คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 ธันวาคม 2561

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
ดิฉันอายุ 30 ปี สามีอายุ 35 ปี ดิฉันเพิ่งจะคลอดลูกได้ประมาณ 7 เดือนเศษ ซึ่งตอนนี้ดิฉันยังต้องให้นมลูกอยู่ด้วย ครอบครัวอยู่กันอย่างมีความสุขไม่ต้องเดือดร้อนอะไร ปัญหาเกิดขึ้นที่ตัวดิฉันเองที่อยากจะขอคำปรึกษาจากคุณหมอ เกี่ยวกับน้ำหล่อลื่นของดิฉันหลั่งออกมาน้อยมาก เวลามีความสุขกับสามี แม้ว่าสามีจะช่วยเล้าโลมปลุกเร้าเพียงใดจนมีอารมณ์ร่วม อย่างไรก็ตาม น้ำหล่อลื่นก็ยังออกมาน้อยอยู่ดี และรู้สึกว่าช่องคลอดจะแห้งทำให้เกิดอาการเจ็บในเวลาร่วมเพศ แม้จะไม่เจ็บมากแต่ก็รู้สึกได้ ทำให้ดิฉันเกิดความเบื่อหน่ายมากกับการมีความสุขมีเพศสัมพันธ์กับสามี จนไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับสามีอีกเลย แต่เมื่อเขาต้องการมาก็จำเป็นต้องฝืนทน ไม่กล้าปฏิเสธ เจ็บก็ต้องจำทนเอา อาการแบบนี้เกิดขึ้นมาหลังจากที่ดิฉันคลอดลูกแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เป็น การที่มีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยหลังจากคลอดลูกถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่ อย่างไรคะ ไม่ทราบว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และสามารถที่จะแก้ไขได้บ้างหรือไม่ และสามารถจะรักษาได้ไหมคะ
 
ด้วยความนับถือ
ฉ.ข.ภ.30

ตอบ ฉ.ข.ภ.30
ปกติช่องคลอดจะมีน้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติ ซึ่งมีลักษณะเป็นมูกใส ๆ เหนียว ๆ หนืด ๆ ยิ่งในช่วงตกไข่ด้วยแล้วมูกในช่องคลอดแห้ง มักจะมีอาการคัน แสบ และระคายเคือง โดยไม่มีอาการตกขาว อย่างไรก็ดี บางคนนั้นช่องคลอดแห้งจัดเวลามีเพศสัมพันธ์ไม่มีน้ำหล่อลื่นไหลออกมา ทำให้เวลาสอดใส่อวัยวะเพศเกิดอาการเสียดสีทำให้ช่องคลอดถลอกเป็นแผลและติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น ก่อให้เกิดอาการอักเสบตามมา สำหรับหญิงหลังคลอดลูกแล้วมักจะพบปัญหาช่องคลอดแห้งและมีความต้องการทางเพศลดลง ถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป ยิ่งในหญิงที่ให้นมบุตรจะมีระดับฮอร์โมนโปรแลคตินที่หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมองเพื่อช่วยกระตุ้นเต้านมให้สร้างน้ำนมออกมาจากต่อมสร้างน้ำนมเพื่อที่จะให้ลูกได้ดื่ม

ฮอร์โมนโปรแลคตินที่หลั่งออกมาหลังคลอดลูก อาจจะไปทำให้มารดาหลังคลอดหมดความต้องการทางเพศไปชั่วคราว ในขณะช่วงเวลาที่ยังให้นมบุตรอยู่ และในหญิงที่ให้นมบุตรอยู่นี้จะยังไม่มีการตกไข่เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ปริมาณฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า เอสโตรเจนในร่างกายมีการผลิตออกมาน้อยลง ส่งผลให้ผนังของช่องคลอดจะบางและแห้ง รวมทั้งผลิตน้ำหล่อลื่นได้น้อยลง

แม้ว่าจะมีอารมณ์การร่วมรักในระยะหลังคลอดก็ตาม ในการร่วมเพศของหญิงหลังคลอดจึงควรใช้เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ หรือใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี ใช้ได้จากอายุน้อยถึงวัยสูงอายุ 80 ปีไม่มีอันตรายทั้งสิ้น ทำให้เกิดการหล่อลื่นของช่องคลอดช่วยให้การร่วมเพศเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุขร่วมกันทั้งสองฝ่าย การเตรียมตัวให้ลูกเริ่มหย่านมได้แล้วเพราะหลัง 6 เดือนภูมิต้านทานจากแม่ถึงลูกก็จะลดลง ฝ่ายชายก็จะต้องการความรักคืนมาและที่สำคัญที่สุดฝ่ายแม่ลูกอ่อนก็ควรจะได้พักผ่อน บำรุงร่างกายให้คืนสู่สภาพสาวอีกครั้ง หญิงแม่ลูกอ่อนที่นัวเนียกับการให้นมลูกจนลืมฟิตรูปร่างให้เพรียวสมส่วนสวยงามย่อมเสียเปรียบ สุขภาพของตัวเองต้องดูแลตัวเองมากพอ ๆ กับดูแลลูกและสามีควบคู่กันไปถึงจะยุติธรรมแก่ครอบครัวและตัวเอง.