คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 มกราคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ตอนนี้ผมอายุ 66 ปี สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี แต่การแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่และมีอาการอ่อนตัวง่าย ในช่วงปีที่ผ่านมา ผมมีอาการหนึ่งเกิดขึ้นมานั่นก็คือ มีอาการปัสสาวะขัด และปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืนต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำคืนละ 3-4 ครั้ง และมีอาการเหมือนปัสสาวะไม่หมด ไหลซึมเป็นหยดหลายหยดเป็นประจำ จากอาการดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องไปถึงทำให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะลดลงไปหรือไม่อย่างไรและสามารถรักษาให้หายได้หรือไม่ คุณหมอช่วยแนะนำด้วยเพราะอาการดังกล่าวทำให้ภรรยาของผมไม่พอใจเป็นอย่างมาก ซึ่งผมจะต้องรีบแก้ไขก่อนที่ทุกอย่างจะสายไปกว่านี้อีก
 
ด้วยความเคารพ
ย.ฐ.น.66

ตอบ ย.ฐ.น.66
จากอาการของชายวัย 66 ปี น่าจะมีอาการเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโตซึ่งพบได้ในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการอ่อนตัวของอวัยวะเพศ ซึ่งหากเป็นต่อมลูกหมากโตแล้ว มักจะมีผลข้างเคียงตามมาในเรื่องของการอักเสบ โรคต่อมลูกหมากโตหรือศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่าบีพีเอช (Benign Prostatic Hypertrophy : BPH) ต่อมลูกหมากนี้ฝังอยู่ในบริเวณในพื้นที่ติดกับกระเพาะปัสสาวะในเพศชาย และมีท่อปัสสาวะผ่ากลางผ่านโดยต่อมลูกหมากจะสร้างน้ำที่เป็นส่วนของน้ำอสุจิสำหรับตัวอสุจิได้แหวกว่าย ต่อมลูกหมากจะมีขนาดคงที่ ตั้งแต่อายุ 20 ปีจนถึงอายุ 45 ปี จากนั้นก็จะเริ่มโตขึ้น จนถึงอายุ 80 ปี

บางคนอาจกลายเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้โดยเฉพาะกลุ่มที่ทานอาหารยุโรป เช่น นมเนย เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่มาก การหยุดอาหารยุโรปแล้วใช้อาหารวีแกนแทนจะลดโอกาสเป็นมะเร็งต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง ต้องตัดสินใจเอง ปกติแล้วจะไม่ค่อยพบต่อมลูกหมากโตในชายที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปีแต่มักจะพบในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป สาเหตุยังไม่ทราบแน่นอน อาการที่พบได้น้อย จะมีลักษณะปัสสาวะขัดต้องออกแรงเบ่ง เพิ่ม
แรง และเร่งการไหลของปัสสาวะมากขึ้น ปัสสาวะเป็นหยด ปัสสาวะบ่อย ๆ มีความรู้สึกว่าปัสสาวะไม่หมดในแต่ละครั้ง ทำให้ตอนกลางคืนต้องตื่นขึ้นมาปัสสาวะเกินกว่า 1 ครั้งต่อคืน

ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจภายในเฉพาะต่อมลูกหมากปีละครั้ง เพื่อแยกโรคต่อมลูกหมากอักเสบ มะเร็งต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคต่อมลูกหมากโต หรือบีพีเอช (BPH) ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศลดลงได้เช่นกัน จึงควรหมั่นตรวจและเช็กสุขภาพจากแพทย์ หากพบว่าเป็นต่อมลูกหมากโตควรจะทำการรักษาโดยเร็ว เพื่อป้องกันและรักษาไม่ให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ควรจะซื้อยากินเองโดยไม่ได้รับการวินิจฉัยโรคจากแพทย์ก่อน การมีสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงก็คือสาเหตุสำคัญทำให้ครอบครัวแตกแยกกันได้จากมือที่สามเป็นเรื่องที่ชายกังวลมากที่สุด.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51