คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 มกราคม 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง
ผมอายุ 37 ปี น้ำหนัก 60 กก. สูง 170 ซม. สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปแข็งแรงเป็นปกติดีทุกอย่าง ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ผลการตรวจร่างกายประจำปี มีผลโดยสรุปดังนี้ น้ำตาล 80mg/dl ไขมันคอเลสเตอรอล 135 mg/dI ไขมันไตรกลีเซอไรด์ 75mg/dl ความดันโลหิต 128/70 มม. ปรอท ชีพจร 81 ครั้ง/นาที บางครั้งก็แข็งตัวอยู่ดี ๆ พอจะสอดใส่กลับอ่อนตัวไปเสียเฉย ๆ ทำให้ผมค่อนข้างเป็นกังวลอย่างมากในเรื่องนี้ คุณหมอครับ ผมอายุแค่นี้ยังมีอาการเช่นนี้ หากอายุมากขึ้นอาการจะไม่รุนแรงไปกว่านี้หรือครับ ผมอยากจะทราบวิธีการแก้ไขในเรื่องนี้ ขอคำแนะนำด้วยครับ
 
ด้วยความเคารพ
ถ.ม.37

ตอบ ถ.ม.37
ด้วยวัยหนุ่มปัญหาทางเพศที่มักจะพบได้บ่อยประมาณ 20-30% คืออาการหลั่งเร็ว เนื่องจากวัยนี้มักจะมีประสบการณ์ทางเพศน้อยกว่าวัยกลางคน หากมีการฝึกฝนบริหารกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน ฝึกการบังคับกล้ามเนื้อโดยขมิบบ่อย ๆ ก็จะช่วยยืดการหลั่ง และสามารถควบคุมการหลั่งได้ การแข็งตัวของอวัยวะเพศของผู้ชายส่วนใหญ่แล้วเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือด ถ้าการไหลเวียนของเลือดดีพอการแข็งตัวก็จะดีเยี่ยม แต่ถ้ามีอะไรไปขัดขวางช่องทางการไหลเวียนของเลือด เช่น ระดับไขมัน ระดับน้ำตาลในเลือด สารโลหะหนัก ถ้ามีระดับปกติก็ไม่มีผลกระทบต่อความเป็นชาย แต่ถ้ามีเกินก็จะทำให้เลือดไหลไปยังอวัยวะเพศไม่พอเพียง ส่งผลต่อการขยายตัวของเส้นเลือดต่ออวัยวะเพศลดลง อวัยวะเพศก็จะไม่แข็งตัวตามมา

ชายหนุ่มหลั่งเร็วจะพบปัญหาอ่อนตัวตามมา เพราะความกังวลที่แก้ไขควบคุมอาการหลั่งไวไม่ได้ผล หมดกำลังใจถูกแฟนต่อว่า ถูกละเลยความสนใจจากฝ่ายหญิง ถูกปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ตลอดเวลา ถูกดูถูกว่าไม่มีความเข้มแข็งไม่อดทน คำพูดจะถากถางเข้าใส่หูตลอดเวลาคล้ายกับนักมวยเมาหมัด นอกจากนี้ปัญหาของฮอร์โมนเพศชายก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญถ้ามีต่ำเกินไปก็จะส่งผลให้มีความต้องการทางเพศลดลง เลือดก็จะไหลเข้าอวัยวะเพศน้อยลง ยาที่ใช้รักษาโรค อาทิ โรคเครียด โรคซึมเศร้า โรคความดันโลหิตสูง ก็จะส่งผลทำให้เกิดโรคเสื่อมทางเพศได้เช่นเดียวกัน การรักษาด้วยการไปพบแพทย์ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ปัจจุบันนี้มียาที่ปลอดภัยทั้งยากิน ที่ช่วยฟื้นฟูหลอดเลือดและกล้ามเนื้อ ยากินชะลอการหลั่ง และยายืดการหลั่งเพื่อให้หลั่งช้าหรือห้ามการหลั่งชั่วคราว

นอกจากนี้การตรวจร่างกายทั่วไปอาจจะไม่เพียงพอต่อการวินิจฉัยยังต้องตรวจภายในของผู้ชายอย่างเป็นระบบเสริมจึงจะครบเพราะยังมีโรคแอบแฝงอยู่ทำให้หลอดเลือดเสื่อมและส่งผลต่อสุขภาพทางเพศเสื่อมตามไปด้วย ปัจจุบันมีการบริหารกล้ามเนื้อเพศ สามารถควบคุมการหลั่งและฟื้นฟูการแข็งตัวได้หากไม่รักษาก็จะเป็นแบบหลั่งเร็วตลอดชีวิต คือจะหลั่งเร็วจากวัย 30 จนถึง 70 ปี ก็ยังหลั่งเร็วอยู่การรักษาจึงเป็นการตัดวงจรหลั่งเร็วให้หยุดเป็นการรักษาให้หายขาดได้ผลเกิน 60-70%.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51