คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 มีนาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ 
ดิฉันอายุ 48 ปี แต่งงานแล้วแต่ไม่มีบุตร มีโรคประจำตัวคือเบาหวานเป็นมา 3 ปีแล้ว ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลครั้งล่าสุด หมอบอกว่าน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นกว่าเดิมอีก ซึ่งยอมรับว่าดิฉันควบคุมการกินอาหารไม่ค่อยได้ เห็นอะไรอยากกินไปหมดโดยเฉพาะขนมหวาน เบเกอรี่ พอไม่ได้กินก็จะหงุดหงิดว้าวุ่น แม้จะพยายามออกกำลังกายเพื่อชดเชยแล้วก็ไม่ค่อยได้ผล แต่ระดับไขมันในเลือดและความดันเลือดยังปกติอยู่ ที่เป็นปัญหาสำคัญก็คือเวลาดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับสามี ไม่เคยถึงจุดสุดยอดเลยก็ว่าได้ ดิฉันเกรงใจสามีมากไม่กล้าบอกกับเขาตรง ๆ กลัวว่าเขาจะคิดมากจึงต้องแสร้งทำเป็นว่ามีความสุข พยายามหาสาเหตุและหนทางแก้ไขด้วยตัวเองจึงเขียนจดหมายมาถามคุณหมอ ไม่ทราบว่าที่ดิฉันไม่ถึงจุดสุดยอด เกี่ยวข้องกับการเป็นเบาหวานด้วยใช่ไหม และจะมีทางแก้ไขได้หรือไม่ อย่างไรคะ
 
ด้วยความนับถือค่ะ
วลัย 48

ตอบ วลัย 48 
จุดสุดยอดของผู้หญิง จะดูได้ยากมากกว่าใครถึงจุดสุดยอด ใครไม่ถึงจุดสุดยอด เวลามีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ถึงจุดสุดยอด ก็จะทำให้มีอารมณ์ค้างและรู้สึกแย่มาก ผู้หญิงบางคนถึงกับรังเกียจการมีเพศสัมพันธ์ไปเลย การที่ผู้หญิงไม่ถึงจุดสุดยอดได้หรือถึงจุดสุดยอดได้ช้ากว่าปกติ เป็นเรื่องพบได้บ่อยประมาณ 30% ของผู้หญิงโดยทั่วไปไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลยตลอดชีวิต และพบว่าผู้หญิงมีความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดเป็นบางครั้งหรือในบางสถานการณ์สาเหตุของการไม่ถึงจุดสุดยอดก็อาจมีสาเหตุมาจากทางร่างกาย เช่น การบาดเจ็บ การผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกรานหรือไขสันหลัง โรคเรื้อรังบางอย่าง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ความดันปกติของต่อมหมวกไตเป็นผลสืบเนื่องจากเบาหวานไปที่ไต ควรรับเข้ารักษาอย่างต่อเนื่อง
จากหญิงวัย 48 ปี ตรวจร่างกายแล้วพบว่าเป็นเบาหวาน แต่ก็หาวิธีแก้ไขโดยการออกกำลังกาย แต่คงออกกำลังกายไม่ได้สม่ำเสมอจึงเผาผลาญน้ำตาลส่วนเกินไม่พอ ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปเวลาร่วมเพศจะทำให้รู้สึกเจ็บ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทำให้ความสุขเสียไป แล้วก็จบลงที่ไม่ถึงจุดสุดยอดเหมือนเดิม อีกอย่างเมื่อถูกกระตุ้นแล้วขาดน้ำหล่อลื่น ก็แสดงว่าไม่มีอารมณ์ทางเพศ เวลาร่วมเพศก็ไม่ถึงจุดสุดยอดเหมือนเดิม

คุณผู้หญิงจึงควรดูแลเอาใจใส่สุขภาพให้มากกว่านี้ ตั้งใจในการควบคุมอาหารลดน้ำตาล ลดแป้ง ลดไขมัน ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 3 นาที ด้วยวัย 48 ปี ก็เริ่มจะเข้าสู่วัยทองจึงควรไปพบสูตินรีแพทย์ตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศร่วมด้วย กระดูกจะได้แข็งแรงลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมและเพิ่มความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันมียาช่วยบำบัดกล้ามเนื้อบริเวณคลิตอริสเพิ่มการไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงที่คลิตอริสมากขึ้นช่วยให้มีความสุขทางเพศและถึงจุดสุดยอดทางเพศมากขึ้น.
.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51