คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 4 ธันวาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 64 ปี สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปแข็งแรงตามสภาพอายุ ผมมีโรคประจำตัวอย่างหนึ่งคือความดันโลหิตสูง ไปตรวจร่างกายพบแพทย์ตรวจรักษาตามกำหนดไม่เคยขาด ทุกวันนี้ต้องกินยาลดความดันทุกวันหลังอาหารเช้า 1 เม็ด ส่วนเบาหวานไม่มี ตรวจเลือดครั้งสุดท้ายได้ผลออกมาว่า ค่าพีเอสเอ 1.4 หน่วย ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน 2.1 หน่วย การแข็งตัวขององคชาตได้ตามความต้องการ แต่ปัญหาก็คือไม่ยอมหลั่ง ร่วมรักจนเหนื่อยก็ไม่ยอมหลั่งออกมา เมื่อไม่มีการหลั่งมันก็ไม่มีความสุข ผมจึงมีคำถามว่าจะต้องทำอย่างไร ถึงจะมีการหลั่งอสุจิ ผมอยากถามคุณหมอถึงเรื่องยาอ๊อกซิโทซิน ถึงคุณสมบัติของตัวยาชนิดนี้ ผมจึงมาขอรับคำแนะนำ
จากคุณหมอ ดร.โอ ถึงแนวทางการแก้ไขในเรื่องทั้งหมดนี้ รวมทั้งข้อปฏิบัติที่ผมควรทำเพื่อให้แก้ไขเกิดผลอย่างจริงจังและโดยเร็วด้วยครับ

ด้วยความนับถือ

ภ.ด.64

ตอบ ภ.ด.64

ปัญหาการไม่หลั่งน้ำอสุจิ เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยเฉพาะผู้ชายมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวไม่มากพอซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุมาก มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น นอกจากนี้การแข็งตัวที่ไม่นานพอแล้วตามด้วยอ่อนตัวไว ร่างกายที่มีความแข็งแรงลดลงเวลาร่วมเพศมักเหนื่อยง่าย หรือเหนื่อยก่อนที่จะถึงจุดสุดยอดทางเพศ เวลาร่วมเพศไม่สามารถร่วมได้นานเกิน 20 นาที การร่วมเพศแบบมีจังหวะเร็วและมีการแข็งตัวเต็มที่ถึงจะสามารถหลั่งได้ การมีภาวะต่อมลูกหมากโตซึ่งจะไปปิดทางเดินของการหลั่ง นอกจากนี้แล้วปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาจะน้อยลงมาก จากการมีระดับฮอร์โมนเพศชายน้อยไป สารอ๊อกซิโทซินเป็นฮอร์โมนแห่งความผูกพันจะพบมากในขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์กันใกล้ชิดกันมาก ระดับฮอร์โมนอ๊อกซิโทซินจะถูกหลั่งออกมามากเป็นพิเศษเมื่อเวลาถึงจุดสุดยอดในเพศชาย ซึ่งจะไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งน้ำอสุจิให้มีการบีบตัวถี่ขึ้น

ปัจจุบันจึงได้มีการนำฮอร์โมนชนิดนี้มาใช้ในการรักษาผู้ที่มีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ช่วยให้เกิดการหลั่งอสุจิได้ง่ายขึ้นโดยใช้อมหรือพ่นใส่จมูก จึงเป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง แต่การจะใช้ฮอร์โมนชนิดนี้ผู้ป่วยจะต้องเข้ามาพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกาย ตรวจเลือด เพื่อแพทย์จะต้องทำการวินิจฉัยหาสาเหตุของปัญหาของคนไข้แต่ละคนก่อน เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้องแล้วก็จะทำการรักษาให้เหมาะกับอาการของคนไข้ ซึ่งถือว่าเป็นการรักษาที่ถูกวิธีและไม่แนะนำให้หาซื้อยากินเอง เพราะปัจจุบันพบว่าชายส่วนมากชอบปรึกษาเพื่อน ๆ แล้วแนะนำตามโฆษณาต่าง ๆ โดยอ้างสรรพคุณว่ามีสารดังกล่าวเยอะมากแต่สุดท้ายกลับไม่ได้ผลตามที่ต้องการ เสียทั้งเงินเสียทั้งสุขภาพ ขอแนะนำให้หาเวลามาพบแพทย์ตรวจหาข้อบกพร่องแล้วปรึกษาเรื่องยากับการรักษาแล้วท่านจะได้อะไรดี ๆ ที่ทำให้เสพสมอารมณ์รักได้มากกว่านี้อย่างแน่นอน.

---------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท.