวหนังแดงกล่ำหรือแห้งคัน ปัสสาวะบ่อยหรือปวดเล็กน้อย ท้องเดินหรือมีอาการปวดเบ่ง ถ่ายอุจจาระได้น้อย หลังจากฉายรังสี 2-4 สัปดาห์ อ่อนเพลีย นอกจากนี้แล้วอาจพบผลข้างเคียงอื่น ๆ ได้ เช่น อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จึงควรปรึกษาแพทย์ที่รักษา หลังจากได้รับการฉายรังสีครบตามที่แพทย์กำหนดแล้วแพทย์ก็จะนัดคนไข้มาตรวจเพื่อติดตามการรักษาเป็นระยะตามอาการของคนไข้ หากยังพบว่าอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการข้างเคียงก็ต้องรักษาตามวิธีการรักษาต่อไป

ในการฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ว่าจะได้รับการรักษาด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตาม อาจจะใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ หากพบว่าการแข็งตัวยังไม่ดีพอ การใช้ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพศก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งการแข็งตัวได้เร็วภายใน 10-15 นาที วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำจะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงและยังช่วยให้การแข็งตัวจากการกินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น การกินยาฟื้นฟูต่อเนื่องช่วยทำให้เลือดไหลเข้าองคชาตมากขึ้นเมื่อได้รับการกระตุ้นทางเพศ ช่วยให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตได้ง่ายและเร็ว และยังช่วยชะลอ และรักษาภาวะดื้อยาคือกินยาแล้วไม่แข็งตัวซึ่งพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่าง ๆ เป็นต้น

การได้รับการรักษาที่ถูกต้องตามสาเหตุของอาการอีดีจะสามารถทำให้ชีวิตคู่กลับมามีความสุขทางเพศได้ดีได้มากกว่า 60% อย่าเพิ่งท้อแท้หรือหมดหวัง หมดกำลังใจจากโรคทางกายที่เป็นและโรคอีดีที่รุมเร้า การปรึกษาจากแพทย์จะช่วยแก้ปัญหาให้คุณสบายใจ มีกำลังใจต่อสู้กับโรคทางกายพร้อมกับมีความสุขทางเพศกลับคืนมา.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51