คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 มกราคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีปัญหาที่จะต้องขอคำปรึกษาในเรื่องสมรรถภาพทางเพศจากคุณหมอ กล่าวคือตอนนี้ผมอายุ 65 ปี ชอบดื่มสุรามาตั้งแต่วัยรุ่น ต่อมาจนถึงวัยทำงาน นานกว่า 30 ปี เหตุที่ต้องหยุดดื่มโดยถาวรก็เนื่องมาจากตับอักเสบ หมอสั่งห้ามอย่างเด็ดขาด แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาหนัก สิ่งที่หนักกว่านั้นก็คือ อวัยวะเพศไม่ค่อยจะแข็งตัวหรือแข็งตัวได้บ้าง แต่ก็ไม่เต็มที่ พอสอดใส่ไม่ถึงนาทีก็อ่อนตัวเสียแล้ว ผมเคยไปพบหมอตรวจและให้ยาฮอร์โมนมากินแต่อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงมาขอคำแนะนำปรึกษาจากคุณหมอ ดร.โอ ถึงวิธีการรักษาแบบอื่นมีบ้างไหมครับ

ด้วยความนับถือ

ช.ญ.ช.65

ตอบ ช.ญ.ช.65

ในวัยกลางคนหรือวัยทอง มักจะมีปัญหาหนักอกในเรื่องของฮอร์โมนเพศชายค่อย ๆ ลดลงตามอายุที่มากขึ้น ทำให้สมรรถภาพทางเพศก็เริ่มถดถอยลดลงตามไปด้วยซึ่งโรคเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุดคือพบที่เส้นเลือดเริ่มจากเส้นเลือดเล็กสุด คือ เส้นเลือดของอวัยวะเพศเมื่อสัญญาณตอนสุขภาพเริ่มอ่อนแอจะแสดงความเสื่อมทางอวัยวะเพศก่อน โดยจะมีอาการอ่อนตัวไม่เข้มแข็ง ต่อจากนั้นก็จะไปเส้นเลือดขนาดกลาง คือ หัวใจและสมอง ก่อให้เกิดโรคที่น่ากลัวคือเส้นเลือดหัวใจตีบ เส้นเลือดสมองอุดตัน ซึ่งมีอันตรายต่อชีวิตของชายวัยกลางคนถึงวัยสูงอายุ สุขภาพทางจิตใจทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง

เรื่องเหล้าเป็นตัวสำคัญที่ทำลายสมรรถภาพทางเพศ ดื่มมากก็ทำลายเซลล์ตับเกิดปัญหา เบาหวาน ปัญหาทางสมองอ่อนแอตามมาจนเกิดอาการตับแข็ง ตับเป็นมะเร็งง่ายขึ้น ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญอวัยวะหนึ่งของร่างกาย เมื่อตับมีปัญหาก็จะส่งผลต่อสุขภาพทางเพศด้วย การหยุดเหล้าหรือบุหรี่จะมีส่วนช่วยให้ตับไม่ถูกทำลายและยังช่วยฟื้นฟูสุขภาพทางเพศได้ดีขึ้นปกติ หนุ่มที่หลั่งไวจะใช้เหล้าช่วยก่อนมีเพศสัมพันธ์เพื่อช่วยให้หลั่งช้าจนติดเหล้า ไม่ดื่มก่อนร่วมเพศก็จะไม่แข็งตัวและหลั่งไวเป็นการย้อมใจที่ผิดวิธีจนกลายเป็นชายขี้เหล้า การไปปรึกษาแพทย์จะได้รับการรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ ปัจจุบันมีการใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือด ฟื้นกล้ามเนื้อเพศเป็นยาช่วยให้สุขภาพทางเพศแข็งแรง

ปัจจุบันมีวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานกระชับและแข็งแรง ฝึกบริหารสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที จะช่วยการฟื้นฟูการแข็งตัวได้เร็วขึ้น ทำให้ไม่ต้องกังวลหรือเครียดจากการใช้ยาเฉพาะกิจ ในเรื่องกลัวว่ายาจะไม่ได้ผล ทำให้ร่วมเพศไม่ได้ ชายวัยกลางคนถึงวัยสูงอายุต้องใส่ใจสุขภาพพบแพทย์ผู้รู้ เพื่อรักษาไม่ควรซื้อยาตามเพื่อนแนะนำ เพราะเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิตอย่างมากและควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอซึ่งดีต่อสุขภาพทางเพศที่สุด จะสามารถคงความแข็งแรงของหลอดเลือดส่งเลือดไปส่งถึงกล้ามเนื้อเพศ.

-----------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.