คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562

สวัสดีครับคุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง
ผมติดตามอ่านการให้ความรู้ในเรื่องสมรรถภาพทางเพศของคุณหมอมาตลอด วันนี้ผมมีเรื่องหนักอกที่จะต้องเรียนปรึกษาคุณหมอครับ เรื่องมีอยู่ว่าตอนนี้ผมอายุ 69 ปี อยู่กินมีความสุขกับภรรยาคนปัจจุบันมาได้ 8 ปีแล้ว ภรรยาคนปัจจุบันอายุน้อยกว่ามาก เธอเพิ่งจะอายุ 40 ปีเท่านั้น เราทั้งสองก็มีความสุขกันดี มีเรื่องทะเลาะกันบ้างก็ธรรมดาแบบลิ้นกับฟัน ในช่วงหลัง ๆ มานี้ผมต้องเข้ารับการรักษาอาการโรคเบาหวาน (เป็นมาได้ 5 ปีแล้ว) ต้องกินยา ฉีดอินซูลินต่อเนื่องตามที่แพทย์กำหนดมา ทำให้ผมมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ เล้าโลมปลุกอย่างไรก็ไม่ค่อยตื่นตัว หรือบางครั้งกำลังจะได้ที่ก็ล่มไม่เป็นท่าเอาเสียดื้อ ๆ จนกระทั่งภรรยาบอกว่าเธอไม่มีความสุขเหมือนเมื่อก่อน ผมรู้สึกคล้ายถูกตบหน้าอย่างแรง มาหมิ่นเชิงชายกันได้อย่างไร จึงโมโหมาก แต่ในหัวใจจริง ๆ ของผมแล้วผมรักเธอมาก ๆ อยากให้เธอมีความสุข ตัวผมก็อายุมาก ซ้ำยังมีโรคเบาหวานแบบนี้ หากเธอไม่มีความสุขคงจะตีตัวจากผมไปแน่ ๆ เลย คุณหมอผมควรจะทำอย่างไรดี โปรดให้คำแนะนำปรึกษาด้วย
 
ด้วยความเคารพ
โชค 69

ตอบ โชค 69
ชายที่คิดว่าเมื่ออายุเพิ่มขึ้นแล้วจะทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง อยากบอกว่าอายุเป็นแค่ตัวเลข การปรับปรุงฟื้นฟูสุขภาพช่วยให้หนุ่มกว่าอายุจริง ประโยคนี้ไม่ได้เขียนให้กำลังใจแบบล่องลอย หรือสร้างความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ให้ชายวัยทองเพียงอย่างเดียว ขอยืนยันว่าคนไข้กว่าครึ่งที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคเบาหวานเช่นที่คุณเป็น หากได้รับการบำบัดที่ถูกต้องสามารถกลับมา “แข็ง” และ “แรง” ได้เหมือนเดิม อัตราการเกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายที่เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งมีอายุระหว่าง 50-70 ปีนั้นสูงถึง 40-50% ทีเดียว ซึ่งอาการดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทเพราะภาวะของโรคนี้จะทำลายระบบประสาททั่วร่างกาย ซึ่งรวมถึงเส้นใยประสาทอัตโนมัติในกล้ามเนื้อเพศ 2 มัด ชื่อคอร์สปัส คาร์เวอร์โนซัม (Corpus Carvernosum) เป็นแกนกล้ามเนื้อสำคัญของผู้ชายอันมีผลต่อความรู้สึกทางเพศและการแข็งตัว แต่ผู้ชายวัยทองเหล่านี้ พวกเขาก็ยังสามารถมอบความสุขให้คู่ได้ตราบใดที่มีการสื่อสารที่ดีและทดแทนสิ่งที่ขาดไปด้วยเพศสัมผัสอื่น ๆ เช่น การเล้าโลมคู่ของคุณให้นานขึ้นหรือสัมผัสบริเวณจุดกระตุ้นต่าง ๆ ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ระหว่างที่คุณสัมผัสเธอนั้น ก็อาจให้เธอลูบคลำและสัมผัสของคุณไปพร้อม ๆ กันด้วยก็ได้ อยู่ที่รสนิยมของแต่ละคู่

การมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวแต่ต้องเป็นเรื่องของคน 2 คนที่เข้าใจช่วยให้ความสุขแก่กันและกัน และไม่จำเป็นเสมอไปที่ปลายทางของเซ็กซ์ต้องลงเอยด้วยการสอดใส่ เพราะการกระตุ้นและสัมผัสภายนอกนั้นก็สามารถให้ความสุขแก่คุณและคู่ได้เช่นกัน พิสูจน์ความเป็นชายของคุณอีกครั้ง โดยที่ต้องรู้จักฝึกฝนการเล้าโลม ระหว่างนี้คุณก็ควรหาเวลาไปพบแพทย์เฉพาะทางซึ่งเชี่ยวชาญด้านการบำบัดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายที่เป็นเบาหวาน จะมียาช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อมให้แข็งแรงมียาฉีดช่วยแบบทันอกทันใจภายใน 10 นาที คือทันอกทันใจอย่างชนิดที่นึกไม่ถึงว่าจะเป็นไปได้ ดังนั้นการฟื้นฟูเมื่อได้ผ่านกระบวนการรักษาอย่างถูกต้องและเคร่งครัด อาการย่อมดีขึ้นแน่นอนครับ ลองปฏิบัติดูชีวิตคู่ก็จะมีคุณค่าอย่างสดชื่น.
.................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51