คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562

สุขภาพทางกายที่ว่าสำคัญแล้ว สุขภาพทางเพศถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อชายสูงวัย โดยเมื่อเพศชายอายุมากขึ้นมักจะพบกับอาการทางเพศ ได้แก่ การแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ลดลง และการหลั่งเร็วซึ่งเป็นปัญหาให้เหน็ดเหนื่อยต่อชายสูงวัยเป็นอย่างมาก เมื่ออายุเกิน 60 ปี การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดน้อยลงจากวัยหนุ่ม และจะแข็งตัวเต็มที่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ คือแข็งเร็วตามด้วยอ่อนตัวเร็ว หรือหลั่งเร็ว

นอกจากนี้ยังพบการพุ่งของน้ำอสุจิลดลง ทำให้มีความสุขสุดยอดของชายสูงอายุน้อยลงด้วย และไม่มีความรู้สึกขณะกำลังหลั่งเพราะขาดการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อเพศขณะกินยารักษาต่อมลูกหมากโตหรือหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากดังนั้นเพศชายต้องระวังโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งสามารถตรวจพบได้ง่ายจากการตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอ (PSA) ปีละ 1 ครั้ง แต่สมัยนี้มียารักษาช่วยให้ต่อมลูกหมากโตเล็กลงได้โดยไม่ต้องผ่าตัด หากโชคร้ายได้รับการผ่าตัดต่อมลูกแล้วเกิดอาการแข็งตัวไม่เต็มที่หรือไม่แข็งตัวเลยไม่สามารถร่วมเพศพร้อมกับมีอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอย กลั้นปัสสาวะไม่ได้

การต่ออายุทางเพศสัมพันธ์ของชายสูงวัย จะทำให้มีความสดชื่นมากขึ้น มีภาวะทางร่างกายดีขึ้น มีกำลังใจที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการฟื้นฟูอาการทางเพศหลังผ่าตัดต่อมลูกหมาก หรืออ่อนแอตามอายุที่เพิ่มขึ้นสามารถฟื้นฟูได้ด้วยการบริหารกล้ามเนื้อเพศด้วยสูตร 3-3-3 เสริมด้วยเครื่องความถี่ต่ำกระตุ้นสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เป็นเวลาต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงและลดการเกิดพังผืดมีกล้ามเนื้อเพศ

การฟื้นฟูทางด้านหลอดเลือดต้องทำร่วมกัน มียากินช่วยซ่อมแซมผนังหลอดเลือดและเพิ่มการไหลเวียนเลือดเข้าองคชาตเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศได้ดีอีกด้วย วิธีที่ทันอกทันใจแก่ชายสูงอายุหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากหรือเป็นเบาหวานเรื้อรัง 10 ปีแล้วอ่อนตัวจนเป็นปัญหาครอบครัวคือใช้ยากระตุ้นกล้ามเนื้อเพศโดยใช้เครื่องยิงเข้าสู่กล้ามเนื้อเพศแบบไม่เจ็บปวด มีความรู้สึกในระดับน้อยกว่าตอนเจาะเลือดที่แขนมีโอกาสที่บอกไม่รู้ตัวว่ามีการกระตุ้นยาฉีดแล้วไม่รู้สึก

เหมาะสำหรับผู้ที่เบื่อหน่ายต่อการเพิ่มยากินเฉพาะกิจทุกปี บางคนดื้อยาเฉพาะกิจและปวดศีรษะมาก บ้างก็จะเวียนศีรษะจากกินยาเฉพาะกิจและความดันลดลงมากจาก 140/80 ลดเหลือ 100/50 จะทำให้วูบได้ ยาฉีดแบบไม่เจ็บจึงมีประโยชน์แก่คนไข้ที่แพ้ยาเฉพาะกิจ หรือดื้อยาจนไม่ได้ผล คนไข้บางคนใช้ยาฉีดมา 20 ปีแล้วก็ยังใช้ได้สม่ำเสมอ 4-8 ครั้งต่อเดือน เหลือเฟือสำหรับชายทั่ว ๆ ไปเพราะแต่ละครั้งจะแข็งแรงเท่าวัยหนุ่มนาน 30-40 นาที ดีกว่าธรรมชาติ ยาฉีดก็เป็นอีกแนวทางในการฟื้นฟูก็สามารถเป็นชายแข็งแรงได้อย่างคาดไม่ถึง เรียกว่าไม่ลองไม่รู้หรือ บ้างก็อาจจะบอกว่ารู้แบบนี้ก็มาฟื้นฟู 5-6 ปีก่อนแล้ว เสียดายอยู่อย่างเฉย ๆ เหงา ๆ ถ้ามาพบว่าฟื้นฟูแล้ว ชีวิตก็อยู่อย่างคุ้มค่า.
................
ดร.อู๋มอิ๋ม