คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 7 มกราคม 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง
ผมมีปัญหาที่คาอยู่ในหัวใจมานานแล้วและยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ ตอนนี้ผมอายุ 57 ปี ภรรยาอายุ 38 ปี แต่ยังไม่มีบุตรด้วยกัน ปกติแล้วผมกับภรรยาจะมีความสุขเสพสมกันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งมาตลอด มีความสุขด้วยกันอย่างดีเรื่อยมา จนมาเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผมเริ่มมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวทางเพศคือแข็งตัวแบบไม่เต็มที่ ส่งผลตามมาก็คืออ่อนตัวไวมาก ผมจึงแก้ไขด้วยวิธีการไปซื้อยาเฉพาะกิจมาช่วยเร่งเร้าซึ่งก็พบว่ามีการแข็งตัวได้ดีขึ้น แต่ถ้าวันไหนผมไม่ได้กินยาเฉพาะกิจก็จะแข็งตัวไม่ดี เหตุที่ผมไม่อยากกินยาเฉพาะกิจบ่อย ๆ ก็เพราะกินยาไปแล้วมักจะปวดหัวและหน้าแดง ใจสั่น ตัวผมเองก็กลัวว่าจะเกิดอันตรายได้

ผมจึงมีคำถามว่าอาการปวดหัวบ้าง ปวดเมื่อยบ้างเกิดมาจากการกินยาดังกล่าวหรือไม่ ตัวผมเองนั้นกลัวว่ากินไปมาก ๆ แล้วจะส่งผลให้เกิดอันตรายอย่างอื่นตามมาด้วยครับ
 
ด้วยความเคารพ
ศ.ศ.บ.57

ตอบ ศ.ศ.บ.57
กลไกการแข็งตัวทางสรีระขององคชาตนั้นจะเกี่ยวข้องกับการหลั่งสารไนตริกออกไซด์ในกล้ามเนื้อเพศ (ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อฟองน้ำที่อยู่ในองคชาต) ในระหว่างที่มีการกระตุ้นทางเพศ ซึ่งเป็นการกระตุ้นจากระบบประสาท ทำให้มีการหลั่งสารชนิดที่ออกฤทธิ์ไปกระตุ้นเซลล์ที่เยื่อบุผนังหลอดเลือดให้มีการสร้างสารไนตริกออกไซด์ ในสภาวะปกติแล้วระดับสารไนตริกออกไซด์ในกระแสเลือดจะน้อยมาก เนื่องจากเป็นสารที่ไม่คงตัว สารไนตริกออกไซด์จึงทำให้เลือดไหลเข้าองคชาตเพิ่มมากขึ้น เกิดการแข็งตัวที่เต็มที่สารไนตริก ออกไซด์จะอยู่ที่ผนังเส้นเลือดเมื่อผนังหลอดเลือดถูกทำลายก็จะทำให้สารไนตริกออกไซด์ลดลงทำให้การแข็งตัวลดลงตามไป

บางคนถึงขนาดเชื่อว่ายาเฉพาะกิจช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่เต็มที่จากการกระตุ้น ทางเพศเท่านั้น การกินยาเฉพาะกิจนั้นสามารถเกิดผลข้างเคียงได้ซึ่งที่พบได้แก่ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว ตาพบแสงสว่างจ้าไม่ได้ หน้าแดง อาหารไม่ย่อย เป็นต้น การใช้ยารักษาที่ถูกต้องควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน การรักษาอาการอีดีนั้นต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนเพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้อง

ยิ่งในชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป แล้วโอกาสที่มีโรคแอบแฝงซ่อนอยู่เป็นไปได้มาก อาทิเบาหวาน ไขมันสูง ความดัน โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจที่ต้องกินยากลุ่มไนเตรทขยายเส้นเลือดหัวใจ และที่สำคัญควรได้รับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายร่วมด้วย ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้หาสาเหตุและแนะนำวิธีการรักษาโรคอีดีที่เป็นอยู่ได้ ชายส่วนมากจะอายแพทย์อย่างไร้สาระ สุขภาพที่อ่อนแอควรจะได้รับการรักษาก็พลาดโอกาสรักษาไป อวัยวะที่มีค่าหลายส่วนก็มีอันตรายจากความอายอย่างไร้ค่า.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51