คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ 
ผมตอนนี้อายุ 68 ปี สภาพร่างกายโดยทั่วไปเป็นคนรักสุขภาพหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แทบจะทุกวันก็ว่าได้ ผมไม่เคยสูบบุหรี่ แต่ก็มีการดื่มสุราบ้างในงานสังคม ความดันโลหิตปกติ เบาหวานไม่มี ไขมันในเลือดไม่สูง แต่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ผมเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก พอพักฟื้นได้ 3 เดือน อยากจะมีความสุขทางเพศก็พบว่าอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัว สมรรถภาพทางเพศลดลงไปอย่างมาก การแข็งตัวไม่เต็มที่หรือแข็งตัวได้ดีแต่พอสอดใส่สัมผัสได้ไม่ถึงนาทีก็อ่อนตัวเสียแล้ว กระตุ้นหรือเล้าโลมอย่างไรก็ไม่ได้ผล ผมรู้สึกเครียดและเป็นกังวลมาก สภาพร่างกายแข็งแรงดีแต่เรื่องเพศกลับอ่อนแอ เพิ่มความรำคาญและทุกข์ใจให้กับผมมากขึ้น อยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยครับ
 
ด้วยความเคารพ
กิช 68

ตอบ กิช 68
ปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรืออ่อนตัวเร็วพบได้บ่อยในชายสูงอายุซึ่งถือว่าเป็นอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) บางคนอาจเสื่อมเพราะมีโรคประจำตัวที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันเลือดสูง หรือโรคเมตาบอลิก ซินโดรม (Metabolic Syndrome) ซึ่งมีผลต่อหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ และกล้ามเนื้ออวัยวะเพศ นอกจากนี้ยังอ่อนแอจากโรคไต โรคต่อมลูกหมากโต การสูบบุหรี่จัดแต่ปัญหาของชายวัย 68 ปี ที่ดูแลสุขภาพทางกายอย่างดีเยี่ยมจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีเบาหวาน ความดันเลือดปกติ ไขมันในเลือดปกติแสดงว่ามีการควบคุมการรับประทานอาหารให้เพียงพอในแต่ละวัน และเผาผลาญส่วนเกินออกไป หลอดเลือดก็น่าจะแข็งแรง กล้ามเนื้อหัวใจก็แข็งแรงตามอายุขัย

ดังนั้นการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศก็เป็นไปได้ให้ดีกว่าอายุจาก 68 เป็นแข็งแรงเท่ากับวัย 30 ปีได้ การผ่าตัดต่อมลูกหมากก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอีดีได้ เพราะเกี่ยวข้องกับเส้นประสาทที่ไปควบคุมการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ทำให้เมื่อถูกกระตุ้นหรือเล้าโลมทางเพศแล้ว อวัยวะไม่ยอมตื่นตัว การรักษาก็จะมีการใช้ยารับประทานเพื่อซ่อมแซมหลอดเลือดช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ยาฉีด การบริหารฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงด้วยคลื่นความถี่ต่ำช็อกเวฟสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง เพิ่มเส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้น ช่วยลดการเกิดพังผืดที่กล้ามเนื้อเพศได้เป็นอย่างดี แต่หากต้องการให้เกิดการแข็งตัวที่รวดเร็วภายใน 10-15 นาทีก็มียาฉีดช่วย แต่จะต้องเข้ารับการฝึกฉีดกับแพทย์ให้ชำนาญก่อนนำยาฉีดไปใช้เองที่บ้าน จะช่วยการแข็งตัวได้เร็วขึ้นเพิ่มโอกาสให้คุณกลับมาเป็นหนุ่มอีกครั้ง

ขอแค่มีเวลาเข้ามาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น เรื่องการอ่อนตัวและไม่แข็งตัว แล้วเริ่มรักษาฟื้นฟูทุกระดับของร่างกายที่อ่อนแอตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นพลังหนุ่มก็จะฟื้นคืนมาได้ จนทำให้ฝันร้ายที่คุณเคยมีลืมไปได้เลย.
................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51