คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 12 ธันวาคม 2561

คำเตือนเกี่ยวกับโรคหย่อนสมรรถภาพ ทางเพศอาจกระตุ้นให้ผู้ชายเปลี่ยนพฤติกรรม ได้!

ผู้ป่วยไม่ทราบว่าการสูบบุหรี่ทำให้เกิดปัญหากับการแข็งตัวของอวัยวะเพศ เมื่อแพทย์อธิบายให้ผู้ป่วยคนดังกล่าวทราบแล้ว ผู้ป่วยมีความตั้งใจจะงดบุหรี่ การศึกษาแบบไม่เป็นทางการดังกล่าวได้รวบรวมอาสาสมัคร 104 คน ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ซึ่งสูบบุหรี่หรือเคยสูบบุหรี่ ได้มารับการรักษาที่คลินิกดูแลผู้ป่วยปฐมภูมิของโรงพยาบาล

อาสาสมัครเข้าร่วมการสำรวจแบบ สอบถามการวิจัยซึ่งได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประชากร ประวัติสุขภาพทั่วไป ประวัติ การสูบบุหรี่ ประวัติทางการแพทย์ที่ผ่านมาและความรู้เกี่ยวกับการสูบบุหรี่และอันตรายต่อสุขภาพ
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น ชาวแอฟริกันอเมริกัน (57%) และ 23% เป็น ชาวสเปน ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ปัจจุบันยังสูบบุหรี่ (96%) ในบรรดาผู้ที่สูบบุหรี่มีประวัติสูบบุหรี่มานานกว่า 20 ปี มากกว่าร้อยละ 45 รายงานว่าสูบบุหรี่มากกว่า 1 ซองต่อวันและร้อยละ 97 รายงานว่าอันตรายหลักของการสูบบุหรี่เป็นมะเร็งปอด ในขณะที่ร้อยละ 47 รายงานว่าโรคหัวใจน่าจะเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ มีอาสาสมัครเพียง 14 คน (13%) ที่ทราบความสัมพันธ์ระหว่างการสูบบุหรี่กับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ผู้ตอบแบบสอบถามทุกคน กล่าวว่า การมีความรู้ที่พอเพียงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการสูบบุหรี่กับเงื่อนไขของโรคต่าง ๆ ต่อสุขภาพเหล่านี้จะเป็นแรงจูงใจให้เลิกสูบบุหรี่ได้!

นักวิจัยในสหรัฐอเมริกากล่าวว่าเมื่อทำการศึกษาอย่างไม่เป็นทางการ รวมทั้งการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตเพื่อตรวจสอบการติดฉลากของหีบห่อบรรจุภัณฑ์และการส่งข้อความต่อต้านยาสูบในสหรัฐอเมริกา ไม่ได้กล่าวถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศว่าเป็นความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ ในทางตรงกันข้าม นักวิจัยพบว่าการติดฉลากในหีบห่อบุหรี่ใน 26 ประเทศนอกสหรัฐอเมริกา ได้รวมถึงคำเตือนเกี่ยวกับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

การศึกษาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างการสูบบุหรี่เรื้อรังและโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อย่างไรก็ตามยังมีความต้องการศึกษาขนาดใหญ่เพื่อยืนยันการค้นพบความสัมพันธ์ดังกล่าวจากการศึกษาเล็ก ๆ ปรากฏว่าประชาชนในชุมชนยังขาดความรู้นี้ แพทย์ควรจะบอกผู้ป่วยชายที่สูบบุหรี่เกี่ยวกับความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ เหล่านี้.
......................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล