คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ 
ตอนนี้ผมอายุ 77 ปี มีปัญหาทางด้านสุขภาพอนามัย กล่าวคือมีเส้นเลือดในสมองแตกและอุดตัน พูดจาไม่ค่อยได้ ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้อยู่ มีการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันตามสภาพของร่างกายแต่ไม่มากนัก ทางด้านสมรรถภาพทางเพศยังมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม มีความต้องการทางเพศอย่างมาก แต่ต้องมาติดขัดด้วยเรื่องอวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัวและหลั่งเร็วมากแค่ 1 นาที ก็เสร็จแล้ว ตัวผมอยากจะขอเรียนถามคุณหมอว่า จะมีแนวทางใดหรือไม่ที่จะรักษาให้มีการแข็งตัวได้ดีขึ้นบ้าง และยืดเวลาการหลั่งออกไปอีกสัก 5 นาทีจะได้ไหม นอกจากนี้ยังมีปัญหาอีกเรื่องหนึ่งก็คือบางครั้งเดินไม่ค่อยสะดวกต้องให้รถเข็นช่วย จะเป็นอุปสรรคอย่างใดหรือไม่ในเรื่องนี้คุณหมอโปรดให้คำตอบแก่ผมด้วย

 
ด้วยความเคารพ
พี77

ตอบ พี77
ชายวัย 77 ปี ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (stroke หรือ CVA) ชนิดเส้นเลือดตีบอุดตัน และชนิดเส้นเลือดแตกพร้อมกับมีอาการอีดีร่วมด้วยช่างน่าเห็นใจยิ่งนัก โรคหลอดเลือดสมอง (stroke หรือ CVA) เป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดของโรคทางระบบประสาทวิทยา ถ้าเป็นแล้วแม้รอดชีวิต ก็มักจะมีความพิการไม่มากก็น้อย โรคหลอดเลือดสมองแบ่งได้ 2 ชนิด คือ ชนิดแรกจะมีเส้นเลือดตีบและอุดตัน ชนิดที่สอง เส้นเลือดแตก ปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมาก การสูบบุหรี่ โรคหัวใจ มีหลายชนิด เช่น โรคลิ้นหัวใจพิการ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจขาดเลือด ฯลฯ โรคเบาหวาน และภาวะไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคหลอดเลือด หัวใจตีบตัน และยังอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย

โรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ ลดและควบคุมความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบแอโรบิก รับประทานผักและผลไม้ให้มาก งดอาหารไขมัน งดเหล้า บุหรี่และสารเสพติด เป็นต้น โรคหลอดเลือดสมองหรือสโตรก ถือเป็นฆาตกรเงียบที่ทุกคนควรระวัง เพราะคร่าชีวิตคนไทยไปมากขึ้นทุกวัน สำหรับอาการอีดี อวัยวะเพศไม่แข็งตัวและหลั่งไว เพื่อช่วยให้การแข็งตัวดีขึ้น และชะลอการหลั่งมีอุปกรณ์ช่วยบริหารกล้ามเนื้อเพศทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแกร่ง เลือดไหลเข้าสู่อวัยวะเพศได้พอเพียง และไหลย้อนกลับได้ช้าจึงทำให้ยืดการหลั่งได้มากขึ้นเป็น 10-30 นาที จะได้ความแข็งแรงมากที่สุดมากกว่ายา ถ้าท่านอยากจะได้เป็นยารับประทาน ก็สามารถใช้ได้ มีทั้งยาฉีดและยากิน เพียงท่านหาเวลามาพบแพทย์ตรวจร่างกายจะดูระดับความแข็งแรงที่เหลืออยู่และดูอุปสรรคอื่น เจาะเลือดหาสาเหตุ

เมื่อได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศของท่านก็จะกลับมาดังเดิม คนไข้ที่เดินไม่ได้ใช้รถเข็นก็ฟื้นฟูได้ การนั่งรถเข็นไม่ใช่อุปสรรคจนทำให้มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ ขอให้พบแพทย์ ขอให้ฟื้นฟูเท่านั้น

ฉะนั้นอย่าได้ท้อถอยแล้วละทิ้งคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป พลังทางเพศจะช่วยให้การเคลื่อนไหวทางเพศได้ดีกว่าการเคลื่อนไหวทางการเดินปกติดีกว่า 2-5 เท่า.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51